เลือกคอนโดมิเนียมบนผังตามฮวงจุ้ย

เลือกคอนโดมิเนียมบนผังตามฮวงจุ้ย

เลือกคอนโดมิเนียมบนผังตามฮวงจุ้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กว่าจะได้เป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมสักห้องไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การเลือกห้องในคอนโดมิเนียมที่ยังสร้างไม่เสร็จยิ่งยากกว่า เพราะนอกจากต้องใช้จินตนาการขั้นสูงแล้ว เรายังต้องพิจารณาปัจจัยรอบด้านอีกมากมาย เพื่อให้ได้คำตอบว่า ห้องควรอยู่ฝั่งซ้ายหรือขวา ด้านหน้าหรือด้านหลัง หรืออยู่ชั้นไหนของคอนโดมิเนียมดี ทำให้กว่าจะตัดสินใจได้ ห้องดีๆที่ควรเป็นของเราก็อาจจะหลุดลอยไปเป็นของคนอื่นที่ตัดสินใจได้รวดเร็วกว่า

ดังนั้น ก่อนจะเดินทางไปดูคอนโดมิเนียม เราควรเตรียมความพร้อมศึกษาข้อมูลวิธีการเลือกห้องไว้เล็กน้อย เพื่อให้สามารถคิดและตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะถ้าหลักพิจารณาสอดคล้องกับกับหลักฮวงจุ้ยแล้ว ในอนาคตถ้าหากต้องการขายต่อหรือปล่อยเช่า เราก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น เพราะมีจุดขายที่น่าสนใจ

ทำเลที่ตั้ง
อย่าลืมว่า ห้องที่เรากำลังจะซื้อเป็นส่วนหนึ่งของคอนโดมิเนียม ถ้าอยู่ในทำเลที่ไม่ดี ต่อให้ห้องดีแค่ไหนก็ไร้ประโยชน์ หลักการพิจารณาเบื้องต้น ได้แก่ ตำแหน่งที่ตั้งไม่ห่างจากถนนใหญ่มากเกินไป เพื่อให้การเดินทางสะดวกและปลอดภัย ทั้งยังควรอยู่ใกล้แหล่งชุมชน ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ หรือแหล่งช้อปปิ้ง โดยควรคิดเผื่อเรื่องที่จอดรถ เพราะส่วนใหญ่ที่จอดรถในคอนโดมิเนียมมักมีไม่เพียงพอต่อผู้อยู่อาศัย นอกจากนั้น หากพิจารณาสภาพแวดล้อมตามศาสตร์ฮวงจุ้ยแล้ว คอนโดมิเนียมเราไม่ควรแวดล้อมด้วยสิ่งไม่ดี เช่น เสาไฟฟ้าแรงสูง ทางด่วนพาดผ่าน ตึกสูงรายล้อม หรือไม่ควรติดวัด ป่าช้า และศาสนสถานอยู่ทางทิศใต้ของตัวอาคาร

istockistock

ดูทิศดูทาง
ส่วนใหญ่คอนโดมิเนียมมักมีให้เลือก 2 ฝั่งขึ้นอยู่กับรูปแบบและผังของอาคาร ถ้าเลือกได้ก่อน ขอให้เลือกด้านทิศตะวันออกหรือทิศใต้ เพราะประเทศไทยมีฤดูร้อนและฤดูฝนรวมกันประมาณ 8 เดือนต่อปี ซึ่งเป็นช่วงที่มีลมพัดจากทิศใต้ ทำให้ห้องที่หันหน้าทางทิศใต้ได้รับลมเย็นสบายและสามารถขายทำกำไรหรือปล่อยเช่าได้เร็วกว่า ขณะที่ทิศตะวันออกจะได้รับแสงแดดยามเช้า ช่วยระบายความร้อนในช่วงบ่ายและประหยัดพลังงาน รวมถึงทำให้ห้องไม่อับทึบ ส่วนทิศเหนือเป็นทิศที่ได้รับลมในช่วงฤดูหนาวประมาณ 3-4 เดือนที่จะมีลมพัดมาจากทางทิศเหนือ และค่อนข้างปลอดจากแสงทั้งเวลากลางวันและกลางคืน จึงเป็นอีกทิศที่มีความน่าสนใจไม่แพ้ทิศตะวันออก

สำหรับทิศที่ไม่แนะนำ คือ ทิศตะวันตก เนื่องจากเป็นทิศที่ต้องรับแดดในช่วงบ่าย ทำให้ห้องมีอุณหภูมิสูงจนถึงช่วงเวลากลางคืน ซึ่งถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราคงต้องติดม่านบังแสง เพื่อลดแสงแดดและความร้อนที่เข้ามาในห้อง

เลือกชั้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
ส่วนใหญ่เรามักจะเลือกชั้นที่สูงที่สุดตามงบประมาณที่มี เพื่อให้ได้วิวทิวทัศน์ที่สวยงามและไม่มีสิ่งใดมาบดบัง รวมถึงอากาศถ่ายเทสะดวก แต่ในความเป็นจริง เราไม่จำเป็นต้องเสียเงินจำนวนมาก เพื่ออยู่ชั้นสูง หากฝั่งที่เราอยู่ไม่มีสิ่งก่อสร้างแนวสูงมาบดบังทัศนียภาพ และพิจารณาแล้วว่า ในอนาคตไม่น่าจะมีสิ่งก่อสร้างใหม่เกิดขึ้น เช่น อยู่ติดแม่น้ำลำคลอง หรือเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ที่สร้างเต็มพื้นที่แล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินมากมาย เพื่อให้ได้อยู่ชั้นสูงสุดของคอนโดมิเนียม

ยิ่งไปกว่านั้น การอยู่ในชั้นสูงเกินไปยังมีข้อเสีย เช่น ปัญหาน้ำรั่วซึมในห้องชั้นบนสุดของอาคาร สัญญาณโทรศัพท์ไม่ค่อยดี และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ลิฟท์เสีย หรือไฟไหม้ ผู้ที่อยู่ชั้นสูงจะได้รับความเดือดร้อนมากกว่า

อย่างไรก็ตาม การเลือกห้องที่อยู่ชั้นล่างก็มีข้อเสีย เช่น อากาศถ่ายเทไม่ดี พื้นห้องมีความชื้นขึ้นเชื้อรา ความปลอดภัยทั้งจากคนและสัตว์มีพิษ ความเสี่ยงจากน้ำท่วม และเสียงจากภายนอกที่ได้ยินชัดกว่าการอยู่บนชั้นสูง

ห้องต้องห้าม
การเลือกห้องตามฮวงจุ้ยในรายละเอียดแล้วมีมากกว่าหลักการข้างต้น ซึ่งต้องพิจารณาตามวันเดือนปีเกิดของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะห้องที่ซื้อเพื่อปล่อยเช่าต่อ ตำแหน่งหรือทิศทางห้องอาจจะต้องให้สอดคล้องกับผู้เช่าแต่ละบุคคล อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าวเป็นแนวทางที่สามารถนำไปใช้พิจารณาตัดสินใจได้เบื้องต้น อย่างน้อยก็เป็นห้องที่ถูกต้องตามหลักการเหตุผล และมีคำอธิบายที่ชัดเจนเข้าใจได้

นอกจากนั้น เรายังมีคำแนะนำห้องที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากเข้าไปอยู่อาศัย ได้แก่ ห้องที่ใกล้กับลิฟท์ หรือประตูห้องอยู่ตรงกับลิฟท์ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีคนเข้า-ออกได้ตลอดเวลา ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนในห้องได้ หรือห้องใกล้ที่ทิ้งขยะ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นและเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค รวมถึงห้องบนสุดของอาคารที่มีความเสี่ยงปัญหาน้ำรั่วซึม และห้องที่มีตึกบังวิวทิวทัศน์ ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก รู้สึกอึดอัด และไม่เป็นส่วนตัว

ส่วนใหญ่ห้องที่อยู่ในชั้นไม่เป็นมงคล หรือเลขที่บ้านเป็นเลขไม่ดี อาจจะทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อต่อหรือเช่าคอนโดมิเนียมเกิดความไม่แน่ใจ เช่น ชั้น 13 หรือ 12Aขณะที่เลขมงคลที่ได้รับความนิยม อย่าง 5, 8, 9 ซึ่งช่วยให้เราสามารถขายต่อหรือปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook