ของเก่า 6 ชิ้นควรกำจัดออกก่อนกลายเป็นภาระลูกหลาน

ของเก่า 6 ชิ้นควรกำจัดออกก่อนกลายเป็นภาระลูกหลาน

ของเก่า 6 ชิ้นควรกำจัดออกก่อนกลายเป็นภาระลูกหลาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของสะสมหลาย ๆ อย่างของคุณย่า คุณยาย คนรุ่นเรา ๆ ก็ไม่ได้ชอบ และแน่นอนว่าของสะสมสมัยวัยรุ่นของเรา คนรุ่นลูกรุ่นหลานก็คงจะไม่ใช้เช่นกัน หลาย ๆ คนประสบปัญหาของที่สะสมกันมารุ่นต่อรุ่นเก็บกันเอาไว้ ไม่กล้าจะทิ้ง บริจาคหรือขายต่อเพราะความรู้สึกผิด จนกลายเป็นสมบัติรก ๆ ที่วางกองอยู่เต็มบ้านไปหมด ของเหล่านี้บางคนคิดว่าน่าจะมีคุณค่าต่อลูก ๆ หลาน ๆ แต่เอาเข้าจริงแล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น ยิ่งเก็บไว้มาก ๆ เป็นเวลานาน ก็ยิ่งยากที่จะจัดเก็บ ทำความสะอาด ทางที่ดีเราควรจะหาทางกำจัดออกไปบ้าง ก่อนที่พวกมันจะกลายเป็นภาระให้ลูกหลานต่อไปโดยเฉพาะ 6 สิ่งต่อไปนี้

1.เฟอร์นิเจอร์โบราณ ของตกแต่งบ้านตั้งแต่สมัยคุณย่า คุณยาย บางบ้านก็ยังใช้กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นชุดโซฟาฝังมุก โต๊ะหินอ่อน เรามักจะคิดว่าของเหล่านี้ ยิ่งเก็บไว้นานราคาของมันก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น แต่มันอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น โดยเฉพาะตู้บางใบที่เคลื่อนย้ายลำบาก

2.เหรียญสะสม ใคร ๆ ก็ชอบซื้อเหรียญสวย ๆ แวววาวมาสะสม ด้วยความคิดที่ว่าเหรียญเหล่านั้นเป็นของมีค่า เก็บเอาไว้ให้ลูกหลานได้ แต่จริง ๆ แล้วเหรียญบางอย่างก็ขายได้ในราคาต่ำกว่าที่ซื้อมา และบางครั้งคนรุ่นใหม่ ก็ยังไม่ได้ให้ความสนใจของเก่า ๆ อีกด้วย

3.เครื่องเงิน เครื่องเงินเป็นของที่ระลึกวางจำหน่ายกันทั่วไปหมด แต่ปัจจุบันนี้ความนิยมลดน้อยลงไปและราคาก็ลดลงมาด้วยเช่นกัน และราคาของเครื่องเงินนั้น ยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศอีกด้วย

4.ชุดถ้วยชามจีน ไม่ได้มีราคาสูงเหมือนที่เราคิด คนปัจจุบันนิยมถ้วยชามสมัยใหม่กันมากกว่า แม้แต่ในงานจัดเลี้ยงที่เป็นทางการ ชุดถ้วยชามจีนนั้นก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้

5.ตุ๊กตา แม้จะเป็นตุ๊กตาบาร์บี้ที่เคยมีราคาแพงแสนแพงเมื่อ 25 ปีก่อน แต่ไม่ใช่สำหรับปัจจุบันนี้ ราคาของตุ๊กตาลดลงมาก ตลาดที่เคยใหญ่ก็ไม่ได้มีการขยายตัวเหมือนเมื่อก่อน เพราะความสนใจของคนรุ่นใหม่ ๆ นั้น เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมากแล้ว

6.พรม สมัยก่อน พรมดี ๆ มีราคาแพง เป็นเครื่องบ่งบอกสถานะของเจ้าของ ยิ่งพรมดีมาจากตะวันออกก็ยิ่งดูมีรสนิยม แต่ปัจจุบันไม่เป็นเช่นนั้น นักออกแบบตกแต่งจะออกแบบกันตามสมัยนิยมมากกว่า ทั้งสี ทั้งลวดลาย ก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย พรมตะวันออกไม่ได้อยู่ในความต้องการของตลาดอีกแล้ว ราคาที่เคยสูง ก็ลดต่ำลงมากแล้ว จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเสียดาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook