คอนโด ย่านสุขุมวิท ทำไมถึงน่าสนใจมากที่สุด เรามีคำตอบให้ มาดูกันเลย

คอนโด ย่านสุขุมวิท ทำไมถึงน่าสนใจมากที่สุด เรามีคำตอบให้ มาดูกันเลย

คอนโด ย่านสุขุมวิท ทำไมถึงน่าสนใจมากที่สุด เรามีคำตอบให้ มาดูกันเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยคำตอบให้หายสงสัย ! ว่าทำไมคอนโดสุขุมวิทถึงน่าสนใจมากที่สุดในตอนนี้

สุขุมวิท นับว่าเป็นอีกหนึ่งย่านธุรกิจที่มีความสำคัญ ไม่ใช่แค่สำหรับคนไทย แต่ยังเป็นทำเลทองที่รวมเอาผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยว ตลอดจนประกอบธุรกิจสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมากต่อปี

ด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมตลอดถนนสายนี้จึงเต็มไปด้วยความเจริญ การคมนาคมที่สะดวกสบาย มีสถานที่ท่องเที่ยวและจุดให้นักท่องเที่ยว รวมถึงผู้คนทั่วไปได้พักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งยังมีโครงการต่างๆ เพื่อการอยู่อาศัย อย่าง คอนโดสุขุมวิท เกิดขึ้นมากมาย แตก่อนที่เราจะไปหาคำตอบนั้น Sanook! Home จะพาไปทำความรู้จักกับถนนสุขุมวิทนี้กันให้มากยิ่งขึ้น

ความเป็นมาที่น่าสนใจของ ถนนสุขุมวิท


คอนโด สุขุมวิทคอนโด สุขุมวิท

ถนนสุขุมวิท แต่เดิมมีชื่อเรียกว่า ถนนกรุงเทพฯ - สมุทรปราการ อันเนื่องจากปลายถนนเส้นนี้ทอดตัวยาวไปจนถึงตัวเมืองสมุทรปราการ เริ่มเปิดให้ใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2479 ภายหลังได้รับการเรียกชื่อใหม่เป็น ถนนสุขุมวิท มีที่มาจากราชทินนามของ พระพิศาลสุขุมวิท (ประสพ สุขุม)

ซึ่งเป็นบุคคลผู้มีความทุ่มเทในการก่อสร้างทางหลวงสำคัญๆ ของประเทศเป็นอย่างยิ่ง ในสมัยคณะรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม จึงได้มีมติให้ตั้งชื่อทางหลวงสายกรุงเทพฯ - ตราด ว่า ถนนสุขุมวิท เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2493 เพื่อเป็นเกียติแก่พระพิศาลสุขุมวิท

เดิมทีแล้วการเรียกชื่อ ถนนสุขุมวิท เป็นถนนสายที่มีขอบเขตเริ่มตั้งแต่บริเวณเพลินจิตหลังข้ามทางรถไฟสายปากน้ำ กรุงเทพมหานคร ยาวต่อไปเรื่อยๆ โดยถนนสุขุมวิทตั้งแต่ช่วงสี่แยกเพลินจิต ไปจนถึงซอยสุขุมวิท 52 จะเป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างเขตวัฒนากับเขตคลองเตย ถัดไปจากนั้นจะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเขตพระโขนงและเขตบางนา ก่อนเข้าเขตจังหวัดสมุทรปราการผ่านเข้าสู่จังหวัดที่อยู่ในภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา , ชลบุรี , ระยอง , จันทบุรี จนไปสิ้นสุดที่จังหวัดตราด ซึ่งถ้าจะให้ระบุกันในแบบที่คนทั่วไปอย่างเราๆ รู้ว่าส่วนไหนถึงจะเรียกว่าเป็น สุขุมวิท ก็เห็นว่าส่วนนั้นจะเป็นส่วนที่มีรถไฟฟ้าตัดผ่าน อย่าง แขวงคลองตัน , แขวงคลองเตย , แขวงสวนหลวง , แขวงพระโขนง และแขวงบางนาที่นับว่าเป็นพื้นที่ที่ความเจริญกำลังแผ่ขยายเข้ามาเติบโตในย่านนี้ สังเกตได้จากการที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย มีให้เลือกได้ตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยในย่านนี้ ยิ่งในตอนนี้ คอนโดสุขุมวิท กำลังเป็นที่น่าสนใจ อาจเพราะเป็นสถานที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบาย การบริหารจัดการภายในพื้นที่ของตนเองก็ทำได้ง่าย อีกทั้งก็ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบ รวมถึงการเดินทางไปไหนมาไหนก็ทำได้สะดวก เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีรถไฟฟ้าตัดผ่านหลายสาย

อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าเส้นถนนสุขุมวิทถือเป็นเขตธุรกิจที่สำคัญเป็นลำดับต้นๆ ของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะช่วงต้นสาย มีตรอกซอกซอยต่างๆ ตามแนวสุขุมวิทที่เป็นที่อยู่อาศัยของชาวต่างๆ เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ก็ยังเป็นแหล่งรวมความบันเทิงใหญ่ๆ ของเมืองเอาไว้อีกมากมายด้วย

ปัจจัยใดที่ทำให้ถนนสุขุมวิทมีที่ดินแพงสุดในเมืองไทย

ไม่ใช่ว่าทุกอาณาบริเวณของถนนสุขุมวิทจะมีราคาที่สูงจนผู้บริโภคระดับกลาง หรือระดับล่างๆ อย่างเราๆ จะเอื้อมแตะไม่ถึง มีเพียงบางพื้นที่เท่านั้นที่เป็นทำเลทองตัวจริง อย่างดีลการซื้อขายที่ดินที่แพงที่สุดของเมืองไทยอยู่ที่บริเวณซอยสุขุมวิท 24 โดยผู้ซื้อยอมควักเงินจ่ายไปถึงตารางวาละ 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาประเมินหลายเท่าตัว เป็นที่ดินที่อยู่ห่างจากปากซอยสุขุมวิท 24 ไปประมาณ 600 เมตรเท่านั้น ปัจจัยแรกอาจจะมาจากการที่ถนนสุขุมวิทเป็นแหล่งรวมชาวต่างชาติเอาไว้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นชาวอเมริกัน ญึ่ปุ่น หรือเกาหลี ปัจจัยที่สองนั้นก็อาจสืบทอดมาจากปัจจัยแรก เมื่อมีชาวต่างชาติมากก็เหมาะที่จะสร้างรายได้เพื่อนำเงินเข้าประเทศ จึงมีสถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิง ตลอดจนบริษัทห้างรานต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เหมาะแก่การเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ จึงเกิดสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ รวมถึงในพื้นที่ของสุขุมวิทเองเอง ให้เกิดรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT ตัดผ่านอยู่หลายสาย เมื่อพื้นที่สุขุมวิทนี้กลายเป็นทำเลทอง คนไทยและชาวต่างชาติต่างก็ต้องการเข้ามาสร้างรายได้และตั้งถิ่นฐานอยู่ภายในพื้นที่ ก็เลยเกิดเป็นโครงการเพื่อการอยู่อาศัยมากมายหลายแห่ง ส่วนใหญ่มักจะเป็นคอนโด เพราะเป็นที่อยู่อาศัยที่ให้ความสะดวกและตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองได้มากกว่า

คอนโดสุขุมวิท ในช่วงต้นเป็นอย่างไร ?

ในสมัยก่อนบริเวณซอยสุขุมวิท 24 ยังไม่มีที่ดินราคาแพงและติดอันดับเหมือนกับในทุกวันนี้ แต่ทุกอย่างก็ต้องมีการพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เจ้าของที่ดินจึงได้รับ Market Value ทำให้ซอยสุขุมวิท 24 และซอยที่อยู่ใกล้เคียง คือ ซอย 22 และซอย 26 ซึ่งมีโครงการคอนโดสุขุมวิท อย่าง Resident Park Condo เป็นโครงการแรก ถัดจากนั้นต่อมาก็มีโครงการขึ้นคอนโดสุขุมวิทอีกหลายตึก ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นที่มักอยู่อาศัยในอพาร์ทเมนต์ 5 ชั้นในละแวกนั้นต้องขยับขยายมาอยู่ในคอนโด

ซอยสุขุมวิท 24 เป็นซอยที่จะเชื่อมกับซอย 26 และ 22 ได้ ซึ่งในซอย 22 นี้เป็นที่ตั้งของโรงแรมแมริออท โฮเทล ควีนส์ปาร์ค มีกลุ่มของศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียมเข้าไปเช่าพื้นที่เพื่อเปิดโครงการใหม่เพิ่มเติมอีก จึงทำให้ราคาขายของที่ดินสูงขึ้น หลักก็มาจาก Market Value ไม่ได้ยึดตามราคาของกรมที่ดิน ฉะนั้น หากพื้นที่ที่มี Market Value สูง ราคาของที่ดินก็จะสูงตามไปด้วย ทำให้รายได้จากการซื้อขายที่ดีค่อนข้างดีกว่าแต่ก่อนอยู่มาก

เมื่อออกมามองที่บริเวณปากซอยสุขุมวิท 24 ก็จะมีศูนย์กาค้าระดับ High End ที่คนรู้จักกันดี อย่าง ดิ เอ็มโพเรียม (The Emporium) ฝั่งตรงข้ามก็จะมี ดิ เอ็มโพเรียม 2 หรือในชื่ออย่างเป็นทางการ คือ เอ็มควอเทียร์ (Emquartier) เป็นสถานที่ที่รวมเอาสินค้าแบรนด์ชั้นนำระดับโลกเอาไว้มากมาย อีกทั้งด้านบนก็ยังมีอาคารสำนักงานให้เช่าอีกด้วย นอกจากนั้น ถัดไปจากสวนเบญจสิริก็จะมี ดิ เอ็มโพเรียม 3 มาตั้งในอนาคตอีก ซึ่งถ้านับรวมพื้นที่เชิงพาณิชย์ของทั้ง 3 แห่งแล้วก็จะใหญ่พอๆ กับ สยามพารากอน (Siamparagon) , สยามเซ็นเตอร์ (Siam Center) และสยามดิสคัฟเวอร์รี่รวมกัน เพื่อความสะดวกในการเดินทางเข้าออกศูนย์การค้าทั้ง 3 แห่งของอาณาจักรเดอะมอลล์ก็ถูกเชื่อมกันไว้ด้วยทางเดิน Sky Walk จากบีทีเอส

ทำเลในการสร้างคอนโด คือ ปัจจัยที่สำคัญมากที่สุด

 คอนโด สุขุมวิทคอนโด สุขุมวิท

ทำเล นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งหากใครที่มีความสนใจอยากจะซื้อ คอนโด ใกล้รถไฟฟ้า ให้คนญี่ปุ่นเช่า ก็จะต้องรู้ข้อมูล Insight ของชาวญี่ปุ่นอย่างละเอียดว่าปกติแล้วคนญี่ปุ่นจะชอบทำเลลักษณะไหน ทำเลไหนเป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่นบ้าง เมื่อรวบรวมข้อมูลทุกอย่างได้จนครบแล้วจึงค่อยลงทุนซื้อคอนโด จะได้เป็นการการันตีว่าโอกาสที่จะให้คนญี่ปุ่นมาเช่าห้องของเราก็จะทำได้เร็วขึ้น

แต่ถึงแม้ว่าทำเลจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพิจารณาเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ แต่เราก็มึความจำเป็นที่จะต้องดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย ฉะนั้น การที่จะเลือกซื้อคอนโดคงดูที่ทำเลอย่างเดียวไม่พอ ยิ่งในเมืองไทย ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยนั้นมีหลากหลายรูปแบบ บางแห่งถึงแม้จะไม่มีทุนมากแต่ก็อยากได้กำไรเยอะๆ ไม่มีอะไรรับรองได้ว่าพวกเขาจะไม่ทิ้งเราหากว่าโครงการมีปัญหาเรื่องการเงิน การซื้อคอนโดจึงเป็นการลงทุนในทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ ควรคิดไตร่ตรองและเลือกให้ดีก่อนตัดสินใจ ไม่ควรดูแค่เพียงภายนอกอย่างเดียว แต่ต้องศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วนด้วย

ปัจจัยต่อมาเรื่องของย่านก็เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญ นี่ไม่นับรวมเรื่องของรถไฟฟ้าที่ตัดผ่านซึ่งการันตีได้ถึงความเจริญ หากมองให้เห็นภาพ คนรวยก็มักอยากจะอยู่ในย่านที่มีคนรวยด้วยกัน ซึ่งย่าคนรวยนี้ก็จะมีลักษณะ คือ ในอดีตอาจเป็นย่านผู้ดีเก่ามาก่อน ไม่มีชุมชนแออัด การออกแบบผังเมืองไม่ติดข้อกฎหมาย หรือข้อจำกัดต่างๆ มีระบบการจราจรที่ดี ตัวถนนหลักกว้างขวาง มีโครงข่ายซอยย่อยเสริมสามารถเข้าออกได้หลายทาง ใกล้สถานที่สำคัญๆ มีรถไฟฟ้าและอยู่ใกล้ทางด่วน ให้ความรู้สึกว่าเมื่อเราเข้าไปแล้วจะปลอดภัย สบายใจ มีร้านรวงต่างๆ มากมาย เป็นทำเลที่สะอาดสะอ้าน ทำให้คอนโดที่อยู่ในย่านคนรวยนี้ราคาไม่ตกง่ายๆ มีแต่จะขึ้นต่อไปในอนาคต

ถ้ามองหาย่านคนรวยในเมืองไทยในชั่วโมงนี้ก็ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล เพราะถนนเส้นสุขุมวิท คือ คำตอบที่ดีและถูกต้องที่สุด โดยเฉพาะสุขุมวิทช่วงกลางซอยแถบทองหลัง รวมถึงแถวราชประสงค์ที่ต่อเนื่องไปจนถึงซอยหลังสวน ชิดลม วิทยุ รองลงมาก็เป็นสาทร สีลมที่เป็นย่านธุรกิจ แต่ก็มีคอนโดที่อยู่ศัยเยอะเช่นกัน


หากใครคนไหนที่ยังสนใจจะลงทุนซื้อคอนโดให้ชาวต่างชาติเช่า ก็ควรพิจารณาเรื่องย่านด้วยเช่นกัน เนื่องจากชาวต่างชาตินิยมอยู่เป็นโซน เกาะกลุ่มอยู่ใกล้กัน มีสังคมเป็นของตัวเองสูง อย่าง ญี่ปุ่นและเกาหลี ก็จะนิยมอยู่ในแถบสุขุมวิทช่วงซอย 21 ยาวไปจนถึงทองหล่อ ส่วนแขกพวกอินเดียวและอัลจาซิร่าจะนิยมอยู่ช่วงซอยสุขุมวิท 3 ไปจนถึงซอย 23 ส่วนคนจีน ใต้หวันนิยมอยู่ในแถบรัชดา ฝรั่งนิยมอยู่ในแถบสีม สุดท้าย สิงคโปร์จะนิยมอยู่ในแถบสาทร วิธีการสังเกตง่ายๆ ว่าย่านไหนมีชาติไหนอาศัยอยู่มากให้ดูจากร้านอาหาร ร้านค้า หรือสถานฑูตที่อยู่ในละแวกนั้น ถ้าหากเราอยากซื้อคอนโดเอาไว้ให้ชาวญี่ปุ่นเช่าโดยเฉพาะละก็ ต้องเป็นคอนโดสุขุมวิทเห็นจะเหมาะที่สุด

นี่ก็เป็นข้อมูลที่ Sanook! Home เอามาฝากเพื่อนๆ ให้ได้รู้กัน ว่าทำไมคอนโดสุขุมวิทถึงเป็นที่นิยมในหมู่ชาวไทยและชาวต่างชาติมาอย่างยาวนาน แต่ไม่ว่าเราจะเลือกลงทุนกับคอนโดในย่านไหนก็ต้องดูจากทำเลที่เราคุ้นเคยมาเป็นอันดับต้นๆ รวมถึงเหตุผลที่คู่ควรแก่การลงทุน เช่น ใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงาน เพราะเราก็จะรู้ข้อมูล อีกทั้งยังได้เห็นความเคลื่อนของผู้คนในละแวกนั้นอยู่ทุกๆ วัน หากว่าซื้อเพื่อปล่อยให้เช่าเราก็จะรู้เป้าหมายว่าใครสามารถเช่าได้ จะมีคนเช่าหรือไม่ หรือว่าจะขายต่อพอไหวไหม แล้วปิดท้ายที่เราเป็นผู้ตัดสินใจที่มาพร้อมกับความมั่นใจ ทำให้ไม่รู้สึกเสียดายเม็ดเงินที่ได้เสียไปทีหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook