7 ข้อผิดพลาด ทำแบบนี้ถึงไม่มีสมุนไพรไว้ทาน

7 ข้อผิดพลาด ทำแบบนี้ถึงไม่มีสมุนไพรไว้ทาน

7 ข้อผิดพลาด ทำแบบนี้ถึงไม่มีสมุนไพรไว้ทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปลูกสมุนไพร แม้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ทราบหรือไม่ว่า หลาย ๆ คนปลูกไม่สำเร็จ ซึ่งส่วนใหญ่นั้นเกิดจากข้อผิดพลาด 7 ข้อดังต่อไปนี้

1.คุณปล่อยให้มันต้องจมอยู่ในน้ำ แม้ว่าสมุนไพรส่วนใหญ่จะชอบน้ำ แต่พวกมันไม่ต้องการว่ายอยู่ในน้ำหรอก ดังนั้น คุณต้องแน่ใจว่า กระถางที่คุณนำมาปลูกนั้นระบายน้ำได้ดี คุณต้องเลือกกระถางที่มีรูที่ก้นกระถาง เพื่อให้น้ำระบายออกไปได้ อาจจะหาจานรอง มารองก้นกระถาง หากกลัวเลอะเทอะก็ได้

2.คุณไม่ตัดแต่งหรือเล็มดอก ใบ ของมันออกบ้างเลย ปล่อยให้มันเติบโตไปตามธรรมชาติ ซึ่งทำให้ส่วนยอดของมันหนัก แต่ทั้งนี้ ต้นไม้บางชนิดก็ชอบให้มีการตัดแต่งเพียงเล็กน้อย บางชนิดก็ชอบให้ตัดแต่ง หรือเล็มออกมากซึ่งคุณควรจะหาข้อมูลก่อน เพื่อการดูแลอย่างถูกวิธี

3.คุณไม่เคยให้ปุ๋ยบำรุงดินเลย ตั้งแต่เอาดินใส่กระถางมา ก็เลี้ยงมาแบบนั้นตลอด จริง ๆ แล้ว ต้นไม้ รวมทั้งสมุนไพร ก็ต้องการความอุดมสมบูรณ์ ใส่ปุ๋ยบำรุงดินบ้าง สักสัปดาห์ละครั้ง ก็ช่วยได้

4.คุณเริ่มต้นด้วยการปลูกสมุนไพรที่ขึ้นยาก ดูแลยาก ทางที่ดี หากเป็นมือใหม่ เริ่มจากชนิดที่ดูแลง่าย ๆ ปลูกง่าย ๆ ขึ้นง่าย ๆ ก่อน แล้วค่อยขยับไปเลือกชนิดที่ต้องใช้ความสามารถมากขึ้น

5.คุณไม่ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ของคุณเลย ต้นไม้แต่ละอย่าง ก็ต้องการการดูแลที่ไม่เหมือนกัน บางอย่างต้องการความชื้นมาก บางอย่างต้องการเพียงเล็กน้อย บางอย่าง ชอบปุ๋ย แต่บางอย่างก็ไม่ต้องการปุ๋ยมาก ข้อมูลเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ต้องรู้

6.ได้รับแสงไม่เพียงพอ โดยเฉพาะการปลูกในอาคาร การปลูกในอาคารบ้านเรือน ในห้อง ในคอนโดนั้น ควรเลือกที่ตั้งให้ใกล้หน้าต่าง เพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงเพียงพอ อย่างน้อย 4 ชั่วโมงต่อวัน หากพิจารณาดูแล้ว แสงส่องไม่ถึง ได้แสงไม่พอ ควรย้ายที่ใหม่

7.การให้น้ำมากเกินไป หรือน้อยเกินไป เราสามารถใช้นิ้วมือของเราเช็คดูความชื้นของดินได้ นอกจากนั้น ยังสังเกตได้ หากรดน้ำแล้วน้ำซึมหายลงไปอย่างรวดเร็ว และดินแห้ง นั่นก็เป็นสัญญาณว่า เราให้น้ำน้อยเกินไป ในการรดน้ำต้นไม้ที่พอดีนั้น ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ให้รดลงไปจนกระทั่งน้ำไหลผ่านออกมาที่รูระบายก้นกระถาง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook