9 สิ่งต่อไปนี้ ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาด

9 สิ่งต่อไปนี้ ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาด

9 สิ่งต่อไปนี้ ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงอยู่ว่า น้ำส้มสายชูนั้น มีประโยชน์มากมาย นอกจากนำมาปรุงอาหารแล้ว เรายังสามารถใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดหลายสิ่งหลายอย่างในครัวเรือนของเรา ทั้งการขจัดเชื้อรา การทำให้สุขภัณฑ์สะอาดเอี่ยม ช่วยหยุดการแพร่เชื้อโรค และอีกหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ทั้งนี้ มีอยู่ 9 สิ่ง ที่เราไม่ควรนำน้ำส้มสายชูมาใช้ ดังนี้

1.ไม่ควรใช้ทำความสะอาดเคาน์เตอร์หิน : เราไม่ควรนำน้ำส้มสายชูมาทำความสะอาดเคาน์เตอร์หิน เพราะน้ำส้มสายชูนั้น มีฤทธิ์เป็นกรด 5 เปอร์เซนต์ และทำให้หิน ไม่ว่าจะเป็นหินอ่อน หินแกรนิต หินไลม์ หรือแม้กระทั่งคอนกรีต เสียหายได้ น้ำส้มสายชู จะทำให้เกิดรูพรุนที่พื้นผิว และทำให้สิ่งสกปรกเข้ามาติดอยู่มากขึ้น การทำความสะอาดเคาน์เตอร์หินนั้น ควรใช้แค่สบู่และน้ำเปล่าล้าง ก็เพียงพอ

2.ไม่ควรใช้คราบไข่ที่หกเลอะเทอะ : ทั้งคราบไข่ และโยเกิร์ตนั้น ไม่เหมาะที่จะเช็ดด้วยน้ำส้มสายชู เพราะน้ำส้มสายชูจะเข้าไปผสมผสานกับคราบ และขัดออกได้ยากขึ้น กรดในน้ำส้มสายชู ผสมกับโปรตีนจะเหนียว ดังนั้น ไม่ควรใช้ในการทำความสะอาดคราบโปรตีน

3.ไม่ควรใช้ทำความสะอาดกระเบื้องและยาแนว : แม้ว่าน้ำส้มสายชูจะขจัดคราบเชื้อราได้ดี แต่ต้องระวังหากจะใช้กับกระเบื้อง และยาแนว เพราะจะทำให้ยาแนวแตกได้ โดยน้ำส้มสายชูจะซึมลงไปในซีเมนต์ยาแนว และทำให้เกิดความเสียหาย เพราะน้ำส้มสายชูมีความเข้มข้น

4.ไม่ควรนำน้ำส้มสายชูมาซักผ้าร่วมกับน้ำยาฟอกขาว : ผ้าเช็ดตัวที่มีคราบสกปรกและมีกลิ่นเหม็นนั้น เราสามารถใช้น้ำส้มสายชูมาช่วยซักออกได้ แต่ต้องแน่ใจว่าในการซักครั้งนั้น ไม่มีการใช้น้ำยาฟอกขาว เพราะเมื่อทั้งสองอย่างมารวมกันจะเกิดเป็นแก๊สพิษ และสามารถทำให้เสื้อผ้าเสียหายได้

5.ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูเช็ดรอยนิ้วมือ : แม้ว่าน้ำส้มสายชูจะใช้ทำความสะอาดกระจกได้ดี แต่เราไม่ควรนำมาใช้ในการลบรอยนิ้วมือจากจอคอมพิวเตอร์ หรือจอโทรศัพท์มือถือ เพราะน้ำส้มสายชูจะทำให้สารเคลือบที่หน้าจอถูกขจัดออกไป ดังนั้นการทำความสะอาดจออุปกรณ์ ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำ ก็เพียงพอ

6.ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูฆ่าแมลงบนต้นพืช : น้ำส้มสายชูนั้นช่วยกันมดและแมลงมารบกวนได้ แต่ไม่ควรนำมาใช้ในสวน น้ำส้มสายชูนั้น สามารถฆ่าวัชพืชได้ ซึ่งหมายความว่า สามารถทำลายต้นพืชได้เช่นกัน

7.ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูขัดหม้อ : แม้ว่าน้ำส้มสายชูจะช่วยให้จานชามสะอาด แต่ไม่ใช่สำหรับหม้อ เพราะน้ำส้มสายชูทำให้หม้อเสียหาย ทั้งหม้อเหล็ก และอลูมิเนียม แต่หากเป็นเครื่องครัวพวกสแตนเลส และหม้อเคลือบ สามารถใช้ได้

8.ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูผสมกับสบู่น้ำมัน : ทั้งสบู่น้ำมัน และน้ำส้มสายชู ต่างก็เป็นสิ่งที่เรานำมาใช้ทำความสะอาดสิ่งต่าง ๆ ได้ดี แต่เมื่อนำทั้งสองอย่างมาผสมกัน จะทำให้คุณสมบัติในการทำความสะอาดลดลงไป ควรเลือกใช้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

9.ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูกับสีที่ติดผ้า : หากเสื้อขาว หรือยีนส์ตัวโปรด บังเอิญถูกสีอื่นตกใส่ สิ่งที่เราไม่ควรนำมาใช้ในงานนี้ก็คือน้ำส้มสายชู เพราะแทนที่จะช่วยขจัดสีออก กลับทำให้สีติดถาวร แต่ทั้งนี้ หากเรานำน้ำส้มสายชูมาซักผ้าขาว หรือซักยีนส์ จะช่วยไม่ให้สีเฟด หรือไม่ให้สีอื่นมาติดได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook