13 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ว่าเป็นตัวล่อแมลงเข้าบ้าน

13 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ว่าเป็นตัวล่อแมลงเข้าบ้าน

13 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ว่าเป็นตัวล่อแมลงเข้าบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมลงก็เป็นสิ่งมีชีวิต ที่อยู่รอดได้ด้วยการมีอาหาร น้ำ และที่อยู่อาศัย หากบ้านของเรามีทั้งสามสิ่งเหล่านี้อย่างอุดมสมบูรณ์นั้นก็เป็นที่น่าดึงดูด ที่เหล่าแมลงร้ายทั้งหลายจะพากันอพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านของเรา และหากเราไม่ประสงค์ที่จะให้ที่พักอาศัยที่แสนสบายกับพวกมัน เราก็ต้องการจัดการกับ 13 สิ่งต่อไปนี้อย่างเร่งด่วน

1.จุดน้ำขัง แน่นอนว่าเราต้องกำจัดจุดน้ำขัง ไม่ว่าจะเป็นน้ำในภาชนะให้อาหารสัตว์เลี้ยง อ่างน้ำ กะละมังต่าง ๆ ที่ทิ้งไว้ทั้งนอกและในตัวบ้าน แหล่งน้ำเหล่านี้ เป็นจุดที่แมลงชอบ แถมยังเป็นที่เพาะพันธุ์ยุงอีกด้วย ดังนั้นหากมีจุดใดในบ้าน ที่มีน้ำขัง แม้กระทั่งของเล่น อุปกรณ์ระบายสี ก็ไม่ควรทิ้งไว้ให้มีน้ำขังหลังเลิกใช้ หรือเลิกเล่นแล้ว

2.ทางระบายน้ำที่อุดตัน ลองตรวจเช็ครางระบายน้ำรอบบ้าน ทั้งตามสนาม ทั้งบนหลังคา หากมีอะไรมาอุดตัน ก็จะกลายเป็นที่อาศัยของเหล่ายุงและแมลง

3.บริเวณจุดทิ้งขยะ จุดนี้ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก อย่าปล่อยให้สกปรก มีกลิ่นเหม็น เพราะจะมีทั้งเชื้อโรค ทั้งแมลง ถังขยะในบ้าน ต้องแห้งและสะอาด ควรล้าง ทำความสะอาดบ่อย ๆ

4.กองไม้ต่าง ๆ บางบ้าน เก็บกองไม้เอาไว้ใช้ทั้งเป็นฟืน ทั้งใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ หรือทำอุปกรณ์ตกแต่ง แต่ไม้เหล่านี้ หากเก็บไว้นาน ก็เป็นที่อยู่อาศัย และเป็นอาหารให้กับแมลงบางชนิดได้ หากมีความจำเป็นต้องเก็บเอาไว้ ก็ให้วางให้มีช่องห่างระหว่างกัน ไม่สุมไว้รวมกัน และไม่ควรวางชนิดผนัง เพราะจะดูแลทำความสะอาดได้ยาก

5.เตาปิ้งย่างที่สกปรก หลาย ๆ บ้านชอบปิ้งบาร์บีคิวกันในสวน เมื่อปิ้งแล้วก็ไม่ล้างเก็บทำความสะอาดให้ดี นั่นก็เป็นสิ่งล่อแมลง ดังนั้นเมื่อใช้เสร็จควรทำความสะอาดและเก็บเข้าที่

6.ที่ให้อาหารนก และที่ให้อาหารสัตว์ แน่นอนว่าการมีอาหารให้สัตว์เลี้ยงอยู่ตลอดเวลานั้น เป็นสิ่งที่ทำให้สัตว์เลี้ยงมีความสุข แต่แน่นอนว่า แมลงก็มีความสุขด้วย

7.โคมไฟนอกบ้าน หลาย ๆ บ้าน มักจะมีโคมไฟล่อแมลง แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ใช้ได้ผลในการดักยุงและแมลงบางชนิด แต่หลาย ๆ ครั้ง เมื่อดักแมลงชนิดหนึ่งได้กลับกลายเป็นจุดล่อให้แมลงอื่น ๆ เข้ามามากขึ้นอีก ดังนั้นในการใช้งานต้องเลือกชนิดของไฟให้เหมาะสมด้วย

8.ยางที่บานประตูชำรุด แมลงอย่างมดและแมลงสาบนั้น สามารถแทรกตัวเองเข้ามาในพื้นที่เล็ก ๆ ได้ หากยางที่บานประตูบ้านของเรานั้นขาดหรือชำรุด แมลงพวกนี้จะถือโอกาสแทรกผ่านเข้ามาได้ง่าย ดังนั้นจุดนี้เป็นจุดที่ต้องตรวจเช็คบ่อย ๆ หากพบว่ามีการขาดชำรุด ควรรีบเปลี่ยนใหม่

9.มุ้งลวดขาดหรือเป็นรู แม้จะเป็นแค่จุดเล็ก ๆ แต่หากไม่รีบซ่อมแซมในทันที รอยขาดก็จะขยายใหญ่ขึ้นได้เรื่อย ๆ เมื่อมีช่องและมีกลิ่นถ่ายเท ก็อาจจะเป็นจุดที่ล่อให้แมลงเข้ามาในบ้านได้

10.รอยแตกตามผนังบ้าน หากพบรอยแยกรอยแตก ไม่ว่าจุดใด ก็ต้องรีบซ่อมแซม เพื่อปิดช่องทางเดินของแมลง ยิ่งบ้านเก่า ก็ยิ่งต้องหมั่นตรวจเช็ค

11.ผลไม้งอม ผลไม้บางอย่างเราก็ไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น แต่หากปล่อยไว้จนงอม มันก็จะกลายเป็นจุดเรียกแมลง และแมลง ก็อาจจะมากินผลไม้เหล่านั้นก่อนที่เราจะได้รับประทานเสียอีก

12.กล่องหรือลังกระดาษต่าง ๆ ที่เราใช้เก็บของรก ๆ กล่องเหล่านี้ เป็นทั้งที่อยู่และที่อาศัยของเหล่าแมลง โดยเฉพาะแมลงสาบ ดังนั้นหากจะมีไว้ใช้เก็บของก็ต้องจัดให้เป็นระเบียบ ทำความสะอาดได้ง่าย และไม่ควรจะมีไว้มากนัก

13.จุดที่มีความชื้น แน่นอนว่าแมลงชอบความชื้น จุดไหนที่มีความชื้นสูง ต้องเปิดให้อากาศระบาย อย่างเช่น ห้องน้ำ ห้องครัว และควรตรวจดูตามท่อน้ำ ก๊อกน้ำ อย่าให้มีจุดรั่ว มีน้ำหยด จนเกิดความชื้นแฉะขึ้นมาได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook