จะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรย้ายออกจากอพาร์ทเมนท์แล้ว

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรย้ายออกจากอพาร์ทเมนท์แล้ว

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรย้ายออกจากอพาร์ทเมนท์แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคุณย้ายเข้ามาอาศัยในอพาร์ทเมนท์ใหม่ แถมจัดแต่งอพาร์ทเมนท์จนเข้าที่เข้าทางแล้ว ก็เป็นเรื่องยากที่จะคิดย้ายออกไปอยู่ที่อื่น เพราะการจะหาอพาร์ทเมนท์ที่ลงตัว ทั้งค่าใช้จ่าย ทั้งสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จนแล้วจนรอด ไม่ว่าที่คุณจะรู้สึกชอบที่อยู่นี้มากขนาดไหน ก็ย่อมมีโอกาสที่จะต้องย้ายออกไปอยู่ที่อื่น ซึ่งไม่รู้ว่ากว่าเวลานั้นจะมาถึง อาจจะเป็นปี หรือหลายปี คุณก็ต้องพิจารณาเหตุผลที่จะหาที่อยู่ใหม่กันอย่างถี่ถ้วน

คนเรามีเหตุผลมากมาย ในการย้ายที่อยู่ ทั้งจากเรื่องภาวะการเงิน ไปจนถึงเรื่องสังคมแวดล้อม หรือบางครั้งก็อาจจะมีเหตุเร่งด่วนที่ทำให้ต้องย้าย ซึ่งเหตุผลของคุณ อาจจะตรงกับข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้

  • คุณรู้สึกว่าที่อยู่ของคุณคับแคบเกินไปแล้ว คุณรู้สึกว่าต้องการที่เก็บของเพิ่ม ต้องการที่จัดวางของที่ต้องการใช้เพิ่ม จากที่เคยพักอยู่ในห้องขนาดสตูดิโอ ก็ต้องการจะเพิ่มพื้นที่เป็นอพาร์ทเมนท์ 1 ห้องนอน หรือเหตุผลอื่น ๆ ที่คุณคิดว่าตอนนี้อพาร์ทเมนท์ของคุณไม่ได้ใหญ่เหมือนกับตอนที่ย้ายเข้ามาใหม่แล้ว บางคนก็มีเหตุผลอื่นเช่น แต่งงาน มีลูก หรือมีแผนจะมีครอบครัว ซึ่งแน่นอนว่า ต้องมีพื้นที่กว้างขึ้น แต่ทั้งนี้ คุณอาจจะลองพิจารณาย้ายห้องให้ใหญ่ขึ้น แต่อยู่ในตึกเดียวกัน หรือพื้นที่ใกล้เคียงกันก็ได้ การย้ายก็จะง่ายขึ้นมาก
  • คุณไม่สามารถจ่ายค่าเช่าราคานี้ได้อีกแล้ว แน่นอนว่าเป็นสาเหตุในเรื่องของการเงิน และสภาพคล่อง ที่อาจจะไม่เหมือนเดิม กรณีนี้คุณก็มีความจะเป็นต้องหาอพาร์ทเมนท์ ที่มีค่าเช่าที่ถูกลง ซึ่งอาจจะเป็นในตึกเดียวกัน หรือตึกใกล้เคียงได้ แต่ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวก็ยังมีทางเลือกนั่นคือ การหารูมเมท หรือเพื่อนร่วมห้องมาช่วยแชร์ค่าห้อง
  • คุณมีเงินมากพอที่จะเช่าอพาร์ทเมนท์ที่ดีกว่านี้ แน่นอนว่าเมื่อมีรายได้ดีขึ้น มีความมั่นคงมากขึ้น เราก็มักจะต้องการชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สะดวกสบายขึ้นเช่นกัน
  • อพาร์ทเมนท์เดิม เดินทางไม่สะดวกแล้ว บางครั้งเมื่อเราเรียนจบ เริ่มทำงานใหม่ หรือเปลี่ยนที่ทำงาน การดำเนินชีวิตของเราก็เปลี่ยนไปด้วย การเดินทางก็ไม่สะดวกสบายเหมือนเดิม หรืออาจจะทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่แพงขึ้น กรณีนี้ หากสามารถหาอพาร์ทเมนท์ ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางได้มากขึ้น และรองรับค่าใช้จ่ายได้ ก็เป็นเหตุผลที่ดี

 

  • คุณต้องการเพื่อนบ้านที่ดีกว่าเดิม ไม่ว่าคุณจะชอบที่อยู่ของคุณมากแค่ไหน แต่คุณก็อาจจะไม่ได้มีเพื่อนบ้านที่ดีเสมอไป หากคุณอยู่ในสภาพแวดล้อมที่วุ่นวาย หรือไม่ปลอดภัย มีการก่ออาชญากรรม ก็เป็นเหตุผลที่สมควรจะต้องย้ายเช่นกัน
  • ความสะดวกในการเดินทางด้วยระบบสาธารณะที่มากเกินไปก็อาจเป็นสาเหตุของการย้ายได้ เช่นคุณอาจจะอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์หรือ คอนโด ใกล้รถไฟฟ้า หรือระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ แต่มีข้อจำกัดเรื่องที่จอดรถ แต่คุณต้องการจะซื้อรถ ดังนั้น ความสะดวกดังกล่าว ก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการ
  • คุณไม่ชอบตึกที่คุณอาศัยอยู่ เช่น ไม่ชอบการบริหารจัดการ ไม่ชอบระบบการดูแลรักษา ทำความสะอาด ไม่ชอบเจ้าของตุก ซึ่งเหตุผลนี้ ก็อาจทำให้คุณต้องการที่พักอาศัยใหม่เช่นกัน

เหตุผลดังกล่าวข้างต้นมักเป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกอยากย้ายที่อยู่ แต่ทั้งนี้บางคนก็มีเหตุผลอื่น ในเรื่องของความหลัง ความรู้สึก หรือลักษณะนิสัยที่ไม่ชอบใช้พื้นที่ส่วนกลาง หรือที่จอดรถร่วมกับคนอื่น แต่สิ่งที่หนึ่งที่จะต้องคำนึงถึงในการอยู่อาศัยในอพาร์ทเมนท์ก็คือ คุณจำเป็นจะต้องอยู่ร่วมกันคนอื่น ใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกับคนอื่น ซึ่งถ้าหากว่าไม่ชอบในจุดนี้แล้ว ไม่ว่าจะย้ายไปอพาร์ทเมนท์แห่งใหม่อีกกี่แห่ง ก็จะมีปัญหาแบบเดิม ดังนั้นก่อนตัดสินใจย้าย ควรพิจารณาถึงเหตุผลให้รอบคอบเสียก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook