แนะนำ 10 เคล็ดลับดีๆ ในการแต่งบ้าน ที่ช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้น แบบที่หลายๆ คนยังไม่รู้

แนะนำ 10 เคล็ดลับดีๆ ในการแต่งบ้าน ที่ช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้น แบบที่หลายๆ คนยังไม่รู้

แนะนำ 10 เคล็ดลับดีๆ ในการแต่งบ้าน ที่ช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้น แบบที่หลายๆ คนยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทย กับ อากาศร้อน เป็นของคู่กันเหมือนขนมปังคู่กับแยม เหมือนไก่ย่างคู่กับน้ำจิ้ม เหมือนไข่เจียวคู่กับข้าวสวย… เอาล่ะ ชักจะนอกประเด็น เพียงแต่อยากนำเสนอว่าอยู่เมืองไทยเราก็คงหนีอากาศร้อนไม่ได้

แต่ในบ้านจะพาไปพบกับ 10 เคล็ดลับดีๆซึ่งจะช่วยให้บ้านของทุกคนเย็นขึ้น(ร้อนน้อยลง) ได้แบบที่หลายคนสามารถทำได้ง่ายๆ แต่อาจจะไม่เคยรู่มาก่อนเลยล่ะครับ

1 เลือกใช้สีขาว หรือสีโทนสว่างในการแต่งห้อง ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วสีเข้มจะดูดกลืนความร้อนมากกว่าสีโทนสว่าง เพราะฉะนั้นการเลือกใช้สีจึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากเลยล่ะ

2 ห้องที่ดีควรมีหน้าต่างสองด้าน เป็นทั้งช่องลมเข้า และช่องลมออก ถึงแม้ว่าการมีช่องลมด้านเดียวจะช่วยรับแสงแดดได้ แต่ไม่ทำให้อากาศถ่ายเท มีเทคนิคที่น่าสนใจอีกอย่างคือให้ช่องลมเข้าอยู่ต่ำกว่าช่องลมออก จะทำให้อากาศไหลเวียนและเย็นสบาย

3 หากเป็นหน้าต่างกระจก ให้ใช้ฟิล์มกรองแสง เคลือบหน้าต่างที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกและตะวันตก เนื่องจากทั้งสองทิศนี้แดดจะแรง หากไม่ติดฟิล์มเลยจะทำให้ความร้อนสะสมในตัวบ้านได้มากกว่า จนรู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว

4 เลือกใช้หลอดตะเกียบแทนหลอดไฟแบบธรรมดา หลายคนรู้จักหลอดตะเกียบว่าเป็นหลอดไฟที่ประหยัดพลังงาน แต่รู้หรือไม่ว่าหลอดตะเกียบยังปล่อยความร้อนออกมาน้อยกว่าหลอดธรรมดาด้วย จะช่วยลดอุณหภูมิห้องลงได้เช่นกัน

5 เลือกใช้พัดลมติดเพดาน แทนพัดลมแบบตั้งพื้น หรือพัดลมติดผนัง พัดลมติดเพดาน เป็นวิธีง่ายๆ และมีข้อดีที่มากกว่าคือทำให้อากาศภายในห้องถ่ายเทได้ทั่วถึง มากขึ้น จึงรู้สึกเย็นกว่าพัดลมแบบอื่น แล้วอย่าลืมทำความสะอาดฝุ่นที่พัดลมอยู่เสมอ

6 จัดตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ไม่ให้ขวางทางไหลเวียนของอากาศ ดูว่าระหว่างหน้าต่างกับประตูมีอะไรมาตั้งกั้นไว้หรือไม่ ถ้ามีก็ต้องปรับผังห้องใหม่ โดยการจัดให้ออกจากทางลมซะ จะช่วยให้อากาศไหลเวียนถ่ายเทมากขึ้น

7 หลีกเลี่ยงการสร้างลานคอนกรีตรอบบ้าน ถึงแม้จะทำให้พื้นเรียบและดูสบายตา แต่รู้หรือไม่ว่าคอนกรีตนี่คือตัวสะสมความร้อน ควรปรับเป็นสนามหญ้า หรือปลูกพืชคลุมดิน เพราะนอกจากจะดูร่มรื่นกว่าแล้ว ยังทำให้เย็น และป้องกันเรื่องฝุ่นได้อีกด้วย

8 เปลี่ยนผ้าม่านธรรมดาให้เป็นผ้าม่านแบบโซลาร์ ซันสกรีน สามารถช่วยกันแสงแดดและความร้อนได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังระบายอากาศได้ดีเหมือนเดิม บ้านจึงเย็นกว่าเดิมโดยที่ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มมากเลยล่ะ

9 รู้หรือไม่ว่า การติดกันสาดเฉียงประมาณ 45 องศาที่หน้าต่าง สามารถลดแสงแดดที่เข้ามาในห้องได้มากถึง 65-77% เลยทีเดียว เมื่อแสงแดดเข้าได้น้อยลง ความร้อนก็จะน้อยลงตามไปด้วย และบ้านก็จะเย็นขึ้นนั่นเอง

10 น้ำ จะไม่พูดถึงน้ำคงไม่ได้ เนื่องจากน้ำเป็นตัวแทนของความเย็นสบาย การให้มีน้ำไว้ในบริเวณบ้านจะช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำพุ น้ำตก สระน้ำเล็กๆ หรือแม้กระทั่งตู้ปลาก็ช่วยเพิ่มความเย็นให้บ้านได้ นอกจากนี้เสียงน้ำเบาๆยังช่วยให้อารมณ์คนในบ้านดีขึ้นได้ด้วย

 ข้อมูลนี้คงจะช่วยให้ชาว NaiBann ได้ลดความร้อนของบ้านเราเองให้หน้าร้อนนี้ และอยู่กันสบาย (แถมประหยัดค่าเครื่องปรับอากาศ) กันมากขึ้นนะครับ ^^

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook