5 วิธีกำจัดงูให้ห่างไกลบ้าน และสวนของเรา

5 วิธีกำจัดงูให้ห่างไกลบ้าน และสวนของเรา

5 วิธีกำจัดงูให้ห่างไกลบ้าน และสวนของเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นงูสายพันธุ์ไหน งูตัวเล็ก งูตัวใหญ่ เราคงไม่อยากอยู่ร่วมชายคาเดียวกับพวกมัน ยิ่งถ้าเป็นงูมีพิษด้วยแล้ว เราอาจต้องเร่งหาวิธีกำจัด หรือป้องกันไม่ให้งูเหล่านั้นเข้ามาอยู่ในบริเวณบ้านหรือสวนของพวกเราเลย และนี่คือ 5 วิธีกำจัดงูให้ห่างไกลจากบ้านรวมถึงบริเวณสวนของเราด้วย

1.อุดช่อง หรือรูต่างๆ ที่จะทำให้งูเลื้อยเข้าไปในบ้านหรือโรงจอดรถ

ปกติงูชอบคลานเข้าไปซ่อนตัวอยู่ใต้หลังคาบ้าน โรงจอดรถ ดังนั้นอย่าลืมปิดประตู ช่องต่างๆ บริเวณหน้าต่างหรือประตู รวมไปถึงเพดานที่งูอาจเลื้อยลอดเข้าไปได้

2.ดูแลสวนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

หลังจากตัดหญ้า หรือดูแลสวนเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมดูแลเก็บเศษหญ้า เศษขยะจากการทำความสะอาดสวนให้เรียบร้อยด้วย รวมไปถึงเศษไม้ กองไม้ต่างๆ ควรจัดเก็บ กำจัดให้ห่างจากตัวบ้าน เพราะงูมักชอบซ่อนตัวอยู่ในกองไม้ ที่สำคัญกองเศษหญ้าเป็นที่อยู่ชั้นดีสำหรับงู ดังนั้นต้องกำจัดให้เรียบร้อยหลังดายหญ้า หรือตัดหญ้าเสร็จ

istockistock

3.เช็กว่าผนังหินโครงสร้างมีหลุม บ่อหรือไม่

งูชื่นชอบผนังหินมาก ดังนั้นถ้าบ้านไหนมีผนังที่ใช้หินเป็นโครงสร้างหลัก ลองพิจารณาดูว่าผนังหินเหล่านั้นมีช่อง รูโหว่ ระหว่างแผ่นหินหรือเปล่า ถ้ามีควรหาวิธีอุดช่องโหว่เหล่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้งูเลื้อยเข้าไปอยู่

4.ตรวจสอบเรื่องการทิ้งเศษอาหาร

เช็กดูว่าคุณทิ้งเศษอาหารอย่างถูกต้องเหมาะสมแล้ว เพราะเศษอาหารทำให้หนูซึ่งเป็นอาหารของงูอาจตามเข้ามาอีกที

5.หลีกเลี่ยงการปลูกไม้พุ่มทรงเตี้ย เพราะไม้พุ่มต่ำหรือมีใบมากเป็นที่อยู่ที่งูชื่นชอบ ดังนั้นแนะนำให้ปลูกต้นไม้สูงและจัดเก็บขยะให้เรียบร้อย ซึ่งจะทำให้ลดอัตราที่งูจะเข้ามาในบ้านได้มากยิ่งขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook