“7 วิธีไล่ยุง” ป้องกันไวรัสซิกา แบบปลอดภัย ไร้สาร ไม่ต้องเสี่ยง

“7 วิธีไล่ยุง” ป้องกันไวรัสซิกา แบบปลอดภัย ไร้สาร ไม่ต้องเสี่ยง

“7 วิธีไล่ยุง” ป้องกันไวรัสซิกา แบบปลอดภัย ไร้สาร ไม่ต้องเสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 
ช่วงนี้ไวรัสซิกากำลังระบาด โดยไวรัสตัวนี้มียุงลายเป็นพาหะ โดยล่าสุดกำลังระบาดอยู่ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เขตจอมทอง เขตประเวศ และเขตธนบุรีดังนั้นเราต้องเพิ่มความระมัดระวังเรื่องยุง สำหรับวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการใช้สเปรย์ โลชั่นทากันยุง และแต่งกายให้รัดกุมมิดชิด รวมทั้งควรช่วยกันกำจัดแหล่งน้ำที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายให้หมดไปด้วย และนี่คือวิธีไล่ยุง แบบปลอดภัย ไร้สารเคมี

1.กำจัดแอ่งน้ำรอบบ้าน โดยปกติยุงเป็นสัตว์ที่ขยายพันธุ์โดยการวางไข่ในน้ำ โดยเฉพาะแอ่งน้ำขังที่ขังมาแล้วเป็นเวลานาน รวมทั้งยังอยู่ในพื้นที่อับ มืด แสงสว่างน้อย ถ้ามีแอ่งน้ำ หรือน้ำขังอยู่บริเวณใดของบ้านให้กำจัด ทั้งเทน้ำทิ้ง หรือคว่ำภาชนะเหล่านั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงวางไข่

2.เผากลิ่นโรสแมรี่ลงในเตา กลิ่นหอมของโรสแมรี่จะช่วยไล่ยุงได้ ในกรณีที่คุณอาจต้องทำกิจกรรมนอกตัวบ้าน

3.นำเปลือกส้มมาไล่ยุง เปลือกส้มที่เหลือจากการรับประทานผลส้ม นำไปตากแดดจนแห้ง จากนั้นนำไปเผาไฟ หรือจุดไฟ ควันจากเปลือกส้มเผาจะช่วยไล่ยุงได้เป็นอย่างดี

4.ปลูกต้นไม้ไล่ยุง อีกวิธีการไล่ยุงที่ไม่เสี่ยงต่อสารเคมีคือ การปลูกต้นไม้ไล่ยุง ซึ่งต้นไม้ที่ช่วยไล่ยุงได้นั้นมีหลายประเภทด้วยกันทั้งตะไคร้หอม ซึ่งสามารถนำมาปลูกใส่กระถางไว้ริมระเบียงหรือปลูกไว้ในสวนที่บ้านก็ได้ นอกจากตะไคร้หอมแล้วก็ยังมีแคทนิป หรือกัญชาแมว และยังมีโหระพา สะระแหน่ กระเทียม ฯลฯ พืชเหล่านี้สามารถช่วยไล่ยุงได้

5.หลอดไฟไล่ยุง เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการไล่ยุง เพราะเมื่อยุงโดนแสงไฟเหล่านั้นแล้วจะมีอาการมึน และบินได้ช้าลง เนื่องจากแสงไฟจากหลอดไฟไล่ยุงจะกล่อมประสาท ทำลายเซลล์ประสาทบางชนิดของยุง ทำให้ไม่มีแรงสู้แสงไฟได้

6.พริกไทยดำ และกระเทียม กลิ่นฉุนจากพริกไทยดำหรือกระเทียมนั้นช่วยไล่ยุงได้ เพียงนำพริกไทยดำ หรือกระเทียมไปวางตามจุดต่างๆ ที่มียุงอยู่ชุกชุม รวมทั้งถ้าใครชอบกินพริกไทยดำหรือกระเทียม ยุงก็จะได้กลิ่นจากคนเหล่านี้ด้วย

7.ปี๊บดักยุง ยุงชอบความอับ ดังนั้นให้นำถุงเท้าผ่านการใช้งานแล้ว โดยเฉพาะยิ่งกลิ่นอับแรงๆ ยิ่งดี จากนั้นนำถุงเถ้านั้นใส่ลงไปในปี๊บ และตั้งปี๊บไปตรงมุมอับของบ้าน ทิ้งไว้ข้ามคืน ยุงจะบินลงไปตอมกลิ่นถุงเท้าในปี๊บ ตอนเช้าให้ปิดฝาปี๊บแล้วนำไปตากแดด วิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยกำจัดยุง

>> โรคติดเชื้อไวรัสซิกา (Zika) คืออะไร? ป้องกันอย่างไร?

>> ไวรัสซิกา โรคร้ายจากยุง ที่ส่งผ่านได้ทาง "เพศสัมพันธ์"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook