5 จุดอันตรายในบ้านที่ไม่ควรติดตั้งกล้องวงจรปิด

5 จุดอันตรายในบ้านที่ไม่ควรติดตั้งกล้องวงจรปิด

5 จุดอันตรายในบ้านที่ไม่ควรติดตั้งกล้องวงจรปิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้กล้องวงจร กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับอาคารบ้านเรือน แต่ด้วยความที่มันเป็นเทคโนโลยี มันก็อาจจะกลายเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพไฮเทคแฮคเข้ามาสำรวจบ้านของคุณได้โดยไม่ได้รับอนุญาต แทนที่กล้องวงจรจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้อุ่นใจ กลับกลายเป็นทำให้ผู้ใช้ตกอยู่ในอันตรายแทน ดังนั้นเราต้องแน่ใจว่าการติดตั้งกล้องเข้าไปนั้น จะไม่ทำให้สูญเสียความเป็นส่วนตัว Sanook! Home จึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับ 5 จุดดังต่อไปนี้ ซึ่งเป็นจุดที่ไม่ควรติด เพราะไม่เพียงไม่เป็นส่วนตัว แต่อาจนำมาซึ่งอันตรายได้ด้วย

1.บริเวณที่มองเห็นเลขที่บ้าน จุดที่ไม่ควรติดกล้องเป็นอย่างยิ่งก็คือจุดที่ทำให้มองเห็นประตูและเลขที่บ้าน เพราะหากมีการแฮคเข้ามา มิจฉาชีพ จะเห็นทันทีว่า IP address นี้ คือบ้านหลังไหน และพวกเขาจะหาบ้านของคุณได้ไม่ยากเลย

2.จุดที่มองเห็นในขณะที่คุณออกจากบ้าน กรณีนี้ หากมีใครแฮคเข้ามาดูภาพจากกล้องของคุณ เขาจะสามารถรู้กิจวัตรประจำวันของคุณได้ ว่ามีการเข้าบ้าน หรือออกจากบ้านในช่วงเวลาไหน จากนั้น พวกเขาก็สามารถวางแผนลงมือก่อการได้ไม่ยาก ขอให้นึกไว้เสมอว่า กิจกรรมที่เป็นรูทีนของคุณนั้น คุณไม่ควรที่จะบอกให้ใครรู้ได้ง่าย ๆ

3.จุดที่เห็นได้ว่ามีใครอยู่บ้านหรือไม่ จริงอยู่ แม้ว่าการวางกล้องไว้ในจุดที่มองเห็นประตูหน้าบ้าน จะทำให้คุณรู้ว่ามีใครมาที่บ้านของคุณหรือไม่ แต่ถ้าหากมีผู้ไม่หวังดีแอบดูอยู่ด้วย เขาจะรู้ได้เลยว่า คุณออกจากบ้านไปแล้ว และถ้าเขาใช้เวลาคอยแอบสอดส่องนานอีกหน่อย ก็จะรู้ได้ด้วยว่า ในบ้านมีคนอยู่อาศัยกี่คน และช่วงเวลาไหนที่ไม่มีใครอยู่ในบ้าน เช่นเดียวกับการติดกล้องส่องบริเวณทางรถเข้าออก ผู้ไม่หวังดีก็จะรู้ว่าบ้านคุณมีรถกี่คัน

4.มีกล้องไม่เพียงพอ การติดกล้องเพื่อจับภาพของ หรือทรัพย์สินที่มีอยู่ในบ้านนั้น หากมีไม่เพียงพอ มิจฉาชีพ ก็อาจจะหาทางหนีทีไล่ภายในบ้านได้ และบางครั้งก็อาจจะใช้จุดบอด หรือจุดที่ไม่มีกล้องนั้น ในการหลบหลีก พวกมืออาชีพที่แฮคเข้ามาสำรวจทรัพย์สินในบ้านทางกล้องวงจรนั้น อาจจะใช่ผู้ที่ลงมือก่อการเอง แต่อาจจะนำเอาข้อมูลไปขายให้หัวขโมย ในละแวกบ้านของคุณก็ได้ ดังนั้น ในการติดกล้อง ควรจะติดให้เพียงพอด้วย

5.ไม่ควรติดกล้องในส่วนที่เป็นห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ หรือห้องนอน รวมทั้งห้องนอนของลูก ๆ ด้วย เพราะหากกล้องโดนแฮค คนร้ายก็จะสามารถมองเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกกิจกรรม คนร้ายอาจจะนำภาพที่แฮคได้ ไปเผยแพร่ต่อ หากมีภาพโป๊ ภาพเปลือย ก็อาจจะนำไปสู่เหตุการณ์รุ่นแรงทางเพศ หรือการแบล็คเมลกันได้

นอกจากหลีกเลี่ยงการติดกล้องใน 5 จุดข้างต้นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำเสมอก็คือการตรวจสอบระบบความปลอดภัยของกล้อง

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.makeuseof.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook