ได้เวลาซ่อมแซมบ้านรับหน้าฝน เช็คลิสต์จุดสำคัญในบ้านที่ต้องดูให้ดี ร้าว รั่ว ซึม รับมือได้ ไม่ต้องกังวล

ได้เวลาซ่อมแซมบ้านรับหน้าฝน เช็คลิสต์จุดสำคัญในบ้านที่ต้องดูให้ดี ร้าว รั่ว ซึม รับมือได้ ไม่ต้องกังวล

ได้เวลาซ่อมแซมบ้านรับหน้าฝน เช็คลิสต์จุดสำคัญในบ้านที่ต้องดูให้ดี ร้าว รั่ว ซึม รับมือได้ ไม่ต้องกังวล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูฝนเป็นช่วงที่บ้านจะเผยให้เห็นปัญหาจุกจิกกวนใจได้มากที่สุด!

ดังนั้นในช่วงนี้ที่เมืองไทยเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่แค่สุขภาพกายเท่านั้นที่ควรดูแลอย่างพิถีพิถัน แต่บ้านก็เป็นสิ่งที่ควรได้รับความเอาใจใส่เป็นพิเศษเช่นกัน เนื่องจากตัวบ้านต้องเผชิญกับแดด ลม ฝน และความแปรปรวนที่โหมกระหน่ำซ้ำซัดตลอดเวลา ส่งผลให้เกิดปัญหาบ้านรั่วซึม น้ำท่วมขัง กระเบื้องหลังคาหลุดปลิว ระบบไฟฟ้าขัดข้อง รวมถึงภัยอันตรายต่างๆ อีกหลายอย่างขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว 

Homepro จึงขอรวมจุดเช็คลิสต์สำคัญในบ้านที่ต้องดูให้ดีในหน้าฝนว่าร้าว รั่ว ซึมหรือไม่เพื่อจะได้ตั้งรับได้อย่างทันท่วงที

ดูให้ดีว่าหลังคาไม่รั่วและไม่ร้าว

หลังคาถือเป็นจุดสำคัญที่ควรหมั่นเช็คอย่างสม่ำเสมอ ไม่ให้มีรอยรั่วหรือจุดแตกร้าวเป็นช่องให้น้ำไหลซึมผ่านเข้าตัวบ้านได้ เพราะนอกจากจะทำให้เฟอร์นิเจอร์พัง ตัวบ้านภายในมีปัญหา เกิดคราบสกปรกหรือเชื้อรา ยังจะทำให้โครงสร้างนอกอาคารชำรุดและเสียหายได้ง่ายขึ้น

ถ้าพบปัญหาหลังคารั่วซึม คุณสามารถแก้ไขเองได้ในเบื้องต้นด้วยการใช้อะคริลิคกันซึมซ่อมแซม ก่อนจะเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูแล

ตรวจสอบระบบไฟให้มั่นใจว่าทุกอย่างยังทำงานได้ดี

ระบบไฟคืออีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องตรวจเช็คให้ดี และต้องดูอย่างละเอียดแบบถี่ถ้วน เพราะถ้ามีน้ำรั่วซึมก็จะทำให้เกิดไฟช็อต หรือไฟดูดขึ้นได้ แนะนำว่าให้เปลี่ยนเป็นปลั๊กไฟที่มีฝาปิดกันน้ำ เนื่องจากจะช่วยป้องกันอันตรายได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

อย่าลืม ทำความสะอาดรางน้ำฝน

รางน้ำคือจุดรองรับน้ำฝนที่สำคัญที่สุด ดังนั้นตรวจเช็คให้ดีว่ารางน้ำอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ไม่มีรอยรั่วที่ทำให้น้ำไหลซึมกลับเข้าบ้าน และไม่มีปัญหาที่รองน้ำฝนอุดตันจนระบายน้ำไม่ทัน

หน้าฝนทุกครั้งต้องหมั่นสำรวจรอยแตกร้าวบริเวณผนัง

เนื่องจากบริเวณนี้เป็นจุดที่มักเกิดรอยร้าวขึ้นเป็นประจำด้วยการกระจายแรงที่ต่างกัน ส่งผลให้เกิดปัญหาการรั่วซึมของน้ำเข้ามาในบ้าน หากปัญหายังไม่ลุกลามจนต้องถึงมือช่าง เราสามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ก่อนด้วยการใช้อะคริลิคหรือโพรียูรีเทนอุดรอยรั่วเหล่านั้น

เรื่องของซิลิโคนหลุดร่อนก็ห้ามมองข้าม

หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ดูไม่สำคัญกับการที่ซิลิโคนหลุดร่อนเป็นเชื้อรา แต่ในความเป็นจริงนี่คือต้นตอของปัญหาใหญ่ที่จะทำให้น้ำซึมลงไปที่ใต้กระเบื้องและโครงสร้าง ดังนั้นในช่วงหน้าฝนแบบนี้ แนะนำให้สังเกตอย่างละเอียดว่ามีขอบมุมตรงไหนที่ซิลิโคนเก่าหลุดร่อนบ้าง เพื่อจะได้ใช้กาวยาแนวหรือซิลิโคนซ่อมแซมก่อนที่น้ำจะซึมและส่งผลให้คอนกรีตแตกร้าวกลายเป็นปัญหาใหญ่ของบ้าน

สำรวจกิ่งไม้ใหญ่รอบบ้านให้ดี

หน้าฝนเมืองไทยไม่ธรรมดา! บางทีลมก็แรงเหมือนหอบเอาพายุระดับสิบมาโดยไม่ทันตั้งตัว แนะนำว่าให้ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ใกล้ตัวบ้านให้เรียบร้อย เมื่อเกิดพายุฝนลมแรงขึ้น กิ่งไม้จะได้ไม่หักทับตัวบ้านหรือโดนสมาชิกในครอบครัว

ทั้งหมดนี้คือเช็คลิสต์รับหน้าฝนที่จะทำให้เราอยู่บ้านหน้าฝนได้อย่างอุ่นใจและมีความสุขมากขึ้น และมาร่วมเปลี่ยนบ้านให้แข็งแรงรับหน้าฝนกันได้ที่ Homepro หรือ www.homepro.co.th ซึ่งพร้อมให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังมีบริการงานช่างถึงบ้านเพื่อความอุ่นใจของทุกครอบครัวอีกด้วย

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook