10 วิธีเติมความสงบให้บ้านด้วยการตกแต่งแบบเซน

10 วิธีเติมความสงบให้บ้านด้วยการตกแต่งแบบเซน

10 วิธีเติมความสงบให้บ้านด้วยการตกแต่งแบบเซน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไลฟ์สไตล์ที่วุ่นวายของทุกวันนี้ทำให้หลายคนนิยมความเป็นเซน  ซึ่งจริงๆ แล้วเซนคือนิกายหนึ่งในศาสนาพุทธ แต่ความเป็นเซนนั้นก็สะท้อนผ่านในเรื่องราวต่างๆ รวมไปถึงการตกแต่งบ้าน ที่เน้นความเรียบง่ายและผ่อนคลาย หากคุณกำลังมองหาบ่อน้ำในทะเลทรายที่แห้งเหือด การตกแต่งบ้านโดยยึดเรื่องความเรียบง่าย ความสงบก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพราะจะทำให้คุณได้พื้นที่สงบ ซึ่งช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขเมื่อกลับมาถึงบ้าน

istockphotoistockphoto

1.ไม่รก

ห้องสไตล์เซนไม่ชอบความยุ่งเหยิง เน้นการตกแต่งแบบน้อยๆ เพราะมีเป้าหมายเพื่อการปลดปล่อย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญและควรทำคือการทำความสะอาด จัดระเบียบ กำจัดสิ่งที่ไม่ต้องการ และทบทวนว่าแท้จริงแล้วชีวิตคุณต้องการอะไรกันแน่

2.โทนสีกลาง

เลือกใช้โทนสีที่เป็นกลางและแสดงถึงความอบอุ่น สีธรรมชาติ มีความนุ่มนวล สำหรับสีสันฉูดฉาดหรือสดใสนั้นไม่เหมาะกับการตกแต่งแบบนี้ เพราะสีสดใสอาจไม่นำมาซึ่งความสงบ แต่ก็ใช่ว่าจะใช้สีเลยไม่ได้

istockphotoistockphoto

 3.ลดลวดลาย ลายเส้นต่างๆ

เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ควรเรียบง่าย เฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ และเฟอร์นิเจอร์สไตล์อาเซียนถือว่ามีความเป็นกลางและเหมาะสม นอกจากนี้ควรกำจัดของประเภทจุกจิกๆ ภายในห้อง

4.ผ้าไหม

หากคุณเพิ่มหมอนผ้าไหมเข้าไปตกแต่งจะช่วยเพิ่มจิตวิญญาณความเป็นเซนเข้าไป สำหรับผ้าไหมนั้นอยากให้เลือกโทนสีอ่อนจะเหมาะสมที่สุด รวมทั้งเวลาเลือกผ้าไหมควรเลือกผ้าไหมดิบสีอ่อน เพราะผ้าไหมดิบมีความคงทนและไม่เกิดคราบง่ายเมื่อมีอะไรตกใส่ 

5.ย่อมุม

การเพิ่มไฟส่องเฉพาะจุดเพื่อการตกแต่งห้องเป็นสไตล์การตกแต่งแบบเซน โดยสามารถกระจายไปตามจุดต่างๆ อย่างไฟอ่านหนังสือก็เป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการเลือกโคมไฟอาจเลือกโคมไฟทำจากกระดาษ และลวดลายไม่มาก

6.ฉากกั้น

การตกแต่งห้องสไตล์เซนต้องมีฉากกั้นระหว่างห้องต่างๆ สำหรับซ่อนสิ่งที่ไม่ต้องการเก็บไว้ภายในห้องนั้นๆ

istockphotoistockphoto

7.น้ำ

เสียงของน้ำเป็นสิ่งวิเศษมากที่จะช่วยทำให้ห้องนั้นมีความสงบสุข อาจจะนำน้ำพุไว้กลางห้องหรือน้ำพุขนาดเล็กตั้งไว้บนโต๊ะทำงาน

8.ธรรมชาติ

เพิ่มองค์ประกอบความเป็นธรรมชาติเข้าไป เช่นต้นไม้ ไผ่ ก้อนหิน หรือน้ำ สิ่งเหล่านี้สามารถใช้เป็นของตกแต่งได้ทั้งหมด

9.พื้น

พื้นห้องหรือพื้นบ้านนั้นอาจเลือกเป็นหินหรือไม้ตามแนวธรรมชาติ สำหรับบ้านไหนที่ใช้พรม ให้เลือกเสื่อกกหรือพรมป่านศรนารายณ์ เพราะพวกมันเป็นวัสดุที่ยั่งยืน และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นมิตรกับโลกด้วย10.แสงธรรมชาติสำหรับสิ่งที่จะเลือกมาเพื่อบังหน้าต่างควรเน้นที่ความเรียบง่าย หากต้องการบังแสงจากธรรมชาติให้เลือกใช้มู่ลี่ไม้ไผ่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook