Working Space “ห้องครัว” ห้องทำงานที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ของ “เชฟยีสต์ – นกุล”

Working Space “ห้องครัว” ห้องทำงานที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ของ “เชฟยีสต์ – นกุล”

Working Space “ห้องครัว” ห้องทำงานที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ของ “เชฟยีสต์ – นกุล”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้า 8-10 ชม.ต่อวันเราใช้เวลาอยู่บนเก้าอี้ที่ออฟฟิศ ในจำนวนเวลาพอๆ กันนี้เชฟกระทะหล่อ “ยีสต์-นกุล กวินรัตน์” เฮดเชฟ The Never Ending Summer ร้านอาหารในโครงการ The Jam Factory บริเวณท่าเรือคลองสานก็มักจะคลุกอยู่ในห้องครัวที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ประกอบอาหารทุกจานให้พร้อมเสิร์ฟ เนื่องจากเป็นร้านอาหาร ดังนั้นห้องครัวหรือห้องทำงานของเชฟยีสต์จึงดีไซน์มาในลักษณะคอมเมอร์เชียลหรือการทำอาหารเพื่อการค้า มากกว่าการเป็นห้องครัวในบ้านที่ทำอาหารทานกันเฉพาะจำนวนสมาชิกในครอบครัว

FB : The Never Ending SummerFB : The Never Ending Summer

เชฟยีสต์เล่าให้ฟังถึงเวิร์คกิ้ง สเปชส่วนตัวว่าในทุกพื้นที่ของห้องครัวที่ตัวเองทำงานนั้นอุปกรณ์ทุกชิ้น และทุกพื้นที่มีความสำคัญเท่ากันหมด เนื่องจากอุปกรณ์แต่ละชิ้นหรือทุกโซนในห้องครัวล้วนมีหน้าที่เฉพาะของมัน แต่ถ้าเป็นการออกแบบห้องครัวส่วนตัวของตัวเองนั้นก็ใกล้เคียงกับครัวในร้านอาหารที่เน้นวัสดุสแตนเลส เพราะมีความแข็งแรง สามารถใช้กับงานหนักๆ อย่างสม่ำเสมอได้  

เมื่อถามถึงเทคนิคการเลือกอุปกรณ์หรือของชิ้นใหม่เข้าครัว สิ่งที่เชฟให้ความสำคัญมากเป็นอันดับแรกคือเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งาน และหากเป็นอุปกรณ์ที่มีฟังก์ชั่นมากกว่าหนึ่งฟังก์ชั่นในชิ้นเดียวจะยิ่งเหมาะสมกับการใช้งานที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันมากกว่า แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะซื้ออุปกรณ์ชิ้นใหม่ เครื่องครัวมือสอง ของราคาแพง หรือถูก เชฟยีสต์บอกว่าไม่มีผลต่อรสชาติของอาหาร “เพราะหากเราไม่มีประสบการณ์กับของชิ้นนั้น ถึงซื้อมีดมาราคาแพงแค่ไหนแต่เราไม่เคยใช้มันหั่น แล่ หรือใช้มันทำอะไรเลย เราคงไม่ได้สัมผัสถึงคำว่าอร่อย”

FB :The Never Ending SummerFB :The Never Ending Summer

ส่วนตัวเชฟยีสต์นั้น “มีด Victorinox” เป็นของใช้คู่กายที่เจ้าตัวมีความทรงจำติดมาตั้งแต่เริ่มเรียนทำอาหารที่ฝรั่งเศสครั้งแรก “มีดเล่มนี้เป็นมีดที่ผมได้มาพร้อมกับการเรียนทำอาหารที่ปารีส ตอนแรกไม่ชอบเลยเพราะมันเบาเกินไป ใช้งานมันน้อยที่สุด แต่พอทำงานจริงๆ มันกลับกลายเป็นมีดคู่ใจ ที่ผมหยิบขึ้นมาใช้ทุกงาน”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook