11 วิธีธรรมชาติช่วยกำจัดแมงมุมออกจากบ้าน แบบไม่ใจร้าย

11 วิธีธรรมชาติช่วยกำจัดแมงมุมออกจากบ้าน แบบไม่ใจร้าย

11 วิธีธรรมชาติช่วยกำจัดแมงมุมออกจากบ้าน แบบไม่ใจร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมงมุมคงเป็นสัตว์ที่เราไม่อยากเจอในบ้านแน่ๆ แม้เราจะรู้ว่าพวกมันไม่ได้อยากทำความเดือดร้อนอะไรให้เรา หรืออันที่จริงมันจะช่วยกำจัดแมลงอื่นๆ ที่อาจทำร้ายเราได้ด้วยซ้ำ แต่เชื่อเถอะว่า ไม่มีใครอยากอยู่ร่วมบ้านกับมันแน่ๆ แล้วทำยังไงเราถึงจะกำจัดหรือขับไล่พวกมันออกไปจากบ้าน หลายคนนึกถึงสารเคมีที่ช่วยกำจัดแมงมุม แต่นั่นอาจเป็นอันตรายกับเราด้วย ไม่ต้องห่วงเพราะเรามีวิธีแบบธรรมชาติที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการกำจัดแมงมุมมาฝากกัน

1.สเปรย์ไล่แมงมุมสูตรธรรมชาติ

สเปรย์สูตรนี้ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง โดยไม่ต้องใช้สารเคมีเลย แค่เพียงผสมน้ำกับน้ำมันหอมระเหยเล็กน้อย และน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล (Apple Cider Vinegar) ใส่ในขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉีดในจุดที่คุณเคยเห็น หรือมีแมงมุมอาศัยอยู่ สเปรย์สามารถฉีดในบ้านได้ แต่ต้องบอกก่อนว่า สเปรย์จะทำให้พรม เบาะ ผ้าปูที่นอน และสิ่งของอื่นๆ เปื้อนได้ ดังนั้นควรฉีดด้วยความระมัดระวัง

ส่วนผสมสูตรสเปรย์ไล่แมงมุม

1.น้ำประมาณ 1 ลิตร

2.น้ำมันหอมระเหยกลิ่นเปปเปอร์มินต์ 3 หยด

3.น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ 3 หยด

4.น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ใส่น้ำในขวดสเปรย์ ตามด้วยน้ำมันหอมระเหยและน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล เขย่าให้เข้ากัน จากนั้นนำไปฉีดตรงบริเวณรอยแตก ขอบบานหน้าต่างและประตู โคมไฟ หรือที่อื่นๆ ที่แมงมุมชอบอาศัยชักใยอยู่ ฉีดซ้ำสัปดาห์ละครั้งในช่วงแมงมุมระบาด

 

2.เปลือกส้ม   

แมงมุมค่อนข้างเกลียดกลิ่นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่างพวกส้มหรือซิตรัส ดังนั้นเปลือกส้มจึงมีประสิทธิภาพในการป้องกันแมงมุมด้วย นอกจากเปลือกส้มแล้ว เปลือกของผลไม้ประเภทซิตรัสอื่นๆ อย่างมะนาว หรือ เกรปฟรุต ก็มีคุณสมบัติอย่างเดียวกัน แต่เปลือกส้มน่าจะหาได้ง่ายที่สุด

วิธีทำ ปอกเปลือกส้ม (หรือผลไม้ซิตรัสอื่นๆ ที่คุณเลือก) ออก แล้วตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาด1/4 นิ้ว แล้วนำไปใส่ในหม้อหรือภาชนะที่บรรจุน้ำร้อน จากนั้นเทน้ำต้มเดือดลงในหม้อให้มากกว่าปริมาณเปลือกส้มประมาณครึ่งหนึ่ง แช่ทิ้งไว้ 1 คืน กรองเปลือกส้มออก แล้วเติมน้ำจากสารสกัดวิชฮาเซล (Witch Hazel) ลงไปประมาณ1/4 ถ้วย เทใส่ขวดสเปรย์ เขย่าให้เข้ากัน นำไปใช้ได้ ส่วนเปลือกส้มที่กรองออกมา ก็ให้นำไปบดละเอียดเพื่อให้มีกลิ่น แล้วนำไปโรยตามบริเวณตู้ ใต้อ่างล้างมือ หรือจุดอื่นๆ แมงมุมมักมาอาศัยอยู่

3.น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์

น้ำมันแบบเดียวกันกับที่เราแนะนำในสูตรทำสเปรย์ข้อที่ 1 นั่นเอง ถึงคนมักจะชอบกลิ่นเย็นๆ แต่แมงมุมนั้นเกลียดกลิ่นประเภทมินต์ เพราะมินต์เป็นสารไล่แมลงตามธรรมชาติ ไม่เพียงแต่แมงมุมแต่รวมถึงแมลงอื่นๆ อย่างยุงด้วย มีผลวิจัยจากวารสารโรคมาลาเรียระบุว่า มินต์สามารถไล่รวมถึงฆ่าตัวอ่อนของยุงได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากโดนสารละลายของน้ำมันเปปเปอร์มินต์กับน้ำ

ในการใช้น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์นั้น จะใช้เดี่ยวๆ ก็ได้ โดยหยดลงบนก้อนสำลี แล้วนำสำลีไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน อย่างตามรอยแยก บริเวณตู้ ใต้อ่างล้างมือ หรืออื่นๆ ตามข้อด้านบนนั่นเอง เปลี่ยนก้อนสำลีเปปเปอร์มินต์ใหม่ทุกสัปดาห์ เพื่อให้กลิ่นมีประสิทธิภาพเสมอ

4.น้ำส้มสายชูขาว (White Vinegar)

น้ำส้มสายชูมีประโยชน์มากกว่าพันอย่าง รวมถึงกำจัดแมงมุมด้วย เนื่องจากกรดอะซิติกที่มีในน้ำส้มสายชูนั่นเอง วิธีใช้ง่ายๆ เพียงแต่ผสมน้ำเปล่ากับน้ำส้มสายชูลงในขวดสเปรย์อย่างละครึ่ง เขย่าให้เข้ากัน แล้วนำไปฉีดในจุดที่มีแมงมุมหรือใยแมงมุมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นตู้ ใต้อ่างล้างมือ มุมห้อง รอยแตกตามพื้นและผนัง ฉีดซ้ำสัปดาห์ละครั้ง เพื่อป้องกันแมงมุมกลับมา

5.เลี้ยงแมว 

อาจจะไม่มีใครคิดจะเลี้ยงแมวเพื่อกำจัดแมงมุม แต่หากคุณมีแผนจะเลี้ยงแมวอยู่แล้ว และกำลังกังวลใจกับปัญหาแมงมุม นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะติดสินใจ เพราะแมวเป็นศัตรูโดยธรรมชาติกับแมงมุง ซึ่งจะช่วยคุณแก้ปัญหานี้ได้เลย

6.ขมิ้น 

ขมิ้นเป็นเครื่องเทศที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ขณะเดียวกันก็ช่วยกำจัดแมงมุมได้ดีมากด้วย วิธีใช้ก็คือ ผสมผงขมิ้น 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำจนเป็นแป้งเหนียวๆ นำสำลีแบบก้อนมาจุ่ม แล้วนำไปวางตามที่ต่างๆ มีแมงมุมชอบอยู่ ข้อควรระวังอย่างยิ่งคือ อย่าให้แป้งขมิ้นนี้ไปโดนกับอะไร ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ กำแพง พื้น หรืออื่นๆ เพราะจะทำให้เกิดเป็นคราบชัดเจน และกำจัดออกยากมากๆ ด้วย

7.หัวหอม 

แม่บ้านจากรุ่นสู่รุ่นขอแนะนำ หัวหอม วิธีเก่าแก่แต่ยังได้ผลดี แค่หั่นหัวหอมเป็นชิ้นใส่ในชามแล้วเติมน้ำลงไป นำชามนี้ไปวางตามที่ต่างๆ ในบ้าน ช่วยป้องกันแมงมุมได้ดี

8.ต้นยูคาลิปตัส 

แน่นอนว่าต้นยูคาลิปตัสมีกลิ่นแบบเมนทอลหรือการบูรที่แมงมุมเกลียด พร้อมๆ ไปกับที่มันเป็นพืชสวยงามที่เหมาะกับการปลูกในบ้านด้วย เพียงแต่ต้นยูคาลิปตัสเป็นพืชที่ต้องการแสงแดดจัด ดังนั้นหากคุณอยากกำจัดแมงมุมด้วยวิธีนี้ ขอให้แน่ใจว่าในบ้านของคุณมีจุดที่แสงแดดส่องถึง รวมทั้งสามารถดูแลขั้นพื้นฐาน อย่างการรดน้ำที่เพียงพอได้ เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถปลูกต้นยูคาลิปตัสไว้รอบๆ บ้าน เพื่อป้องกันแมงมุมได้ แถมยังทำให้บ้านมีกลิ่นหอมสดชื่นด้วย

9.อบเชย

เครื่องเทศอีกหนึ่งชนิดนอกจากขมิ้น ที่คุณนำมากำจัดแมงมุมได้ วิธีการใช้ก็แสนง่าย แค่โรยไว้รอบๆ บ้าน นอกจากกลิ่นที่ยอดเยี่ยมแล้ว อบเชยมีประสิทธิภาพขนาดที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ถ้าโรยเป็นแนวเส้นไว้ แมงมุมจะไม่กล้าข้ามเส้นอบเชยนั้นมาเลย

10.ไม้ซีดาร์

ไม้ซีดาร์ เป็นไม้ที่นำเข้าจากประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นไม้ที่มีความแข็งแรงสูง เหมาะสำหรับอากาศร้อนในเมืองไทย รวมถึงมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองและกำลังเป็นที่นิยมในหมู่รีสอร์ท โรงแรม นอกจากประโยชน์ในด้านการก่อสร้างแล้ว กลิ่นของไม้ซีดาร์เป็นอีกอย่างหนึ่งที่แมงมุมไม่ชอบ ดังนั้นคุณสามารถป้องกันแมงมุมไม่ให้เข้าบ้านได้แต่ต้น เพียงแค่โรยเศษไม้ซีดาร์ไว้รอบๆ ตัวบ้าน เป็นการประกาศไว้เลยว่าที่นี่ไม่ต้อนรับแมงมุม อย่าลืมเลือกใช้ไม้ซีดาร์คุณภาพสูง และดูแลอย่างเหมาะสม เพื่อให้คงประสิทธิภาพได้ยาวนาน

11.ทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ

การทำความสะอาดเสมอ คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้บ้านไม่มีแมงมุม รวมถึงแมลงอื่นๆ ดังนั้น อย่าลืมดูดฝุ่น ปัดกวาดอย่างสม่ำเสมอ ทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ด้วยน้ำสบู่อุ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงมาเป็นผู้อาศัยที่ไม่พึงปรารถนา ดูแลเป็นพิเศษในส่วนที่มีอาหารและซอกรอยแตก อย่าลืม เอาขยะไปทิ้งให้เป็นกิจวัตรเพื่อป้องกันการหมักหมม และดูให้แน่ใจว่าถังขยะปิดสนิทเสมอ

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook