จัดสวนสวยขนาดเล็ก บ้านแคบก็มีได้

จัดสวนสวยขนาดเล็ก บ้านแคบก็มีได้

จัดสวนสวยขนาดเล็ก บ้านแคบก็มีได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงไม่ต้องหาเหตุผลใดใดมายืนยันว่าทำไมคนเราถึงต้องการสวน เพราะความด้วยสดชื่น เขียวสบายตาของเหล่าบรรดาต้นไม้ ดอกไม้ น่าจะเป็นคนตอบที่ดีที่สุด

ทำให้คนเมืองพื้นที่จำกัดต้องการมีพื้นที่สีเขียวภายในบ้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยพื้นที่อันแสนจะคับแคบ ไม่ว่าจะห้องแถว คอนโด อพาร์ทเม้นท์ จะสร้างสรรค์สวนเหล่านั้นมาไว้ภายในบ้านของเราเพื่อส่งเสริมสุขภาพกายและจิตให้ดีได้อย่างไร วันนี้เรามีไอเดียเติมพื้นที่สีเขียว ไม่ว่าจะอยู่ในร่มหรือกลางแจ้งก็สามารถจัดสวนขนาดเล็กได้ทั้งนั้น ไปดูไอเดียพร้อมๆกันเลยดีกว่า

JOY TABLE JOY TABLE

สวนสายย่อ ใครก็รู้ว่าแคคตัสเป็นสวนของชาวฮิปสเตอร์ที่นิยมปลูกกันในคนหมู่มาก ด้วยขนาดจิ๋วน่าดูแลของมัม ทำให้ใครหลายนำมาเลี่้ยงไว้ในบ้าน แต่หากจะปลูกลงดินในกระถางก็อาจจะดูธรรมดาไป ลองมาเลี้ยงแคคตัสด้วยน้ำกันดีกว่า เริ่มจากหาแก้วเหลือใช้ และเลือกพันธุ์แคคตัสที่ชอบและนำออกจากกระถางเพาะเลี้ยง จากนั้นแคะดินที่ติดมาออกให้หมดโดยการล้างน้ำ พอถึงขั้นตอนนี้เราจะเห็นรากของเจ้าแคคตัส เล็มออกเลยค่ะ ให้เหลือรากที่ยาวสุดไว้สำหรับจุ่มลงน้ำ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย วางอยู่ในมุมไม่อับ รับแสงสว่างได้ดี ก็โอเคแล้วค่ะ

UNiO จรัญฯ 3UNiO จรัญฯ 3

สวนริมระเบียง สวรรค์น้อยๆของชาวคอนโดพื้นที่จำกัดคงหนีไม่พ้นบริเวณระเบียง นอกจากจะเป็นที่วางเครื่องซักผ้าหากยังพอมีพื้นที่เหลือ แล้วอยากเปลี่ยนทุกเช้าให้กลายเป็นวันอันแสนสดชื่น มาลองจัดสวนตามแบบง่ายๆกันเลย ซื้อแผ่นไม้มาวางเพราะโทนสีธรรมชาติของไม้จะช่วยในเรื่องปรับอารมณ์ให้ผ่อนคลายและมอบบรรยากาศอันอบอุ่น เลือกต้นไม้ที่ชอบมาวาง จะเพิ่มม้านั่งเล็กๆด้วยก็ได้ กลายเป็นการจัดสวนขนาดเล็กที่เสร็จสมบูรณ์

Trica Hostel Cafe&BarTrica Hostel Cafe&Bar

สวนแนวตั้ง เมื่อพื้นที่ในตึกแถวไม่เป็นใจ แต่เราก็อยากมีสวนสวยๆกับเค้าเหมือนกัน แนะนำให้ลองจัดสวนแนวตั้ง สร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวให้มุมบ้าน โดยการทดแทนผนังโล่งๆด้วยการปลูกต้นไม้ กลายเป็นผนังป่าในเมืองอันแสนสดชื่น

มินิการ์เด้นข้างบ้าน เติมเต็มสวนขนาดย่อมไว้บริเวณข้างบ้าน แม้จะเหลือพื้นที่ค่อนข้างแคบแต่อย่าปล่อยให้พื้นที่ข้างบ้านดูโล่งเชียวค่ะ สามารถจัดสวนไม้แขวนได้ โดยเริ่มจากการทำหลังคาก่อน มีระแนงเหล็กแขวนต้นไม้ แต่ถ้าหากอยากให้มีสีสันหน่อยจะปลูกดอกไม้เข้าก็ไม่ว่ากัน เพียงเท่านี้เราก็จะได้พื้นที่สวนขนาดเล็กไว้นั่งเล่นชิวๆ ร่มรื่น สบายสายตาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook