ไอเดียเชืี่อมพื้นที่ภายนอกและภายใน เพิ่มความโปร่งสบายให้บ้าน

ไอเดียเชืี่อมพื้นที่ภายนอกและภายใน เพิ่มความโปร่งสบายให้บ้าน

ไอเดียเชืี่อมพื้นที่ภายนอกและภายใน เพิ่มความโปร่งสบายให้บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งการอยู่ในบ้านเพียงอย่างเดียวมันอาจจะอึดอัดไปสักหน่อย การออกแบบบ้านจึงต้องมีพื้นที่ใช้สอยภายนอก ไม่ว่าจะ ลาน ระเบียง ชาน เพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้บ้าน หากอยู่ชั้นบนชานที่ยื่นออกมาอาจช่วยทำหน้าที่กันแดดและฝนให้กับพื้นที่ด้านล่างได้อีกด้วย หากออกแบบให้เป็นเฉลียงอยู่บริเวณชั้นล่าง จะช่วยให้เข้าถึงสวนได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องออกไปนั่งเล่นกลางสวน แต่ก็สามารถเพลิดเพลิน นั่งเล่น นอนอ่านหนังสือ ในบริเวณที่เชื่อมออกมาจากตัวบ้านได้เช่นกัน สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียอยู่แล้วล่ะก็ ตามเรามาเลยค่ะ

A015studioA015studio

ระเบียงตึกแถว แน่นอนสำหรับตึกแถวหรือที่เรียกว่าอาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ค่อนข้างทึบตัน การออกแบบมีให้มีระเบียงเปิดโล่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายบ้านนิยมทำกัน นอกจากใช้ตากผ้า ยังแปลงโฉมให้กลายเป็นพื้นที่ผ่อนคลายด้วยการจัดสวนกระถาง อาจเลือกพรรณไม้ที่ดูแลง่ายสักหน่อย ชวนมอง เช่นเดียวกับไอเดียนี้ที่เชื่อมพื้นที่ออกมาจากห้องน้ำ ทำให้ภายในบริเวณห้องน้ำมีแสงจากธรรมชาติส่องทั่วถึง ตอนกลางวันไม่ต้องเปิดไฟก็สว่าง เป็นการช่วยประหยัดพลังงานอีกหนึ่งวิธี

ระเบียงกว้างขวางเพิ่มความโปร่งสบาย ออกแบบห้องนอนให้มีระเบียงกว้างขวาง นอกจากเชื่อมพื้นที่ภายในและภายนอกไว้ด้วยกัน ยังเป็นกลายเป็นมุมรับแสงแดดยามเช้า ชมสวนที่อยู่เบื้องล่าง กัั้นส่วนนี้ออกจากกันแต่ดูกลมกลืนด้วยประตูกระจกบานเลื่อน อาจเพิ่มม้านั่งยาวหรือเก้าอี้นั่งสบายเข้าไปสักหน่อย จะจิบกาแฟหรืออ่านหนังสือพิมพ์ยามเช้าก็เหมาะ

LYNKARCHITECT LYNKARCHITECT

เปิดโล่งที่หลังคา นอกจากทำระเบียงที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน การเชื่อมพื้นที่ภายนอกและภายในยังมีอีกหลายวิธีเช่นกัน เหมือนกับไอเดียนีี้ ที่ออกแบบให้บริเวณภายในบ้านมีพื้นที่เปิดโล่งตรงกลาง เปิดหลังคาให้โปร่งด้วยระแนงไม้ ช่วยให้แสงส่องลงมาได้อย่างพอดิบพอดี กลายเป็นพื้นที่นั่งเล่น และเชื่อมสำหรับสองพื้นที่ไว้ด้วยกันผ่านประตูกระจกบานเลื่อน

LYNKARCHITECTLYNKARCHITECT

ระเบียงน้อยข้างบ้าน แบบบ้านหลังนี้ออกแบบให้มีระเบียงน้อยไว้นั่งห้อยขาบริเวณข้างบ้าน แทนที่จะนั่งชมสวนผ่านประตูกระจกบานเลื่อนภายในห้องนั่งเล่น ก็ออกมาฟินกับบรรยากาศสวนรอบนอกได้ โดยปูด้วยพื้นไม้ให้บรรยากาศแสนอบอุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook