10 วัตถุไวไฟในบ้านที่ต้องระวัง

10 วัตถุไวไฟในบ้านที่ต้องระวัง

10 วัตถุไวไฟในบ้านที่ต้องระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งที่เลวร้ายที่สุด ที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านของเรานั้นก็คือไฟไหม้ แน่นอนว่า ทุกคนกลัวมากที่จะต้องตกเป็นเหยื่อในสถานการณ์นี้ "ไฟ" เป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินของเราได้มากที่สุด ผู้ที่เคยประสบเหตุการณ์ดังกล่าว ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไฟไหม้เพียงไม่กี่นาที สร้างความเสียหายได้นับล้าน และปัญหาส่วนมากก็เกิดจากการละเลยเรื่องความปลอดภัย รวมไปถึงเรื่องของการจุดบุหรี่ จุดเทียน ซึ่งเมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้ว จะสังเกตได้ว่าในเวลาเท่า ๆ กัน บ้านบางหลังเสียหายมาก บางหลังก็ไม่มาก ซึ่งมักจะขึ้นอยู่กับข้าวของในบ้าน ว่าเป็นเชื้อเพลิงที่ดีหรือไม่นั่นเอง แล้วสิ่งใดในบ้านของเรา ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี หรือเป็นวัตถุที่ติดไฟได้ง่ายบ้าง ลองมาดูกันใน Sanook! Home

- วัตถุไวไฟต่าง ๆ น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหลาย ทั้งในรูปของแก๊ส ของเหลว และของแข็ง ของพวกนี้จะเป็นชนวน และเกิดการลุกไหม้ทันที ที่มีต้นเพลิง เชื้อเพลิงนี้ ยังรวมไปถึงพวกกระดาษ ผ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ ของพวกนี้หาที่เก็บให้ห่างจากสจุดเสี่ยง ที่จะเป็นต้นเพลิงได้

- สี โดยเฉพาะสีน้ำมัน เรามักจะนำมาใช้ทาผนัง เพราะทำความสะอาดได้ง่าย แต่สีพวกนี้ ต้องเลือกมาใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะเป็นหนึ่งในกลุ่มของวัตถุที่ติดไฟง่าย หากผนังห้อง หรือบ้าน ทาด้วยสีประเภทนี้ ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะจุดเทียน และนำไปวางไว้ใกล้ผนัง

- อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ เป็นสิ่งที่ติดไฟง่ายเช่นกัน ไม่ควรวางอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ ไว้ในจุดที่มีความเสี่ยงเช่นกัน

- ผลิตภัณฑ์สำหรับจัดแต่งทรงผม เป็นเรื่องจริงที่ว่าผลิตภัณฑ์ที่เรานำมาใช้ในการจัดแต่งทรงผมกันอยู่เป็นประจำนั้น บางอย่างเป็นสิ่งที่ติดไฟได้ง่าย ดังนั้น ต้องเก็บไว้ในที่ๆ เหมาะสม

- ผ้าม่าน ส่วนมากแล้ว จุดที่เป็นต้นเพลิง มักจะเป็นบริเวณเตาไฟในห้องครัว หรือการจุดเทียน วางไว้ในห้องอื่น ๆ ของบ้าน และหากในห้องนั้น มีผ้าม่านอยู่ด้วย ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นมากทีเดียว และมีข้อเท็จจริงอีกอย่างที่ควรรู้คือ ม่านที่ทำจากวัสดุพวกไนลอน หรือโพลีแอสเตอร์ จะติดไฟ และทำให้ไฟลุกลามได้รวดเร็วกว่าม่านที่ทำจากคอทตอน

- ของใช้ที่เป็นไม้ และพลาสติก ทั้งสองสิ่งนี้ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และเป็นวัตถุ ที่มีอยู่ในบ้านทุกหลังด้วย ดังนั้น เราควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ

- น้ำมันที่ใช้ทำอาหาร นับได้ว่าเป็นสาเหตุหลัก ๆ อีกอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ไฟลุกไหม้ได้ ต้องใช้อย่างระมัดระวัง น้ำมันที่ร้อนจัด ในเวลาที่เราทำอาหารนั้น ยังก่อให้เกิดอันตรายกับคนในครอบครัวได้อีกด้วย โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ

-พวกเชื้อเพลิงแห้งต่าง ๆ แม้หลาย ๆ บ้าน จะไม่ได้นำของพวกนี้เข้ามาใช้เป็นประจำ แต่หากจะนำมาใช้ก็ต้องระมัดระวังมาก เพราะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยเฉพาะพวก มีเทน และเอทานอล

-พรมปูพื้น ทั้งแบบที่เป็นขนสัตว์ และพลาสติก ต่างก็เป็นวัตถุติดไฟง่ายด้วยกันทั้งนั้น ถ้าหากบุหรี่ หรือวัตถุต้นเพลิงหล่นลงไป ก็จะสร้างความเสียหายได้ภายในพริบตา

-บุหรี่ เนื่องจากผู้สูบขาดความระมัดระวัง และไม่ใส่ใจ เมื่อเวลาจะทิ้งก้นบุหรี่ ก็โยนออกไป โดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น และนั่นก็เป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่ง ที่มักทำให้เกิดเพลิงไหม้

เรียบเรียงข้อมูลจาก https://www.monitor.co.ug/

ขอบคุณภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook