เทคนิคที่อยากบอกต่อ เปลี่ยนคอนโดเล็กๆ ให้ “ลูกคุณหนู” อยู่ได้สบาย

เทคนิคที่อยากบอกต่อ เปลี่ยนคอนโดเล็กๆ ให้ “ลูกคุณหนู” อยู่ได้สบาย

เทคนิคที่อยากบอกต่อ เปลี่ยนคอนโดเล็กๆ ให้ “ลูกคุณหนู” อยู่ได้สบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่เคยอยู่บ้านเดี่ยวหลังใหญ่โตมโหฬาร แต่แล้ววันนึงกลับต้องลากกระเป๋าออกจากคฤหาสน์อันหรูหราเพื่อมาเช่าคอนโดมิเนียมเล็กๆ หรืออพาร์ทเมนท์แคบๆ ในเมืองอยู่ นอกจากคุณหนูสายหรูทั้งหลายจะต้องปรับตัวและเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ แล้ว Sanook! Home ยังมีคำแนะนำที่จะช่วยให้บรรดาคุณหนูทั้งหลายกลายเป็นมนุษย์คอนโดได้แบบชิลชิล

ขั้นแรกต้องวางแผนผังห้อง เริ่มจากวัดขนาดห้อง และประมาณขนาดเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นที่จะนำเข้ามาตกแต่ง จัดวาง ลองประมาณดูคร่าวๆ ก่อนว่าจะจัดวางอะไรลงไปตรงไหนบ้าง จากนั้นลองวาดออกมาดู อาจจะใช้เพียงแค่กระดาษกับดินสอ หรือลองเข้าไปดูโปรแกรมฟรีออนไลน์ประเภท Room Planning ซึ่งในขั้นตอนนี้เราควรแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในห้องออกเป็นส่วนๆ ให้ชัดเจนว่าพื้นที่โซนไหนจะใช้ทำอะไร เช่นโซนนี้เป็นที่นอน นั่งเล่น แล้วลองนำเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นเข้าไปวาง

ตกแต่งผนังห้องด้วยรูปภาพหรืองานศิลปะ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ห้องดูน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยคุณอาจจะเลือกภาพถ่ายที่ชื่นชอบ หรืองานศิลปะเก๋ ๆ  มาประดับไว้ในบริเวณที่เป็นจุดเด่นให้คนที่เข้ามามองเห็นได้ และถ้าอยากจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ให้นำกระจกมาติด เทคนิคนี้ได้ผลดีมาก ห้องจะดูกว้างน่าอยู่ขึ้นอีกมากทีเดียว

กำหนดงบประมาณ แน่นอนว่าคุณภาพของเฟอร์นิเจอร์ขึ้นอยู่กับงบประมาณด้วย หากงบจำกัด อาจลองไปเลือกหาเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นรุ่นเก่า ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบใหม่ล่าสุด และสิ่งสำคัญที่ควรรู้อีกอย่างก็คือแม้ห้องจะมีขนาดเล็ก แต่คุณไม่จำเป็นต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ไซส์เล็กเสมอไป ควรเลือกตามความเหมาะสมของพื้นที่และการใช้งานมากกว่า ทางเลือกทีดีอีกอย่างคือ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียวที่ใช้งานได้สองรูปแบบ เช่น โซฟา ที่ดึงออกมาเป็นเตียงนอนได้ โต๊ะ หรือตู้ ที่คุณสามารถเอาทั้งหมอน ทั้งผ้าห่ม เข้าไปเก็บไว้ได้ เป็นต้น

การตกแต่งหน้าต่าง เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงคอนโดใหม่ ๆ มักจะมีหน้าต่างบานใหญ่ แบบที่เรียกได้ว่า เป็นหน้าต่างเต็มทั้งผนังเลย นั่นก็เพื่อทำให้ห้องดูกว้าง เห็นวิวข้างนอก แต่หน้าต่างแบบนี้ อาจทำให้จัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้ยาก ส่วนมากนักออกแบบตกแต่งภายใน มักจะเลือกวางโซฟาพร้อมโต๊ะข้าง แล้วตั้งโคมไฟ หรือของแต่งบ้านอีกนิดหน่อยในบริเวณนี้ และอาจจะติดม่าน เพื่อให้ห้องดูหรูหรายิ่งขึ้น

บริเวณพื้นห้อง แน่นอนว่าพรมมักจะมาเป็นทางเลือกอันดับแรก ๆ การใช้พรมผืนใหญ่ทำให้ห้องดูแคบและอาจจะทำให้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ลงตัวได้ยากกว่าการเลือกใช้พรมผืนเล็ก  และการใช้พรมผืนเล็กที่มีลวดลายสีสันสดใสจะช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ด้วย และทางเทคนิคอีกอย่างคือพรมที่มีลวดลายเป็นแพทเทิร์นเล็ก ๆ จะทำให้ห้องดูกว้างกว่าแพทเทิร์นลวดลายใหญ่

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.953freshradio.ca

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook