จัดสวนข้างบ้าน ศาสตร์และศิลป์ของการอยู่อาศัยที่สมดุล

จัดสวนข้างบ้าน ศาสตร์และศิลป์ของการอยู่อาศัยที่สมดุล

จัดสวนข้างบ้าน ศาสตร์และศิลป์ของการอยู่อาศัยที่สมดุล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการปลูกสร้างบ้านให้พร้อมอยู่อาศัยในมุมห้องที่ครบครันและดูสวยงามในสไตล์ต่างๆ การตกแต่งบริบทโดยรอบหรือพื้นที่ใช้สอยส่วนนอกด้วยการจัดสวน ถือเป็นหนึ่งไอเดียที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทั่วโลก เพราะประโยชน์ของต้นไม้หรือพื้นที่สีเขียวมีอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การปรับสมดุลของการอยู่อาศัย การสร้างความสวยงาม ตลอดจนความลดทอนความแข็งกระด้างของโครงสร้าง รวมไปถึงการตกแต่งพื้นที่พักผ่อนอันแสนสงบของผู้อยู่อาศัย

จริงๆแล้วความหมายของการจัดสวน ถือเป็นศาสตร์และศิลป์จากงานฝีมือที่เกี่ยวกับการปลูกและจัดแต่งพรรณพืช โดยชนิดของสวนส่วนใหญ่สะท้อนออกมาในรูปแบบของการใช้งานและตกแต่ง อาทิ สวนพฤกษาศาสตร์จะเป็นสวนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้นานาพรรณ หรือถ้าหากเป็นสวนสาธารณะจะมีพื้นที่ไว้สำหรับออกกำลังกายหรือเดินเล่นพักผ่อน แต่ถ้าหากเป็นสวนไม้ภายในบ้านจะตกแต่งด้วยพรรณไมดอกไม้ประดับที่สดใส มีความหมายที่ดีและอาจตกแต่งคู่กับน้ำตก บ่อปลาหรือเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวที่สามารถนั่งเล่นได้อย่างคล่องตัว

การจัดสวนข้างบ้าน

สวนคุณพาฝัน:   by Threeroots Group Co.,Ltd.

สำหรับทำเลในการตกแต่งหรือจัดส่วนสำหรับบ้านและที่อยู่อาศัย ส่วนใหญ่จะเลือกบริเวณด้านข้างของบ้านเป็นหลัก เพราะพื้นที่ดังกล่าว จะมีขนาดสมส่วนและเหลือใช้จากการปลูกสร้างบ้านที่กว้างที่สุด ไม่เพียงเท่านั้นตามศาสตร์ของหลักฮวงจุ้ยการจัดสวนไว้ข้างบ้านช่วยทำให้ที่อยู่อาศัยดูปลอดโปร่ง สามารถเปิดรับทรัพย์หรือโชคลาภได้อย่างคล่องตัว ที่สำคัญกลิ่นอายความธรรมชาติคือพลังานเสริมที่ดี ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม การจัดสวนข้างบ้าน จึงกลายเป็นไอเดียยอดฮิตสำหรับเทรนด์บ้านยุคนี้

​เทคนิคการจัดสวนให้บ้านดูสวยและเป็นมงคล
ห้องกระจกสำเร็จรูป UPVC :   by สกายวิวโมดูลาห์

การจัดสวนข้างบ้านไม่ได้มีข้อจำกัดหรือกฏเกณฑ์ตายตัวทั้งในแง่ของขนาด ราคา และการเสริมของตกแต่งต่างๆ แต่การรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดสวน จะช่วยเสริมให้บ้านไม่ได้ดูดีแต่แค่สวยงาม แต่ยังเป็นพลังที่ดีในแง่ของความเป็นมงคลให้กับบ้านและผู้อยู่อาศัย ซึ่งเทคนิคการจัดสวนแบบง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้ Homify ขอแบ่งออกเป็นข้อๆให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้ ดังนี้

1.ปลูกต้นไม้ให้ถูกทิศ แม้จะจัดสวนข้างบ้านแต่ทิศทางของการปลูกต้นไม้ก็สำคัญมากเช่นกัน ฉะนั้นควรปลูกต้นไม้ให้ถูกทิศและควรรู้ว่าแต่ละทิศควรตกแต่งด้วยพรรณไม้ชนิดใด เช่น ทิศเหนือควรปลูกต้นไม้ที่สีเขียวชอุ่ม จะทำบ้านดูราบรื่น หรือจะเป็นทิศตะวันออก ควรเลือกปลูกไม้ดอกโทนสีแจ่มใสซึ่งช่วยให้ความสัมพันธ์ของครอบครัวดูมีชีวิตชีวา เป็นต้น

2.องค์ประกอบทั้ง 5 ต้องครบ โดยองค์ประกอบที่กล่าวไว้ข้างต้น คือ  ธาตุดิน อาทิ พื้นดิน ธาตุน้ำ คือ น้ำพุ  ธาตุไม้ คือ ต้นไม้ ธาตุไฟ คือ แสงแดด  และการตกแต่งที่สวยงามคือ ธาตุทอง โดยทั้ง 5 ธาตุจะช่วยเสริมให้สวนดูสมดุลและเป็นมงคล

3.บ้านเล็กอย่าปลูกต้นไม้ใหญ่ หลักการแบบง่ายๆที่เกี่ยวพันไปถึงความเชื่อ ซึ่งบ้านจำพวกทาวน์เฮ้าส์หรือตึกแถวไม่ควรอย่างมากในการปลูกต้นไม้ใหญ่เพราะเวลาเกิดพายุอาจหักทับหรือโค่นลงและทำให้บ้านเสียหาย ที่สำคัญต้นไม้ใหญ่ยังทำลายรากของบ้าน

การรู้เบื้องต้นในเรื่องราวเกี่ยวศาสตร์และศิลป์ในการจัดสวนช่วยเสริมให้บ้านดูน่าอยู่อาศัย สวยงามและเป็นมงคล

 

สวนคุณพาฝัน:   by Threeroots Group Co.,Ltd.

การจัดสวนไม่ได้มีดีแต่ความสวยงาม แต่ยังสร้างประโยชน์ที่หลากหลาย ซึ่งจากการสอบถามผู้อยู่อาศัยที่ชอบและหลงไหลในการจัดสวน ทั้งแบบบ้านบ้านเดี่ยว บ้านชั้นเดียว และทาวน์เฮ้าส์  ทาง Homify จึงได้สรุปประโยชน์ของการจัดสวนออกมาเป็น 5 ข้อ ที่ทุกคนควรนำไปปรับใช้

1.ผู้อยู่อาศัยได้ใช้เวลาว่างไปกับบ้าน แน่นอนในความเห็นนี้ผู้อยู๋อาศัยจะได้ใช้สอยเวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะการได้อยู่บ้านและมีความผูกพันไปกับที่อยู่อาศัย

2.บริเวณโดยรอบของบ้านดูสวยงาม ความสดใหม่และสดใสของพรรณไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ยืนต้น ช่วยทำให้บ้านดูสวยงาม มีสีสันและสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติได้อย่างนุ่มลึก

3.มีพื้นที่พักผ่อนเพิ่มมากขึ้น อย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้น นอกจากสวนไม้ยังสามารถนำเอาศาลา เฟอร์นิเจอร์หรือต่อเติมน้ำตกและบ่อปลาไว้สำหรับนั่งเล่นได้อย่างเพลิเพลินหลังเลิกงาน

4.เพิ่มทักษะ แม้ประโยชน์ข้อนี้จะดูแตกต่าง แต่ทักษะที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยนำเอาเทคนิคการตกแต่งสวนไม้แบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็น สวนไม้พืชผักสวนครัว สวนสไตล์เซน มาปรับใช้กับสวนภายในบ้านอย่างสร้างสรรค์

5.ลดอุณหภูมิที่ร้อนได้อย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ ความโดดเด่นของต้นไม้ยังสามารถให้ร่มเงา พัดพาลมธรรมชาติและคลายกลิ่นอายความเย็น ช่วยทำให้ตัวบ้านเย็นสบายโดยไม่ต้องพึ่งพาแอร์คอนดิชั่นและการใช้พลังงานไฟฟ้าอื่นๆ

เรียกได้ว่า ประโยชน์ของการจัดสวนหนึ่งครั้งช่วยทำให้บ้านและผู้อยู่อาศัยมีกิจกรรมร่วมกันและปลูกฝังตลอดจนเติมเต็มการสร้างพื้นที่สีเขียวใหกับสังคมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

จัดสวนข้างบ้านน้ำตก

สวนบ้านคุณนิพนธ์:   by Threeroots Group Co.,Ltd.

หนึ่งเทคนิคในการจัดสวนให้สวยงามและยังเสริมความเป็นมงคลให้กับบ้านคือการนำเอาน้ำตกมาตกแต่งคู่กัน ซึ่งแนวทางการก่อสร้างควรเลือกทำเลบริเวณผนังหรือก่อผนังขึ้นมาเพื่อจัดทำน้ำตก โดยใช้หินหลากหลายชนิดมาสร้างเพื่อเสริมความเป็นธรรมชาติ ซึ่งแบบอย่างน้ำตกมีทั้งแบบอยู่กับที่และไหลเวียนไปยังพื้นที่ต่างๆ ตามที่ผู้อยู่อาศัยต้องการหรือกำหนดไว้ โดยภายในน้ำตกจำลองควรติดตั้งระบบไหลเวียนน้ำเพื่อให้น้ำเกิดการไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันบริเวณโดยรอบของน้ำตกสามารถนำเอาไม้พุ่มมาแสมได้อย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ความเย็นของน้ำเมื่อนำมาตกแต่งคู่กับพรรณไม้ชนิดต่างๆ จะช่วยเสริมให้อุณหภูมิภายในบ้านดูเย็นสบายมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดีการจัดสวนข้างบ้านด้วยน้ำตกยังกลายเป็นมุมพักผ่อนหรือมุมรับรองได้อย่างยืดหยุ่น ที่สำคัญสวนพร้อมน้ำตกช่วยทำให้ภาพรวมของบ้านดูสวยงาม น่าอยู่อาศัยและเพิ่มกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติได้อย่างนุ่มลึก ซึ่งตัวอย่างการออกแบบจากไอเดียนี้เป็นของ THREEROOTS GROUP CO.,LTD. หรือภูมิสถาปนิกในกรุงเทพ

จัดสวนข้างบ้านด้วยหิน

สวนบ้านตัวเอง:   by eDEN leaf
นอกจากน้ำตกบริเวณดังกล่าวของบ้านสามารถจัดสวนข้างบ้านได้ด้วยงานหิน ผ่านการนำเอา แผ่นหิน งานปูนปั้นจากหินและกรวดหินมาตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น วัสดุปูพื้น ของตกแต่ง หรือแม้กระทั่งพื้นผิวที่ว่างคู่กับหญ้าเพื่อสร้างความเป็นธรรมชาติให้กับสวนดูน่าสนใจ อย่างไรก็ดีข้อดีของหินคือทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ทำให้สวนข้างบ้านรู้สึกเหมือนอยู่ในธรรมชาติจริงๆ ไม่เพียงเท่านั้นหินยังระบายได้น้ำได้ดี ทนทานสูงในทุกสภาพอากาศ อีกทั้งยังเรียกพลังงานดีเพื่อเสริมให้บ้านดูงดงามและเป็นมงคล และนี่คืออีกหนึ่งผลงานของภูมิสถาปนิกไทยจาก EDEN LEAF
จัดสวนข้างบ้านพื้นที่แคบ
หมู่บ้าน Zente:   by Threeroots Group Co.,Ltd.
สำหรับผู้ที่มีพื้นที่แคบบริเวณด้านข้างไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เมื่อ THREEROOTS GROUP CO.,LTD. สามารถจัดการพื้นที่ดังกล่าวให้กลายเป็นสวนสไตล์เซนได้อย่างสร้างสรรค์ ผ่านการนำเอากรวดหิน ไผ่ งานปูนปั้นสไตล์ญี่ปุ่น และไม้พุ่มขนาดจิ๋วมาจัดตกแต่งทอดตามความยาวแนวผนังรั้วบ้าน โดยมีทางเดินที่สวยงามโดยปูด้วยแผ่นหินที่ผู้อยู่อาศัยสามารถเข้ามาชมพื้นที่สีเขียวหรือเดินเล่นได้อย่างคล่องตัว จนจำแทบไม่ได้เลยว่านี่คือพื้นที่ที่เหลือเพียงนิดเดียว โดยประโยชน์ของการมีสวนขนาดเล็กแบบนี้นอกจากราคาไม่สูง ยังลดความแข็งกระด้างของรั้วและตัวบ้าน ที่สำคัญสร้างความเพลิดเพลินและเพิ่มโอโซนที่บริสุทธิ์สำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างสมดุล
จัดสวนข้างบ้านพื้นที่จำกัด – ราคาประหยัด
คอนโด Abloom:   by Threeroots Group Co.,Ltd.

สำหรับผู้อยู่อาศัยที่มีบ้านแบบคอนโดมิเนียมและคิดอยู่เสมอว่าไม่สามารถจัดตกแต่งสวนข้างบ้านได้ แต่ไอเดียบุคนี้ได้ทลายความเชื่อดังกล่าวให้หมดไปด้วยการนำเอาพรรณไม้จำพวกไม้เลื้อยมาจัดเรียงบริเวณผนังด้านนอกหรือริมระเบียงของห้องได้อย่างเต็มทั้งพื้นที่ ซึ่งฐานของการจัดวางต้นไม้นั้นอาจเลือกใช้ตะแกรงหรือไม้ระแนงมาจัดวางก่อนการแสมพรรณไม้ต่างๆ เพราะนอกจากสามารถป้องกันผนังเดิมไม่ให้ชื้นและเสื่อมโทรมยังคล่องตัวต่อการทำความสะอาดหรือนำเอาไม้ชนิดต่างๆ อาทิ ไม้ดอกมาตกแต่งได้ในทุกช่วงเวลา

ผนังพื้นที่สีเขียวหรือสวนข้างบ้านในพื้นที่จำกัดหลังนี้สามารถตกแต่งคู่กับเฟอร์นิเจอร์จำพวกโต๊ะกลาง เก้าอี้ ไว้สำหรับนั่งเล่นและชมบรรยากาศวิวเมืองที่ไม่รู้สึกโดดเด่นเพราะมีธรรมชาติอยู่ใกล้ชิด อย่างไรก็ดีสวนข้างบ้านแบบติดผนังแบบนี้ยังมีต้นทุนในการตกแต่งไม่สูง อาจเริ่มจากพื้นที่เล็กๆและค่อยขยายให้เต็มผนังก็ได้  ที่สำคัญความงดงามของพื้นที่สีเขียวยังสร้างความรู้สึกที่ดี ทั้งในแง่ของบรรยากาศและลดทอนความแข็งกระด้างสำหรับการอยู่อาศัยในชุมชนเมืองได้อย่างลงตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook