ตกลงยังไงกันแน่ ระหว่างเปิดแอร์ทั้งวัน หรือปิดพักบ้าง

ตกลงยังไงกันแน่ ระหว่างเปิดแอร์ทั้งวัน หรือปิดพักบ้าง

ตกลงยังไงกันแน่  ระหว่างเปิดแอร์ทั้งวัน หรือปิดพักบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่มีอากาศร้อน เราเปิดแอร์อยู่ในบ้าน หรือที่ทำงาน ทั้งวัน และมีข้อสงสัยว่า เราควรปิด ๆ เปิด ๆ สลับกันไป หรือเปิดแอร์ทิ้งไว้ทั้งวันเลยดี เพราะหลาย ๆ คนก็ได้ยินมาว่า เปิด ๆ ปิด ๆ แอร์บ่อย ๆ นั้นไม่ดี แต่การเปิดแอร์ทั้งวัน ก็เปลืองทั้งพลังงาน เปลืองทั้งเงิน แถมยังทำให้อากาศของโลกเปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย

Jannifer Thorne Amann จากสภาอเมริกันเพื่อเศรษฐกิจและพลังงานที่มีประสิทธิภาพ หรือ ACEEE ได้ชี้แจงในเรื่องนี้ว่า การเปิด ๆ ปิด ๆ แอร์นั้น แน่นอนว่ามันช่วยประหยัดเงินให้คุณ แต่บางคนก็กังวลว่าการเปิด ๆ ปิด ๆ นั้นจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น เพราะต้องปรับอุณหภูมิในห้องจากร้อนจัด ๆ ให้เย็นลง Amann บอกว่าโดยปกติแล้ว ระบบของแอร์ หรือเครื่องปรับอากาศนั้น จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเครื่องเดินเต็มที่ มากกว่าที่ทำงานเพียงระยะสั้น ๆ และเมื่อเครื่องเดินเต็มที่เป็นระยะยาว ก็ยังช่วยควบคุมความชื้นในบ้านให้ได้ด้วย

หากบ้านใคร หรือสำนักงานใด ใช้ระบบ Central air หรือ Window unit พร้อม Thermostat หรือเครื่องควบคุมอุณหภูมิ ก็จะสามารถประหยัดพลังงานได้ ด้วยการไม่ทำให้เครื่องควบคุมความร้อนนั้น ร้อนจนเกินไป เช่นอาจจะยกไว้ในที่สูง เคยมีการสำรวจพบว่า ยิ่งยกเอาไว้สูงก็จะยิ่งทำให้ประหยัดพลังงาน และอุณหภูมิที่จะช่วยประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุด จะอยู่ที่ประมาณ 26 องศา

Amann ยังแนะนำวิธีการใช้เครื่องปรับอากาศอย่างประหยัด ไว้อีกดังนี้
-    ตั้งโปรแกรม Thermostat ให้ควบคุมอุณหภูมิ เครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ ๆ อาจจะสามารถตั้งเวลาได้ด้วย
-    ใช้พัดลมเพดานช่วย และตั้งอุณหภูมิให้เย็นน้อยลงหน่อย วิธีนี้ ช่วยประหยัดพลังงาน ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้ทำให้อุณภูมิในห้องร้อนขึ้นกว่าเดิม แต่เมื่อจะออกจากห้อง หรือออกจากบ้านสักพัก ก็สามารถปิดพัดลมเพดานได้
-    หาต้นไม้เป็นพุ่มมาปลูกในบริเวณบ้าน อาจจะปลูกไว้ทางทิศใต้ หรือทิศตะวันตก เพื่อช่วยลดความร้อนในระหว่างวัน
-    เปิดรับลมบ้าง จริง ๆ แล้ว วิธีที่จะทำให้บ้านเย็น ก็คือการเปิดหน้าต่าง อาจจะไม่ต้องมากนัก แต่ก็ช่วยให้มีอากาศสดชื่นจากภายนอกผ่านเข้ามาถ่ายเทในบ้านบ้าง

เรียบเรียงข้อมูลจาก  http://www.rodalesorganiclife.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook