10 สิ่งที่ทำให้บ้านสวย ๆ กลายเป็นน่าเกลียด

10 สิ่งที่ทำให้บ้านสวย ๆ กลายเป็นน่าเกลียด

10 สิ่งที่ทำให้บ้านสวย ๆ กลายเป็นน่าเกลียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเรามักจะรู้ดีว่าอะไรทำให้เราดูไม่สวย อาจไม่ถึงกับน่าเกลียด แต่ความไม่สวยนั้น มันทำให้เราหมดความมั่นใจ และเราก็พยายามหาทางแก้ไข ทำอย่างไรให้สวยขึ้นมาได้ อาจจะเป็นที่ทรงผม เสื้อผ้า หรืออะไรก็ตามที แต่ถ้าความไม่สวยนั้นดันมาเกิดกับบ้านของเรา เรามักจะหาไม่ค่อยเจอว่าอะไรทำให้บ้านไม่สวย มันอาจจะเกิดกับสิ่งเล็กสิ่งน้อย หรือกับสไตล์โดยรวมเลยก็ได้ แต่ไม่ว่ามันจะเกิดเพราะอะไร Sanook! Home มีวิธีแก้ไข กับ 10 สิ่งที่ทำให้บ้านไม่สวยดังต่อไปนี้ แน่นอนมันอาจจะเกิดขึ้นแล้วที่บ้านของคุณ แต่คุณยังไม่รู้ตัว

1.ของระเกะระกะตรงทางเข้าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกองรองเท้าที่อยู่บนพื้น กองจดหมายที่อยู่ตรงกล่องรับจดหมายหน้าประตู กุญแจสารพัดอย่าง กล่องเปล่าที่เตรียมจะเอาไปทิ้ง ของเหล่านี้ ไม่ควรให้มากองอยู่บริเวณทางเข้าบ้าน เพราะทางเข้าบ้าน ต้องดูน่าเข้า เป็นบ้านที่ยินดีต้อนรับผู้มาเยือน ดังนั้นควรได้รับการจัดให้โล่งและเรียบร้อย หาชั้นวางรองเท้า หากล่องสำหรับของที่จะนำไปรีไซเคิล และที่สำคัญดูแลความสะอาด ปัดกวาดเช็ดฝุ่นด้วย

2.ผนังเปื้อน สีถลอก เวลาจะเปลี่ยนสี หรือเปลี่ยนผนังห้อง เรามักจะนึกอยากเปลี่ยนผนังห้องนอนก่อน ทั้ง ๆ ที่ห้องนอนนั้น ไม่ค่อยจะมีใครเข้าไปสักเท่าไหร่ แต่กับผนังห้องนั่งเล่น หรือห้องครัว หลาย ๆ คนไม่ได้นึกถึงเลย ห้องนั่งเล่น อาจจะมีรอยเปื้อนจากการเลื่อนเก้าอี้ไปถู ห้องครัวก็เปื้อนคราบอาหาร เห็นจนชินตา เลยทำให้ดูไม่แย่เท่าไหร่ แต่ถ้าจะมาดูกันจริง ๆ แล้ว ความเลอะเทอะตามผนังเหล่านี้ ทำให้บ้านดูน่าเกลียด ยิ่งถ้าหากเต็มไปด้วยฝุ่นแล้วละก็ ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ วิธีแก้ไข ก็คือ ทำความสะอาด จัดการกับขี้ฝุ่น ส่วนรอยเปื้อน หรือคราบน้ำมัน ก็อาจจะต้องลงแรงกันหน่อย ขัดออก หรือไม่เช่นนั้นก็มาสีใหม่ บ้านจะดูสะอาดสดใสขึ้นมามากทีเดียว

3.กลิ่นภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอะไร กลิ่นเนื้อสัตว์ ผัก เค้ก ทุกสิ่งที่คุณนำมาทำอาหารในบ้าน ตอนรับประทานมันก็หอมอร่อย แต่หลังจากนั้นมันจะกลายเป็นกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ และมันอาจจะไปติดตามโซฟา ผ้าม่าน หมอนหรือที่อื่น ๆ ซึ่งถ้าหากคุณอยู่อาศัยในบ้านของคุณเป็นประจำ อาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าหากมีเพื่อนสนิท หรือญาติพี่น้องมาเยี่ยมเยือนลองถามเขาดูตรง ๆ เลยก็ได้ว่าได้กลิ่นอะไรหรือไม่ หากว่ามี ก็อาจจะต้องแก้ไขด้วยสเปรย์ดับกลิ่น เปิดหน้าต่างระบายอากาศ หรือหากมากไปกว่านั้น อาจจะต้องลงทุนกับพัดลมระบายอากาศ หรือเครื่องดูดควัน ดูดกลิ่นอาหาร ในครัว

4.ของสะสม ของที่ระลึกที่ฝุ่นเกรอะ ไม่ว่าจะเป็นของที่ระลึก ความทรงจำ หรืออะไรทั้งหลายแหล่ ที่คุณสะสมเอาไว้ หลาย ๆ ปีเข้า ปริมาณมันก็เพิ่มขึ้น จนอาจจะถึงขั้นมากเกินไปแล้ว เต็มชั้นวางของ ชั้นหนังสือ ไปหมด มากเกินไป ก็ดูไม่สวย ถ้าฝุ่นจับเขรอะ ก็ยิ่งน่าเกลียด วิธีแก้ไขก็คือเก็บลงกล่องบ้าง แล้วค่อยเวียนกันเอาชึ้นมาวางโชว์ครั้งละสัปดาห์ หรืออันไหน ที่คิดว่าเบื่อแล้ว ก็เก็บ หรือยกให้คนอื่นไปบ้างก็ได้ นักตกแต่งบ้านเขาแนะนำว่า ชั้นวางของในห้องนั่งเล่น ควรจัดให้ดูง่าย ๆ สบายตา

5.ห้องน้ำเก่าซอมซ่อ เมื่อไหร่ก็ตามที่ห้องน้ำดูเก่า ซอมซ่อเกินไปแล้ว ก็ถึงคราวที่จะต้องรีโนเวท ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมากนัก ไม่ต้องถึงขนาดทุบของเก่าทิ้งก็ได้ นึกถึงคนที่เช่าบ้านอยู่ หรืออยู่อพาร์ทเม้นท์เราไม่อยากจะต้องมาลงทุนกันตรงนี้มากอยู่แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือความสะอาด อย่างไรก็ได้ให้มันดูสะอาดตามากที่สุด ขจัดคราบสกปรก ตะกอน บนพื้นผิวของสิ่งต่าง ๆ รวมทั้งพื้น ทั้งผนัง เมื่อเสร็จแล้ว ก็ลองพิจารณาอีกว่า อุปกรณ์ชิ้นใดในห้องน้ำ ที่ดูไม่ดี สายฝักบัวอาบน้ำเก่า ม่านห้องน้ำสีทึบ ลองเปลี่ยนให้เป็นโทนสีสว่างสะอาดตา ขวดเปล่า ภาชนะเก่า หากไม่ใช้แล้วก็นำออกไป หรือแม้กระทั่งที่แขวนผ้าเช็ดตัว หากดูเก่าซอมซ่อมาก ก็ควรเปลี่ยนให้ดูดีขึ้น

6.ห้องครัวที่ดูหมดสมัยไปนานแล้ว นักตกแต่งบ้านส่วนมากเห็นว่า ห้องครัวเก่า ๆ ที่หมดยุคไปแล้วนั้น เป็นรายการแรก ๆ ที่ต้องจัดการ หากคิดจะรีโนเวทบ้าน แต่การจะรีโนเวทครัวใหม่ทั้งหมดนั้น แน่นอนว่าต้องใช้งบประมาณไม่น้อย เราอาจจะเลือกทีสีตู้ใหม่ เปลี่ยนท๊อปเคาท์เตอร์ และนำอุปกรณ์ หรือเครื่องครัวทันสมัยเข้ามาใช้ ก็จะทำให้ภาพรวมดูดีขึ้น

7.ห้องนอนที่เป็นเหมือนกล่องสีขาว บ้านและคอนโดสมัยใหม่ มักจะทำห้องนอนเป็นกล่องสี่เหลี่ยม สีขาว พื้น ๆ เพราะมันจัดวางเตียงได้ง่าย มีพื้นที่เหลือพอที่จะวางโต๊ะหัวเตียง ตู้เสื้อผ้า และลิ้นชัก แต่ห้องที่เป็นกล่องสีขาวนั้นดูน่าเบื่อ วิธีแก้ไขก็คือ คุณอาจจะตกแต่งห้องให้ดูมีหลายเฉดสี เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดูมีลวดลวย หรือมีพื้นผิวที่แตกต่าง จะทำให้ห้องดูมีสไตล์ สดใสมากขึ้น

8.ผนังเปล่าเปลือย การที่บ้านมีผนังที่เปล่าเปลือย ไม่มีอะไรมาติดมาแขวนนั้น ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านไม่มีคนอยู่ คุณอาจจะเลือกแขวนภาพถ่าย ภาพที่มีความหมาย หรือภาพที่ชื่นชอบ แต่ทั้งนี้ ขนาดและกรอบ เป็นสิ่งที่สำคัญ หากจะแขวนหลายภาพ ขนาดของภาพควรจะแตกต่างกัน ส่วนกรอบควรเลือกสีสัน หรือรูปแบบในทำนองเดียวกัน

9.ห้องกินข้าวเอนกประสงค์ ถ้าหากว่าคุณใช้โต๊ะกินข้าวทำทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะกองอยู่บนโต๊ะกินข้าวนั่นเช่นกัน ทั้งคอมพิวเตอร์ กระดาษ เอกสาร หากคุณต้องการทำให้บ้านดูสวยงาม พฤติกรรมนี้ เป็นสิ่งที่ต้องเลิก ลองเปิดนิตยสารแต่งบ้านดูสิ ไม่มีเล่มไหน ที่เราจะเห็นว่ามีของรก ๆ อยู่บนโต๊ะกินข้าว ไม่มีกระเป๋า หมวก มาแขวนไว้ที่พนักเก้าอี้ ดังนั้น หลังอ่านบทความนี้ ขอให้คุณยกคอมพิวเตอร์ออกจากโต๊ะกินข้าวเป็นสิ่งแรก

10.สนามหลังบ้านที่ไม่น่าสนใจ สนามไม่ว่าจะเป็นหน้าบ้านหรือหลังบ้าน ควรเป็นสถานที่ที่สนุกและสบาย แต่ถ้าวันนี้คุณเดินออกไปที่สนามแล้วรู้สึกว่ามันนาเบื่อ มันก็จะทำให้ทั่งบ้านน่าเบื่อไปด้วย เก้าอี้อลูมีเนียมพับได้ หรือเก้าอี้พลาสติกสีขาวราคาถูก มักเป็นตัวเลือกแรก ๆ ของการหาเก้าอี้มาตั้งที่สนาม แต่ถ้าหากจะให้ดีไปกว่านั้น เราสามารถหาแบบที่เก๋และดูมีสไตล์ได้ ตามงบประมาณ แต่ควรจะเป็นเฟอร์นิเจอร์สนาม หรือ Outdoor เฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้ใช้งานได้คงทน

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.styleathome.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook