ทำความรู้จักโรคร้ายที่เกิดจากยุง พร้อมกลยุทธ์กำจัดยุงให้หมดบ้าน

ทำความรู้จักโรคร้ายที่เกิดจากยุง พร้อมกลยุทธ์กำจัดยุงให้หมดบ้าน

ทำความรู้จักโรคร้ายที่เกิดจากยุง พร้อมกลยุทธ์กำจัดยุงให้หมดบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ว่าด้วยเรื่องของยุง

     สัตว์ชนิดนี้ไม่ใช่แค่ทำให้รำคาญเพียงอย่างเดียว เพราะถึงจะเล็ก  แต่อำนาจทำลายล้างของมันสูงขนาดที่ว่าสามารถทำให้คนตัวใหญ่ต้องล้มหมอนนอนเสื่อเข้าโรงพยาบาลกันมานักต่อนัก และบางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ในสามวันเจ็ดวันกันเลยทีเดียว

     ยุงในโลกเรานับได้หลายร้อยชนิด แต่หากนับกันเฉพาะในประเทศไทยจะมีเพียง 3 ชนิดหลักๆ เท่านั้นที่อันตรายเป็นพาหะนำโรคร้ายแรง

    นั่นคือ ยุงลาย ยุงก้นปล่อง และยุงรำคาญ

     ยุงลายคือพาหะสำคัญในการนำโรคไข้เลือดออกมาสู่มนุษย์ หลังถูกยุงลายกัดภายในหนึ่งสัปดาห์จะมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดเมื่อยตามร่างกาย เบื่ออาหาร มีผื่นแดง อุจจาระเป็นสีดำ เสี่ยงต่ออาการแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น ช็อก ชัก แน่นหน้าอก

     ยุงก้นปล่องคือพาหะที่จะทำให้คนถูกกัดเป็นไข้มาลาเรียได้ โดยโรคนี้มีความรุนแรงที่อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียวเนื่องจากเชื้อปรสิตจากน้ำลายยุงจะตรงเข้าสู่กระแสเลือดในทันที ซึ่งผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการให้เห็นภายใน 10 วัน แต่หากถึงมือแพทย์ทันท่วงทีและอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการใช้ยาที่ถูกต้อง โรคไข้มาลาเรียก็สามารถรักษาให้หายได้

     ยุงรำคาญคือพาหะนำโรคไข้สมองอักเสบเจอี โรคนี้คือเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกับโรคไข้เลือดออก เป็นสาเหตุการติดเชื้อไวรัสในสมองที่พบบ่อยที่สุด ซึ่งปัจจุบันโรคนี้ยังไม่มียารักษาจำเพาะ

     วิธีป้องกันตัวเองจากพาหะนำโรคอย่าง “ยุง”

     ง่ายที่สุดก็คือป้องกันไม่ให้ยุงกัด พร้อมกับพยายามกำจัดแหล่งอยู่อาศัยและแพร่ขยายพันธุ์ของยุง อาทิ บริเวณน้ำขังตามจุดต่างๆ ของบ้าน อย่างในแจกันดอกไม้ ถังน้ำหน้าบ้าน ขาตู้กันมด เรื่อยไปจนถึงกระถางบัวในสวน แต่จะให้ดีที่สุดควรป้องกันยุง ก่อนที่ยุงจะเข้าบ้าน  เพราะไม่มีอะไรที่จะสามารถยืนยันได้ชัดว่าคุณกำจัดยุงได้หมดบ้านแล้ว ดังนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ ด้วยการเลือกใช้นวัตกรรมแห่งยุคที่ติดท้อปลิสต์เป็นของดีที่ทุกบ้านต้องมีกับ “ตาข่ายแขวนไล่ยุง”

     และแล้วเราก็หาเจอจนได้!

    เราเจอ ตาข่ายแขวนไล่ยุง อาท แฮงค์กิ้ง การ์ด ชอบตั้งแต่รูปแบบสินค้าที่ดูไม่เหมือนอุปกรณ์ไล่ยุงที่เคยเห็น แถมยังดูใช้งานง่ายเอาไปแขวนไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้านได้เลยแบบที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กหรือทำอะไรให้ยุ่งยาก เขามีมาให้เลือก 3 กลิ่น คือ ลาเวนเดอร์, พิ้งค์ บลอสซั่ม และแบบไร้กลิ่น  

     จากข้อมูลที่อ่านเจอพบว่าตาข่ายแขวนไล่ยุงที่ถูกแขวนไว้ในจุดต่างๆ จะเสมือนสร้างม่านป้องกันยุง รอบตัว ทำให้มีประสิทธิภาพในการไล่ยุงและแมลงบินต่างๆ โดยมีสารออกฤทธิ์ที่มีคุณสมบัติไปรบกวนการทำงานระบบประสาทของยุง ทำให้ยุงเป็นอัมพาตอย่างรวดเร็วและตกลงมาหงายท้อง จึงสามารถปกป้องคุณและครอบครัวจากยุงร้าย นอกจากนี้ตะขอแขวนยังแข็งแรง สามารถใช้ได้แม้โดนละอองฝน  ไร้ควัน ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า จึงเป็นมิตรกับทุกคนในบ้าน แม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง

     ฤทธิ์ในการไล่ยุงของตาข่ายแขวนตัวนี้ มีอายุ 30 วันโดยประมาณ ดังนั้นแนะนำว่าให้เขียนวันที่เริ่มต้นใช้งานลงสติ๊กเกอร์ที่มาพร้อมในกล่องสินค้าทุกครั้ง เพื่อช่วยเตือนผู้ใช้ให้เปลี่ยนอันใหม่เมื่อครบกำหนด จะได้ไม่มียุงมารบกวนให้รำคาญหรือรู้สึกกังวล

     เริ่มต้นดูแลตัวเองและครอบครัวให้ห่างไกลจากพาหะนำโรคได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากตัวเราเอง ด้วยการเลือกอุปกรณ์ที่จำเป็นและมีประโยชน์

 


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook