จริงหรือมั่ว นี่ใช่ “บ้านสไตล์ลอฟท์" หรือผู้รับเหมาหนีงาน

จริงหรือมั่ว นี่ใช่ “บ้านสไตล์ลอฟท์" หรือผู้รับเหมาหนีงาน

จริงหรือมั่ว  นี่ใช่ “บ้านสไตล์ลอฟท์" หรือผู้รับเหมาหนีงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมาดามป้าได้ภาพห้องๆ หนึ่งแชร์มาทางโซเชียลมีเดีย คอมเมนท์ในนั้นส่วนใหญ่จะเกิดคำถามว่านี่มันใช่บ้านสไตล์ลอฟท์จริงๆ หรือเปล่า เพราะดูแล้วให้อารมณ์เหมือนผู้รับเหมาหนีงานมากกว่า มาดามป้าก็เลยจะเอาข้อมูลมาให้ลองพิจารณากันดูว่านี่ใช่บ้านสไตล์ลอฟท์หรือเปล่า

หลักของ Loft คือ “ไม่ปิดบัง”
Loft คือสไตล์บ้านที่เน้นความดิบเป็นหลัก ดังนั้น การวางแปลนส่วนใหญ่จึงเน้นไปที่ความเรียบง่าย ไม่มีการปกปิดส่วนที่เป็นโครงสร้างภายใน โดยเฉพาะในส่วนของสายไฟที่ระโยงระยางอยู่ด้านบนเพดาน ตามผนัง หรือแม้กระทั่งท่อน้ำก็ถูกปล่อยเปลือยเปล่าอยู่แบบนั้น แต่มีข้อแม้ว่าการจัดวางโครงสร้างเหล่านี้จะต้องดูเป็นระเบียบและมีความปลอดภัย อาจจะตกแต่งด้วยของประดับชิ้นเล็กๆ บริเวณใกล้เคียงเพื่อให้ตัวสายไฟต่างๆ ดูเชื่อมโยงกับบ้านมากขึ้น หรือหากใครต้องการสร้างสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร การพ่นสีลงไปบนท่อโลหะ เป็นสีในโทนกลางอย่างสีดำและเทา ก็จะช่วยให้มันดูโดดเด่นและเพิ่มลูกเล่นได้มากขึ้นได้ค่ะ

เสน่ห์คือ “ความดิบ”
Loft คือความดิบธรรมดา เน้นรูปแบบโกดัง โรงงานหรือบ้านแบบเรียบง่ายตามสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ดังนั้น การตกแต่งที่มากเกินไปจะทำให้สูญเสียกลิ่นอายของตัวเองและเข้าสู่สไตล์โมเดิร์นในที่สุด เพราะฉะนั้น การใช้ปูนเปลือยโดยไม่จำเป็นต้องทาสีหรือตกแต่ง ไม่แม้กระทั่งขัดผิวให้เรียบ เสน่ห์ของผนังก็จะถือกำเนิดขึ้น บ้านบางหลังอาจจะใช้วิธีก่ออิฐมอญขึ้นมาโดยไม่มีการฉาบปูนเพิ่มเติมก็เป็นอีกหนึ่งการประยุกต์ให้ความเป็นลอฟท์ได้อย่างเต็มที่เช่นกัน

หลังคาสูง เฟอร์นิเจอร์น้อยและปลอดโปร่ง
การตกแต่งภายในของรูปแบบ Loft คือการใส่ความเรียบง่าย ผสมผสานระหว่างประโยชน์ใช้สอยของเฟอร์นิเจอร์ ตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออก เน้นตกแต่งเรียบง่ายแบบสุดๆ จนเกือบจะเป็นมินิมอลลิสต์และโมเดิร์นเข้าด้วยกัน หลังคาควรยกสูงเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศปลอดโปร่ง รู้สึกได้ถึงความสบายตาพร้อมความธรรมดาที่แทรกซ่อนบางอย่างเอาไว้ภายใน

ถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว ขนาดผนังก่ออิฐมอญแบบไม่ฉาบปูนยังถือว่าเป็น Loft ดังนั้นมาดามป้าห้องๆ นี้ก็ต้องลอฟท์แท้ๆ แน่นอนค่ะ

ภาพจาก ArchDaily 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook