5 แนวทางจัดบ้าน ออกแบบบ้านให้ห่างไกลฝุ่น PM 25

5 แนวทางจัดบ้าน ออกแบบบ้านให้ห่างไกลฝุ่น PM 25

5 แนวทางจัดบ้าน ออกแบบบ้านให้ห่างไกลฝุ่น PM 25
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิกฤติฝุ่นละออง PM 2.5 นอกจากการสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นพิษแล้ว เมื่อเวลาเราอยู่บ้าน คอนโดมิเนียม เราก็ยังคงหลีกเลี่ยงฝุ่นเหล่านี้ได้ยาก เนื่องจากมันลอยอยู่ในอากาศ ให้ปิดประตู หน้าต่างบ้านไว้ตลอดทั้งวัน ฝุ่นก็ยังเข้าไปภายในบ้านหรือห้องของเราอยู่ดี ดังนั้นเราจึงมีวิธีจัดบ้าน หรือออกแบบบ้านอย่างไรให้ห่างไกลฝุ่น และทำความสะอาดง่าย

istockistock

1.มินิมอลชนะเลิศ

อาจไม่ใช่ทางของคนที่ชอบสะสมของต่างๆ เพราะการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลนั้นเป็นการตกแต่งที่เหมาะสมกับภาวะวิกฤติฝุ่นเช่นนี้มากที่สุด เพราะหลักของการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลคือเฟอร์นิเจอร์มีเท่าที่จำเป็น หรือน้อยชิ้นแต่ตอบรับกับการใช้งานในชีวิตของเรา

istcokistcok

2.เลี่ยงซอก มุมต่างๆ ภายในบ้าน                     

คงทราบดีว่าบริเวณที่ทำให้เราเหนื่อยยากลำบากที่สุดในการทำความสะอาดคือซอกมุมต่างๆ ภายในบ้าน และมักเป็นจุดที่เราลืม หรือทำความสะอาดไม่ถึง ดังนั้นเวลาจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องควรหลีกเลี่ยงการมีซอก มุม หลืบต่างๆ ระหว่างเฟอร์นิเจอร์ แต่ควรให้พื้นที่นั้นๆ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไม้กวาด ผ้าขี้ริ้ว เครื่องดูดฝุ่นก็ต้องสามารถเข้าไปทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง

istockistock

3.เลือกวัสดุที่ไม่เก็บฝุ่น

สำหรับวัสดุที่เก็บฝุ่นได้ดีก็คือวัสดุประเภทผ้า พรม แต่สำหรับวัสดุที่ไม่เก็บฝุ่นนั้นมีหลายประเภทเช่น ไม้เป็นวัสดุผิวเรียบที่นิยมทำผิวแบบเคลือบเงา จึงทำให้ฝุ่นไม่สะสมลึกอยู่ในพื้นผิวและสามารถทำความสะอาดได้ง่าย แต่ก่อนเลือกเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากไม้มาใช้ในบ้านก็ต้องพิจารณาเรื่องการดีไซน์ว่ามีความซับซ้อนที่ยิ่งทำให้เกิดการสะสมฝุ่นและยากต่อการทำความสะอาดหรือเปล่า

นอกจากนั้นก็ยังมีวัสดุประเภทฟอร์ไมก้า หรือพลาสติกลามิเนต หินธรรมชาติ หรือหินขัด กระเบื้องประเภทต่างๆ กระเบื้องยาง หนังแท้ หรือหนังเทียม กระจก ซึ่งวัสดุเหล่านี้มักไม่กักเก็บฝุ่น และยังทำความสะอาดได้ง่ายเมื่อมีฝุ่นมาเกาะ ดังนั้นอาจต้องพิจารณาประเภทของวัสดุที่จะนำมาใช้ตกแต่งบ้านให้ดีด้วย

istockistock

4.ปลูกต้นไม้รอบๆ บ้าน

อีกคุณสมบัติหนึ่งของต้นไม้คือช่วยกรองฝุ่น แม้ในช่วงนี้จะเป็นฝุ่นพิษ PM 2.5 และมีต้นไม้บางชนิดที่สามารถช่วยดูดฝุ่นได้เป็นอย่างดี ดังนั้นก็เลือกต้นไม้เหล่านั้นมาปลูกไว้รอบๆ บ้าน ซึ่งจากการศึกษาพรรณพืช 35 ชนิดเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่น

มีการแบ่งเป็นระดับตั้งแต่ระดับ 1 ถึง ระดับ 5 จากประสิทธิภาพต่ำที่สุดถึงมากที่สุด พบว่า พืชที่อยู่ในระดับ 4 มี 5 ชนิด ได้แก่ ทองอุไร ตะขบฝรั่ง เสลา จามจุรี และแคแสด ระดับ 3 มี สร้อยอินทนิล เล็บมือนาง กะทกรก ไผ่รวก แก้ว หางนกยูงไทย กรรณิการ์ คริสตินา ข่อย โมกมัน สกุลชงโค ตะแบก อินทนิล ระดับ 2 ได้แก่ พวงชมพู อัญชัน พวงคราม วงศ์ส้มกุ้ง ฉัตรพระอินทร์ วาสนา โมกบ้าน สั่งทำ โพทะเล พฤกษ์ ขี้เหล็กเลือด ปอกระสา ตะลิงปลิง ขี้เหล็กบ้าน ชมพูพันธุ์ทิพย์ และระดับ 1 มีโมกหลวง ส่วนระดับ 5 ในพืชที่ศึกษาไม่มี ดังนั้นก็ลองเลือกต้นไม้สักชนิดหนึ่งไปปลูกรอบๆ บ้านเพื่อช่วยดักฝุ่นก็ยังได้

istockistock

5.หมั่นทำความสะอาดบ้าน

ในช่วงที่มีฝุ่นละอองเต็มเมืองแบบนี้การหมั่นทำความสะอาดบ้านยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ อาจจะต้องเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งพัดลม เครื่องปรับอากาศก็ต้องหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ รวมไปถึงตามซอกมุมต่างๆ ของห้องไม่ควรให้เกิดการสะสมของฝุ่น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook