รู้จัก “ออฟฟิศแคมปัส” ออฟฟิศแนวคิดใหม่ โดนใจคนทำงาน

รู้จัก “ออฟฟิศแคมปัส” ออฟฟิศแนวคิดใหม่ โดนใจคนทำงาน

รู้จัก “ออฟฟิศแคมปัส” ออฟฟิศแนวคิดใหม่ โดนใจคนทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวออฟฟิศคงรู้สึกเบื่อเมื่อต้องเบียดเสียดกับผู้คนออฟฟิศอื่นขึ้นลิฟต์อาคารสำนักงานเพื่อไปตอกบัตรให้ทันเวลาเข้างาน แต่จะดีแค่ไหนถ้าสามารถเลือกทำงานในสภาพแวดล้อมใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม “ออฟฟิศแคมปัส” เป็นออฟฟิศแนวคิดใหม่ เป็นกลุ่มอาคารสำนักงานแบบโลว์ไรส์ เพื่อตอบโจทย์คนทำงานยุคใหม่ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขมากยิ่งขึ้น

ออฟฟิศแคมปัส สร้างสรรค์ด้วยแนวคิดที่ต้องการสร้างสถานที่ทำงานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของพนักงาน พร้อมสภาพแวดล้อมการทำงานที่พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ยังใช้พื้นที่โดยรอบในการทำกิจกรรมอื่นๆ อย่างออกกำลังกาย พักผ่อน เพราะออฟฟิศแคมปัสให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม เป็นอาคารสำนักงานที่ไม่สูงมากจนเกินไป เน้นขยายตัวในแนวราบ เพื่อสร้างความรู้สึกใกล้ชิดกันของพนักงาน และตั้งในพื้นที่ที่มีบริเวณกว้างขวางล้อมรอบด้วยพื้นที่สีเขียว ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ

ออฟฟิศแคมปัส เป็นแนวคิดที่กำลังมาแรง และมีการปรับใช้แล้วในหลากหลายบริษัทในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิ้ลหรือกูเกิ้ล ก็นำแนวคิดนี้มาใช้แล้วเช่นเดียวกัน โดยแอปเปิ้ล เปิดตัว แอปเปิ้ล พาร์ค (Apple Park) สำนักงานออฟฟิศแคมปัสรูปทรงยานอวกาศ ตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ สามารถรองรับพนักงานของแอปเปิ้ลที่มีกว่า 12,000 คนได้อย่างสบายๆ อาคารรูปทรงยานอวกาศสูง4ชั้นนี้ ออกแบบให้ล้อมรอบสวนขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณกึ่งกลาง พร้อมศูนย์บริการต้อนรับแขกผู้มาเยือน ที่มีร้านแอปเปิ้ลสโตร์ และคาเฟ่ให้บริการ นอกจากนี้ยังมีฟิตเนส และเส้นทางวิ่งยาวกว่า 3 กิโลเมตร สำหรับให้พนักงานวิ่งหรือเดินออกกำลังกาย มีจักรยานไว้บริการสำหรับเดินทางภายใน หากระยะทางไกลสามารถใช้รถกอล์ฟหรือรสบัสที่เตรียมไว้ให้บริการได้อีกด้วย

ทางฝั่งกูเกิล ได้สร้างสำนักงานใหญ่ แล้วตั้งชื่อว่ากูเกิลเพล็กซ์ (Googleplex) ประกอบด้วยกลุ่มอาคารสำนักงานของกูเกิ้ลหลายสิบหลัง ตั้งอยู่ใกล้ๆกัน ล้อมรอบด้วยพื้นที่สีเขียวพร้อมลานตรงกลางเพื่อเป็นพื้นที่สันทนาการของบริษัท หรือใช้นั่งพักผ่อนหรือรับประทานอาหาร เพิ่มความอลังการด้วยสนามวอลเล่ย์บอลชายหาด หรือแม้กระทั่งร้านกูเกิ้ลสโตร์ ขายของที่ระลึกสารพัดอย่างจากกูเกิลก็มีเช่นเดียวกัน

จากตัวอย่างออฟฟิศเจ๋งๆ ที่เรายกมานี้ เชื่อว่าหลายคนต้องสนใจอยากทำงานที่อาคารสำนักงานแนวคิดสุดล้ำนี้อย่างแน่นอน ซึ่งล่าสุด มีผู้นำแนวคิดออฟฟิศแคมปัสมาสร้างจริงแล้วในประเทศไทย โดยออฟฟิศแคมปัสแห่งแรก มีชื่อว่า ภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร ตั้งอยู่บนถนนสาทร ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสุรศักดิ์ ออฟฟิศแคมปัสแห่งที่สองตั้งอยู่ในย่านสุขุมวิท-บางนา ออฟฟิศแคมปัสดังกล่าวมีชื่อว่า ซัมเมอร์ ลาซาล (Summer Lasalle) 

ออฟฟิศแคมปัส นอกจากจะตอบโจทย์ด้านการทำงานที่สร้างความสุข ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนทำงานรุ่นใหม่ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น จะเห็นว่าออฟฟิศแคมปัสยังช่วยตอบโจทย์การขาดแคลนพื้นที่สำนักงานในเมืองชั้นในที่มีอย่างจำกัด พื้นที่ใช้สอยที่ไม่พอกับความต้องการ และมาพร้อมกับค่าเช่าที่แสนแพง การสร้างออฟฟิศแคมปัสในพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ขยับออกมาจากในเมืองที่แออัด นอกจากตอบโจทย์คนทำงานด้านการเดินทางและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยตอบโจทย์บริษัทด้านค่าเช่าที่ที่ถูกลงและได้พื้นที่สำนักงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย ซึ่งคาดว่าเราจะได้เห็นโครงการออฟฟิศแคมปัสเกิดขึ้นอีกหลายแห่งในบ้านเราเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook