รู้จักไอเดียเริ่มต้นเฟอร์นิเจอร์ “อิเกีย” โดย อิงวาร์ คัมพราด ผู้ก่อตั้ง

รู้จักไอเดียเริ่มต้นเฟอร์นิเจอร์ “อิเกีย” โดย อิงวาร์ คัมพราด ผู้ก่อตั้ง

รู้จักไอเดียเริ่มต้นเฟอร์นิเจอร์ “อิเกีย” โดย อิงวาร์ คัมพราด ผู้ก่อตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข่าวหนึ่งที่สร้างความเสียใจให้กับวงการออกแบบและคนทั่วโลกเมื่ออิงวาร์ คัมพราด ผู้ก่อตั้งบริษัทอิเกีย (IKEA) เสียชีวิตลงเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในวัย 91 ปี แบรนด์อิเกียเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก Sanook! Home จึงอยากให้ทุกคนได้รู้จักไอเดียเริ่มต้นของเฟอร์นิเจอร์แบรนด์นี้ว่าเพราะอะไรจึงได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก

-ชื่อแบรนด์ IKEA มาจากชื่อของเขาเอง Ingvar Kamprad, ชื่อฟาร์ม Elmtaryd และชื่อหมู่บ้านเกิดของเขา Agunnaryd

-ในวัย 17 ปีคัมพราดเริ่มต้นธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ IKEA แต่เริ่มจากการขายปากกา กระเป๋าสตางค์ กรอบรูป นาฬิกาข้อมือและสินค้าต่างๆ ที่เขาคิดว่าเขาสามารถจะขายได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด แต่ต่อมาเมื่อสินค้าตกแต่งบ้านได้รับการตอบรับดีจึงเปลี่ยนมาขายสินค้าประเภทนี้

-คัมพราดพัฒนาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และเขามีชื่อเสียงในการคิดค้นเฟอร์นิเจอร์แบบแผ่น ที่สามารถถอดประกอบได้ แต่เป็นการออกแบบที่สลับซับซ้อน สร้างสรรค์กว่า เพราะจะใช้วัสดุเป็นแผ่นเพียงแผ่นเดียวมาทำ โดยจะเป็นวัสดุใดก็ได้

-ที่เฟอร์นิเจอร์ของอิเกียต้องออกแบบให้สามารถขนย้ายได้สะดวกและประกอบเองได้ เพราะวันหนึ่งคัมพราดทราบว่าพนักงานต้องตัดขาโต๊ะเพื่อให้ลูกค้าขนสินค้าใส่รถไปได้

-เหตุผลที่คนทั่วไปชื่นชอบสินค้าแบรนด์นี้เป็นเพราะรูปแบบสินค้ามีความคลาสสิก และการออกแบบตอบโจทย์การใช้งานเป็นสำคัญ

-ไอเดียถอดชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ประกอบได้ของอิเกียช่วยลดต้นทุนการขนส่งลงได้มาก และยังเป็นแนวทางที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นๆ ได้ด้วย

- แม้อิเกียจะผลิตสินค้าครั้งละมากๆ และมีราคาที่เหมาะสม แต่หลักการของอิเกียนั้นคัมพราดก็เคยบอกว่า“สำหรับเฟอร์นิเจอร์การออกแบบโต๊ะราคา 1,000 ดอลลาร์เป็นเรื่องง่าย ๆ แต่การออกแบบโต๊ะที่สวยงามและใช้งานได้ดีในราคา 50 ดอลลาร์ ต้องใช้ความทุ่มเทอย่างที่สุดเท่านั้น”

-ดังนั้นสินค้าของ IKEA จึงต้องการบ่งบอกปรัชญาการออกแบบสินค้าที่โชว์ความเรียบง่าย เน้นคุณภาพ และประโยชน์ในการใช้สอยมากกว่า

ปัจจุบัน IKEA มีสาขาอยู่ทั่วโลกมากกว่า 355 แห่ง โดยนายคัมพราดยังเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ตามดัชนีมหาเศรษฐีของบรูมเบิร์ก ซึ่งเขาติดอยู่ในอันดับที่ 8 มีทรัพย์สินราว 5.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 8.98 แสนล้านบาท).

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook