3 คำถามตอบตัวเองให้ได้ก่อนซื้อบ้านในฝัน

3 คำถามตอบตัวเองให้ได้ก่อนซื้อบ้านในฝัน

3 คำถามตอบตัวเองให้ได้ก่อนซื้อบ้านในฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนกายที่มีความหมายที่สุดหลังจากเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวันกับการทำงานที่วุ่นวาย โดยเฉพาะในสังคมเมืองที่ทุกคนต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบแข่งกับเวลา การได้กลับมาถึงบ้านในแต่ละวันจึงเหมือนเป็นของขวัญชิ้นเล็กๆ ให้ตัวเองมีพลังเพื่อพร้อมสำหรับเช้าวันใหม่

istockistock

ช่วงปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ หลายคนอาจกำลังมองหาบ้านในฝันสักหลัง แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านนั้น มีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องคำนึงถึง โดยคุณแพร-ธีริศรา อัศวนิเวศน์ ผู้บริหาร Asava Property Group มาให้คำแนะนำวิธีการเลือกซื้อบ้านเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนสมัยใหม่ ซึ่งหลักการง่ายๆ ก็คือต้องตอบ 3 คำถามต่อไปนี้ให้ได้

1.ทำเลไหนเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของเรา ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่ไหน ในเมืองหรือชานเมือง บริเวณใดสะดวกในการเดินทางไปทำงานและธุระต่างๆสำหรับครอบครัว ใกล้สาธารณูปโภคและมีสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการอยู่อาศัย

istockistock

2.มีงบประมาณเท่าไร ควรตั้งงบประมาณคร่าวๆ เอาไว้เพื่อช่วยคัดกรองตัวเลือกต่างๆ ที่มีในตลาด ถ้ามีงบเยอะก็จะได้บ้านในทำเลที่ดีหรือมีขนาดบ้านและที่ดินที่ใหญ่กว่า ตามเหตุและผลแล้วทำเลในเมืองก็จะได้บ้านที่ขนาดเล็กกว่า และทำเลออกนอนเมืองก็จะได้ขนาดบ้านและพื้นที่ที่ใหญ่กว่าในงบประมาณที่เท่ากัน ที่สุดแล้วการเลือกบ้านที่เหมาะสมควรเป็นไปตามกำลังความสามารถในการจ่ายหรือผ่อนชำระของครอบครัว

istockistock

3.รูปแบบการอยู่อาศัยอย่างไรที่เราต้องการ ต้องถามตัวเองว่าอยากสร้างบ้านเองในพื้นที่ของตัวเอง หรือมีเพื่อนบ้านและสังคมในหมู่บ้าน ทั้งสองรูปแบบการอยู่อาศัยนี้มีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกัน หากสร้างเองก็ต้องมีที่ดินอยู่แล้วหรือต้องหาซื้อที่ดินใหม่ซึ่งอาจใช้ระยะเวลา และต้องมีค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้ออกแบบ ต่อมาคือการเลือกผู้รับเหมา ที่ต้องเลือกเจ้าที่เชื่อถือได้ เลือกวัสดุต่างๆของบ้านและดูแลงานก่อสร้างทั้งหมดจนออกมาเป็นบ้านของเราตามที่เราต้องการ

สรุปแล้วต้องดูภาพรวมทุกอย่างว่าตอบสนองความต้องการของครอบครัวเราไหม ทั้งแพคเกจ ราคา โปรโมชั่นต่างๆ และโลเคชั่น แต่สิ่งที่สำคัญ ทุกอย่างที่เราเลือกต้องคุ้มค่ากับการได้มาซึ่งบ้านที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ครอบครัวของเรา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook