Summersnow นักจัดสวน ผู้อยู่เบื้องหลัง “ 3 สวนซูเปอร์สตาร์ อั้ม-ชมพู่-ใหม่”

Summersnow นักจัดสวน ผู้อยู่เบื้องหลัง “ 3 สวนซูเปอร์สตาร์ อั้ม-ชมพู่-ใหม่”

Summersnow นักจัดสวน ผู้อยู่เบื้องหลัง  “ 3 สวนซูเปอร์สตาร์ อั้ม-ชมพู่-ใหม่”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เพราะสวนไม่ใช่เพียงส่วนประดับตกแต่งนอกบ้าน แต่เพราะสวนคือห้องอีกห้องหนึ่งของบ้าน ที่เราสามารถใช้ชีวิตในห้องๆ นั้นได้” อาจเพราะแนวคิดการทำงานนี้ จึงทำให้ สองนักจัดสวน คุณโมช ธนตพล พรมแพน และคุณโจ เฉลิมพล เฉลิมสุขดี จาก Summersnow  Home & Garden มีโอกาสถ่ายทอดไอเดียจัดสวนให้กับคนมีชื่อเสียง ดาราหลายต่อหลายคน โดยเฉพาะจัดสวนให้กับดาราระดับซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทยถึง 3 คน นั่นคือสวนในบ้านของอั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ สวนครัวมีสไตล์ที่บ้านคุณแม่ของชมพู่ อารยา เอฮาร์เก็ต และสวนสไตล์เทพนิยายที่ Misstar Café ร้านกาแฟของใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่

คุณโมช และคุณโจ หลงใหลการจัดสวนมาแต่ไหนแต่ไร เดิมทีก่อนจะมาเป็นนักจัดสวนจริงจัง ทั้งคู่ทำงานอยู่ในแวดวงแฟชั่น เป็นคอลัมน์นิสต์ และผู้ช่วยในกองแฟชั่น เมื่อซื้อบ้านก็ถือโอกาสใช้พื้นที่เล็กๆ หน้าบ้านตัวเองเป็นพื้นที่ทดลองจัดสวนแบบที่ชอบ ลองผิด ลองถูก ทำบ่อน้ำ น้ำพุ ซื้อของชิ้นเล็กชิ้นน้อยมาจัดวางแบบที่ตัวเองชอบ จนเพื่อนๆ มาเห็นแล้วชอบ บ้างขอคำแนะนำหรือขอร้องให้ไปจัดสวนให้บ้าง รวมๆ แล้วทั้งสองอยู่กับการจัดสวนมาได้ประมาณ  10 ปี แต่เริ่มมาเป็นนักจัดสวนจริงจังได้สักประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา สวนในบ้านดาราหลังแรกที่คุณโมชและคุณโจได้แสดงฝีมือคือสวนในบ้านนัท มีเรีย ที่ใช้เป็นทั้งเรือนหอ และสถานที่ถ่ายพรีเวดดิ้ง จากนั้นงานส่วนหนึ่งก็จะเป็นการจัดสวนให้กับคนดังหลากหลายวงการทั้งสวนที่บ้านคุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม คุณแอร์ คำรณ ปราโมช อดีตบรรณาธิการนิตยสารอิมเมจ หรือแม้แต่สวนที่บ้านคุณใหญ่ อมาตย์ นิมิตภาคย์ ช่างภาพชื่อดัง ทั้งคู่ก็มีโอกาสได้เข้าไปจัดและดูแลความสวยงาม ความเรียบร้อยในสวนให้อย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศสวนบ้านคุณแม่วารี คุณแม่ของชมพู่ อารยา เอฮาร์เกต

เอกลักษณ์งานจัดสวนของ Summersnow  Home & Garden คือสวนสไตล์นีโอคลาสสิก ที่ทั้งคุณโมชและคุณโจตั้งนิยามให้ว่ามันคือ “สวนร่วมสมัยที่อยู่เหนือกาลเวลา” ไม่ได้เจาะจงเฉพาะเรื่องสวนเพียงอย่างเดียว แต่ยังพิจารณาสไตล์ องค์ประกอบภายในสวนควบคู่ไปด้วย เช่นความคลาสสิกคือสี เสา กระถาง ผาน้ำ น้ำพุ ฯลฯ ที่ดูแล้วไม่ว่าเวลาจะผ่านไปอีกกี่สิบปีหรือถึงร้อยปี สิ่งเหล่านี้ยังคงอยู่ ไม่ล้าสมัย ส่วนเรื่องความทันสมัย ความโมเดิร์นก็คือเรื่องของรูปทรงที่นักจัดสวนปรับให้เข้ากับความเป็นปัจจุบัน เช่นรูปทรงของต้นไม้ การวางองค์ประกอบพื้นหิน เป็นต้น

บรรยากาศสวนในบ้านอั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ

แม้ทั้งคู่จะมียึดสไตล์นีโอคลาสสิกเป็นหลัก แต่เมื่อพูดคุยกับเจ้าของบ้านแล้ว สวนสไตล์นีโอคลาสสิกของลูกค้าแต่ละรายย่อมมีความแตกต่างกัน เพราะทุกคนมีเรื่องราวในชีวิตไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับหลังรับโจทย์สวนจาก 3 ซูเปอร์สตาร์สาวเมืองไทย คุณโมช คุณโจก็ต้องเริ่มต้นจากการคิดคอนเซ็ปต์สวนของดาราสาวแต่ละท่านให้สะท้อนความเป็นอั้ม ชมพู่ และใหม่ในแบบเฉพาะ ต้องทำความรู้จักบุคลิกของดาราหรือเจ้าของสวนแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร ไลฟ์สไตล์เขาเป็นแบบไหน จากนั้นค่อยๆ ลิสต์ข้อกำหนดเหล่านั้นและไล่ตอบโจทย์ทีละข้อเช่นสวนบ้านอั้ม พัชราภาจะต้องมีม้า เพราะอั้ม เกิดปีม้า แต่ม้านั้นจะเป็นม้าทั่วไปไม่ได้ จะต้องเป็นม้าที่มีความสง่างามดุจอั้ม พัชราภา ทั้งคู่จึงเลือกเป็นยูนิคอร์นที่สั่งขึ้นแบบใหม่เพื่อสวนของอั้ม พัชราภาโดยเฉพาะ เหล่านี้คือหลักการทำงานและความใส่ใจในการจัดสวนให้กับลูกค้าทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกับดาราหรือคนดังเท่านั้น

บรรยากาศสวนในร้านกาแฟ Misstar Cafe ของใหม่ ดาวิกา

Summersnow เป็นชื่อกุหลาบเพียงพันธุ์เดียวที่รอดชีวิตมาจากการพยายามปลูกกุหลาบ ดอกไม้ที่ทั้งคุณโมชและคุณโจหลงใหล จากนั้นเมื่อรับจัดสวนอย่างจริงจังจึงนำชื่อกุหลาบพันธุ์นี้มาใช้ อาจเพราะ Summersnow มีความอดทน อยู่รอดมาได้แม้จะเจอความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในบ้านเรา อีกทั้งคำว่า summer ยังเป็นตัวแทนฤดูร้อนอากาศในเมืองไทย แต่ snow สมมุติให้แทนความเป็นสวนยุโรปสไตล์ที่ทั้งคู่เชี่ยวชาญ

งานจัดสวนจากฝีมือนักจัดสวนทั้งสองจึงมั่นใจได้ว่า สวนบนผืนดินในบ้านคุณจะไม่ใช่เพียงที่อาศัยของต้นไม้ ดอกไม้ ข้าวของประดับประดามองแล้วให้ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ทั้งคู่จะทำให้สวนเป็นห้องนอกบ้าน เมื่อคุณคิดจะเดินออกมาสูดอากาศหลังบ้าน คุณอาจจะได้นั่งจิบกาแฟไปพร้อมฟังเสียงน้ำจากผาน้ำใกล้ๆ เคล้ากลิ่นหอมจากไม้ดอกที่นักจัดสวนตั้งใจปลูกไว้เหนือลม หรือตอนเช้าเมื่อคุณออกมาบิดตัวคลายเมื่อยตรงระเบียงหน้าบ้าน คุณอาจเห็นนกคู่นั้นที่บินมาเป็นประจำกำลังล้อเล่นกับช่อใบอ่อนแตกใหม่ของไม้ประธาน ไม้ใหญ่ประจำบ้านกลางสวน แบบนี้ซิถึงจะเรียกว่า “บ้าน”

Summersnow Home & Garden โทร.084 566 5446,061 956 9878

 

  

 

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ Summersnow นักจัดสวน ผู้อยู่เบื้องหลัง “ 3 สวนซูเปอร์สตาร์ อั้ม-ชมพู่-ใหม่”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook