ทริคจัดห้องนอนในคอนโดให้โดนใจผู้เช่า

ทริคจัดห้องนอนในคอนโดให้โดนใจผู้เช่า

ทริคจัดห้องนอนในคอนโดให้โดนใจผู้เช่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องนอนถือเป็นหัวใจสำคัญของคอนโดเพราะเป็นห้องที่เรามักใช้เวลามากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนส่วนใหญ่มักเช่าคอนโดแบบสตูดิโอและ 1 ห้องนอน ซึ่งทำให้ห้องนอนต้องเป็นมากกว่าห้องนอน นั่นคือ เป็นห้องเดียวกันกับที่ใช้ทำงาน อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ เล่นอินเทอร์เน็ต และทานอาหารหรืออย่างน้อยก็ต้องใช้ดื่มกาแฟและทานของว่างบ้าง เพราะฉะนั้นในการปล่อยเช่าคอนโดให้สำเร็จโดยเร็วได้ ผู้ให้เช่าจึงจำเป็นต้องจัดห้องนอนสวย ๆ ให้ตรงตามความต้องการของผู้เช่าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

หลักในการวางแผนจัดห้องนอนใครคือกลุ่มเป้าหมายหลัก

นี่คือสิ่งแรกที่ผู้ให้เช่าต้องทราบเพื่อคิดวางแผนการจัดห้องนอน โดยควรคำนึงถึงทำเลและสถานที่ใกล้เคียง เพื่อดูความเป็นไปได้มากที่สุด เช่น หากคอนโดอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าเอกมัย ก็เป็นไปได้ว่าผู้เช่าอาจเป็นชาวต่างชาติซึ่งทำงานอยู่ในแนวรถไฟฟ้าของถนนสุขุมวิท

ค่าเช่าคอนโดที่มีสเปกคล้ายกันในละแวกเดียวคือเท่าไร

การรู้ค่าเช่าคอนโดในตลาดและค่าเช่าคอนโดของคู่แข่งเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดงบประมาณในการตกแต่งและจัดห้องนอนได้อย่างคุ้มค่าและไม่เป็นภาระกระเป๋าเงินจนเกินไป จึงควรสำรวจราคาคอนโดระดับใกล้เคียงกันที่อยู่ในละแวกใกล้กัน

ค่าเช่าเป้าหมายคือเท่าไร

ให้พิจารณาจากทำเลของคอนโด ที่ตั้งของห้อง สิ่งอำนวยความสะดวก สภาพแวดล้อม ค่าเช่าคอนโดเฉลี่ยในตลาด และค่าเช่าคอนโดของคู่แข่ง ประกอบกับกำลังทรัพย์ของกลุ่มเป้าหมายหลัก แล้วกำหนดค่าเช่าเป้าหมายของคุณที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้

ใช้งบประมาณเท่าไรจึงจะเหมาะสม

พิจารณาจากกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นสำคัญว่าต้องการห้องนอนแบบไหน ต้องการเฟอร์นิเจอร์อะไรบ้าง และคำนวณจากค่าเช่าเป้าหมายว่า ต้องให้เช่านานเท่าไรจึงจะคุ้มทุนที่ลงไปกับการตกแต่งและจัดห้องนอน

ทริคในการจัดห้องนอนคอนโดจัดให้มีข้าวของเครื่องใช้ให้ครบ

โดยทั่วไป ผู้เช่ามักไม่มีเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่อย่างเครื่องปรับอากาศ และมักไม่ต้องการซื้อสิ่งเหล่านี้เพื่อเป็นภาระในการขนย้ายและการติดตั้ง ผู้ให้เช่าจึงควรมีเครื่องใช้พื้นฐานและเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนให้ครบตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เช่น เตียง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงาน/โต๊ะเครื่องแป้ง เก้าอี้ และจะยิ่งดีหากมีตู้หรือชั้นวางของให้ด้วย

ใช้วัสดุที่เหมาะสม

ผู้เช่าอาจไม่ได้รักษาข้าวของเครื่องใช้อย่างดี จึงควรเลือกใช้วัสดุที่คงทน และกันรอยขีดข่วนหรือเป็นรอยขีดข่วนได้ยาก เพื่อให้ไม่ต้องซื้อใหม่เมื่อต้องหาผู้เช่ารายใหม่ นอกจากนี้ แนะนำให้ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เพื่อช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย

โทนสีห้องนอน

ทริคในการจัดห้องนอนให้ดูกว้าง โปร่ง และสบายตา คือ การใช้สีอ่อน โดยควรใช้โทนสีกลาง ๆ ไม่หวานหรือไม่แมนจนเกินไป เช่น สีขาว ครีม เหลือง ส้ม และเขียว เพราะไม่อาจรู้ได้ว่าคนเช่าจะเป็นชาย หญิง หรือทั้งชายและหญิง

ไฟ

ควรจัดห้องนอนให้มีบรรยากาศผ่อนคลายและให้ความรู้สึกอบอุ่นโดยใช้ไฟห้องนอนแบบแสงวอร์มไลต์ (ไฟเหลือง) ได้ หากคอนโดที่มีอยู่เป็นหลอดไฟแบบฟลูออเรสเซนต์ (ไฟขาว) ซึ่งสว่างจัดมาก ก็ควรติดไฟแบบแสงวอร์มไลต์เพิ่มอย่างน้อยก็ที่หัวเตียงและกลางห้อง หากติดตั้งได้ยากหรืองบน้อย ก็ให้หาซื้อโคมไฟแสงวอร์มไลต์มาวางที่ข้างเตียงก็ได้

ตู้เสื้อผ้า

การจะใช้ตู้เสื้อผ้าแบบบิลต์อินหรือแบบลอยนั้นขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ตั้งและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหลัก โดยตู้เสื้อผ้าแบบบิลต์อินมีราคาสูงกว่าและไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้แต่ก็เป็นการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด เพราะสามารถใช้พื้นที่ตั้งแต่พื้นจรดเพดานสำหรับเก็บเสื้อผ้า เครื่องนอน และของใช้ต่าง ๆ ได้ ทั้งยังเป็นการจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบ แต่ถ้าจะเลือกใช้ตู้เสื้อผ้าแบบลอย ก็ควรคำนึงถึงตู้เสื้อผ้าที่มีขนาดเหมาะสมกับห้องและมีความเอนกประสงค์ เช่น ตู้เสื้อผ้าที่เปิดมามีกระจกและที่เก็บหวีและเครื่องสำอาง เป็นต้น ที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ ต้องมีกระจกขนาดใหญ่สำหรับใช้แต่งตัวด้วย

เตียงนอน

เตียงนอนถือเป็นพระเอกในการจัดห้องนอน จึงควรเลือกเตียงที่ดีและเหมาะสม โดยไม่ควรใช้เตียงโครงเหล็ก เพราะใช้เพียงไม่กี่เดือน เตียงก็จะแอ่นและส่งผลเสียต่อสุขภาพหลัง ควรใช้เตียงทึบที่ใช้วัสดุคงทนอย่างเตียงไม้หรือเตียงไม้บุหนัง และด้วยพื้นที่ที่จำกัด โดยเฉพาะห้องสตูดิโอ ขอแนะนำให้เลือกเตียงแบบอเนกประสงค์ เช่น เตียงที่ปรับเป็นโซฟาได้ และเตียงที่มีลิ้นชักหรือเปิดขึ้นเพื่อเก็บของได้

โต๊ะ

ควรเลือกโต๊ะที่มีลิ้นชักเพื่อให้สามารถใช้ได้เป็นทั้งโต๊ะเครื่องแป้งและโต๊ะทำงาน/เรียนได้ โดยมาก โครงการคอนโดที่สร้างตกแต่งพร้อมอยู่มักใช้โต๊ะโปร่ง จึงขอแนะนำให้ซื้อตู้ลิ้นชักมาวางไว้ใต้โต๊ะหรือให้ช่างมาต่อเติมลิ้นชักกรณีเป็นโต๊ะแบบบิลต์อิน ถ้าเป็นการจัดห้องนอนเล็ก ๆ หรือการจัดห้องนอนแคบ ๆ ก็อาจทำเป็นโต๊ะแบบพับเก็บได้หรือโต๊ะที่อยู่ในตู้เสื้อผ้าแบบบิวท์อิน พร้อมตกแต่งด้วยโคมไฟเพื่อความสวยงามและความสว่างที่เพียงพอต่อการทำงานและการอ่านหนังสือ

เก้าอี้

ควรใช้เก้าอี้ขนาดไม่ใหญ่เพื่อไม่ให้เกะกะห้อง หากห้องนอนมีพื้นที่มากพอ อาจจัดให้มีเก้าอี้สตูลแบบเปิดเก็บของได้ที่ปลายเตียง ซึ่งทำให้ดูสวยหรูและมีพื้นที่เก็บของมากขึ้น ทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าการปล่อยเช่าคอนโดด้วย

ชั้นวางของ

ให้ติดตั้งชั้นวางของเหนือโต๊ะ ข้างเตียง หรือบริเวณมุมพื้นที่ว่าง หากเป็นห้องสตูดิโอ อาจตั้งชั้นวางของเพื่อกั้นระหว่างเตียงนอนและบริเวณนั่งเล่นหรือทานอาหาร ซึ่งนับเป็นการจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบและเป็นสัดส่วนพร้อมเพิ่มพื้นที่เก็บของไปในตัวด้วย

ในการจัดห้องนอนใหม่เพื่อปล่อยเช่าได้อย่างรวดเร็วในราคาดีนั้น ผู้ให้เช่าต้องคำนึงถึงทั้งความต้องการผู้เช่าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักและงบประมาณที่เหมาะสมเหนือสิ่งอื่นใด ที่สำคัญ ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราจึงจะทำให้ห้องนอนที่เตรียมไว้ถูกใจผู้เช่าได้ และเมื่อจัดห้องนอนให้พร้อมแล้ว ก็ลงประกาศเช่าคอนโดเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook