10 เรื่องชวนฝันร้ายในห้องนอนที่ควรต้องรู้

10 เรื่องชวนฝันร้ายในห้องนอนที่ควรต้องรู้

10 เรื่องชวนฝันร้ายในห้องนอนที่ควรต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราใช้เวลา 1 ใน 3 ของชีวิตอยู่ในห้องนอน และทราบหรือไม่ว่า ช่วงเวลานั้น เราใช้ชีวิตอยู่กับอะไรกันบ้าง ไม่เพียงแค่ไรฝุ่นจำนวนนับล้าน ๆ ตัว แต่มันมีอีก 10 อย่าง ที่เราควรต้องรู้ แม้ว่ามันอาจจะทำให้เราฝันร้าย หรือนอนไม่หลับในคืนนี้

1.ในแต่ละคืนเราหลับนอนกับไรฝุ่นจำนวนประมาณ 1.5 ล้านตัว  Carolyn Forte ผู้อำนวยการของห้องแลบสถาบัน Good Housekeeping บอกว่า นั้นเป็นเรื่องจริง ที่นอนของเรามีไรฝุ่นจำนวนมหาศาล พวกมันชอบความชื้น ดังนั้นหากเราต้องการจะลดจำนวนของพวกมันลงบ้างก็ต้องให้อากาศเข้าไปทำให้ความชื้นระเหยออกไป เปิดผ้าห่ม ผ้าปู จัดให้เรียบร้อย อย่าให้หมักหมมความชื้นเอาไว้

2.พรมปูพื้น มีแบคทีเรียมากกว่าในห้องน้ำถึง 4,000 เท่า ดังนั้น ต้องทำความสะอาดบ่อย ๆ ดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อไม่ให้เชื้อโรคเติบโต ขยายตัว

3.โทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่สกปรกมาก เราไม่เพียงแต่เอามาแนบหน้า แต่เรายังชอบเอามาไว้บนที่นอนอีกด้วย เราควรทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือด้วยการนำผ้าชุบแอลกอฮอล์มาเช็ด อย่างน้อยสองสามวันครั้ง

4.หมอนที่เรานอนเต็มไปด้วยไรฝุ่น และเศษผิวหนังที่ตายแล้ว สะสมกันมานานหลายปี มีการศึกษาพบว่า น้ำหนักของหมอน จะเพิ่มขึ้น 2 เท่า ในเวลา 3 ปี นั่นเป็นเพราะมันสะสมความสกปรกเหล่านี้ เราจึงควรทำความสะอาดหมอน ด้วยการซักบ้าง

5.ที่นอนของเราก็เต็มไปด้วยความสกปรก ในเวลา 8 ปี ที่นอนของเราจะมีเซลล์ที่ตายแล้วสะสมอยู่เป็นน้ำหนักถึง 10 ปอนด์ ดังนั้น จึงควรต้องมีการทำความสะอาดบ้าง

6.ชุดนอน ก็เป็นรังของแบคทีเรีย หลาย ๆ คนยอมรับว่า ไม่ได้ซักชุดนอนทุกวัน บางทีก็ใส่แล้วใส่อีก นานเป็นสัปดาห์ นั้น ทำให้ชุดนอน กลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้ หากจะใส่ซ้ำ ก็ไม่ควรนานเกิน 3 วัน

7.เราทำเหงื่อหยดลงไปบนที่นอนปีละ 26 แกลลอน นั่นทำให้ที่นอนมีกลิ่น และมีสิ่งสกปรกอยู่เต็มไปหมด การทำความสะอาด และฉีดสเปรย์จะช่วยขจัดกลิ่นและความอับชื้นได้

8.เครื่องสำอางเก่าที่เก็บไว้ในห้องนอน มีแบคทีเรีย ในระดับที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัย เพราะเคยมีการนำสินค้าเหล่านี้มาทดสอบ พบว่า หากเก็บไว้นาน หรือหมดอายุ เครื่องสำอางพวกนี้ จะมีแบคทีเรีย ในระดับที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

9.เชื้อไวรัส สามารถมีชีวิตอยู่ในบรรยากาศของห้องได้นานถึง 48 ชั่วโมง นั่นหมายความว่า หากมีใครป่วยอยู่ในบ้าน คนอื่น ๆ ในบ้านก็อาจจะกลายเป็นเหยื่อของไวรัสได้เช่นกัน และเชื้อนั้น ก็มีอายุอยู่ในบ้านเราได้นานถึง 2 วัน แม้จะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกไปแล้วก็ตาม

10.การนอนกับสัตว์เลี้ยง อาจจะทำให้เราป่วย หรืออาจจะติดพยาธิจากสัตว์เลี้ยงได้ Dr. Jane Heller จาก Charles Sturt University บอกว่า การใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง ก็ทำให้เรามีโอกาสติดเชื้อ หากใครที่นอนกับสัตว์เลี้ยง ต้องทำความสะอาดที่นอนให้มากกว่าปกติ อาจจะต้องมากกว่าแค่สัปดาห์ละครั้ง และทางที่ดี ควรจัดแบ่งขอบเขตของที่นอนให้แน่ชัด ว่าส่วนไหนเป็นที่ของคุณ ส่วนไหนเป็นที่ของเจ้าเพื่อนรัก

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.countryliving.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook