รีวิว “กู้เงินซื้อคอนโดมือสอง” แบบละเอียดยิบ สำหรับมือใหม่ก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญา

รีวิว “กู้เงินซื้อคอนโดมือสอง” แบบละเอียดยิบ สำหรับมือใหม่ก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญา

รีวิว “กู้เงินซื้อคอนโดมือสอง” แบบละเอียดยิบ สำหรับมือใหม่ก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอนโดมือสอง ถือว่าเป็นตัวเลือกยอดนิยมในการซื้อที่อยู่อาศัยเอง หรือซื้อทิ้งไว้เพื่อปล่อยให้เช่า โดยเฉพาะการซื้อเพื่อการปล่อยเช่า ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างรายได้แบบ Passive Income ที่หลายคนให้ความสนใจ หากเพื่อนคนไหนที่สนใจในการลงทุนซื้อคอนโดมือสอง ต้องอย่าลืมในการศึกษาหาข้อมูลด้านนี้ให้ดีก่อนนะคะ

และครั้งนี้ ในบ้าน มีรีวิว กู้เงินซื้อคอนโดมือสอง โดยคุณ kitty130221 มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านเก็บข้อมูลไว้ ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างครบถ้วนเลยทีเดียว ตั้งแต่ยื่นเรื่องไปจนถึงวันนัดโอน รับรองว่าจะได้ไอเดียหลายๆ อย่างไว้ประกอบการตัดสินใจ ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปชมกันได้เลยค่ะ

[CR] รีวิวกู้เงินซื้อคอนโดมือสองราคาสามล้านกว่า ยื่นกู้ทั้งหมดสามธนาคาร ใช้เวลาตั้งแต่ยื่นเรื่องจนโอนประมาณสองเดือน

(โดย คุณ kitty130221)

แนะนำตัวคร่าวๆ ค่ะ เราอายุสี่สิบ ทำงานประจำเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายรับเดือนละ 70K แต่งงานแต่ยังไม่มีลูก สามีเป็นพนักงานบริษัท เรามีภาระผ่อนรถยนต์เดือนละแปดพัน ยอดคงเหลือประมาณสามแสนนิดๆ บัตรเครดิตชำระเต็ม หนี้สินอื่นๆ ไม่มีค่ะ เรายื่นกู้คนเดียว

เราไปดูคอนโดไว้ที่นึงอยู่ใกล้ๆ กับที่เราพัก ทำเลคือแนวรถไฟฟ้า BTS แบริ่ง ราคาสามล้านกว่า 60 ตร.ม. 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ มองว่าถ้าอนาคตต้องการขยายครอบครัวก็จะย้ายจากที่ปัจจุบันมาที่นี่ ที่ปัจจุบันก็ปล่อยเช่าไป คิดสะระตะแล้วก็ตัดสินใจไปกู้สินเชื่อบ้านเพื่อเป็นหนี้บ้านหลังแรก (ไม่เคยกู้ซื้อบ้านมาก่อน)

หาข้อมูลเรื่องดอกเบี้ยแล้วเลือกไปธนาคารแรกขอเรียกธ.สีแดง เอาเอกสารไปยื่น pre-approve ให้บริการดีค่ะ แบงก์คนน้อยด้วยก็เลยรวดเร็ว อีกวันเค้าก็โทรแจ้งผลว่าเบื้องต้นผ่าน ให้เอาสัญญาจะซื้อจะขายและโฉนดไปยื่น

เรานัดเจ้าของคอนโดมาทำสัญญา จ่ายค่ามัดจำ (ใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์) แล้วเอาเอกสารไปยื่นแบงก์สีแดง จากนั้นก็รอๆๆ ผ่านไป 1 สัปดาห์ คิดว่าน่าจะหาแบงก์สำรองไว้ ก็เลยไปยื่นเอกสารกับธนาคารที่สอง ขอเรียกว่า ธ.สีฟ้า ซึ่งไม่ค่อยมีลูกค้า การบริการก็ดี

ผ่านไปอีกหนึ่งสัปดาห์ แบงก์สีแดงก็เงียบ สีฟ้ามีโทรถามรายละเอียดเพิ่ม เราก็เลยไปยื่นกู้อีกแบงก์ เป็นแบงก์สีเขียว (แบงก์นี้คนเยอะแต่จัดระบบดีรอคิวไม่นานค่ะ) คิดว่ายังไงต้องได้สักที่

เราลองโทรถามแบงก์สีแดงว่าเรื่องถึงไหน เค้าบอกว่าทางสำนักงานใหญ่ให้วงเงินเราแค่ 80% จากราคาประเมิน เนื่องจากมองว่าคอนโดเป็นแบบสองห้องเชื่อมต่อกันเหมือนการซื้อเพื่อให้เช่า เราก็บอกให้เข้าไปประเมินดูก่อน เราจะได้รู้วงเงิน เค้าก็เข้าไปประเมินให้แต่จากนั้นก็เงียบ

แบงก์สีฟ้าโทรแจ้งว่าจะเข้าไปประเมิน ให้เราไปชำระค่าประเมินที่สาขา และเอาเอกสารเพิ่มเติมไปให้ เราก็เข้าไปหลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์

แบงก์สีเขียวโทรแจ้งจะเข้าไปประเมิน เราเลยนัดให้เข้าไปวันเดียวกัน แล้วโอนค่าประเมินทาง internet banking ได้

หลังจากพยายามติดต่อไป แบงก์สีแดงโทรมาแจ้งวงเงินที่ได้ประมาณ 2.8 ล้านซึ่งน้อยกว่าที่เราคิดไว้ เราเลยบอกขอคิดดูก่อน จากนั้นแบงก์สีฟ้าก็โทรแจ้งวงเงินที่อนุมัติประมาณ 3.18 ล้าน ซึ่งค่อนข้างโอเคเลยแต่เราขอเค้าตัดสินใจก่อนเพราะอยากเปรียบเทียบกับแบงก์สุดท้าย

อีกวันนึงแบงก์สีเขียวก็โทรแจ้งวงเงินที่อนุมัติซึ่งได้ 3.15 ล้าน เราเลยตอบตกลงเพราะดอกเบี้ยที่นี่ต่ำกว่าแบงก์สีฟ้า เราเข้าไปเซ็นต์สัญญากับแบงก์อีกสองสามวันต่อมาและก็นัดโอน

ตารางเปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละธนาคารเป็นไปตามนี้ค่ะ (เราไม่ได้ลงรายละเอียดตั้งแต่ยื่น pre approve, ที่ไม่ใส่ชื่อธนาคารเพราะเราไม่ทราบว่ากติกาของกระทู้แบบนี้อนุญาตให้เขียนได้หรือเปล่า)

อธิบายเพิ่มเติมว่าการให้บริการของแบงก์สีแดงตอนแรกๆ ดี แต่หลังจากเรื่องเข้าสำนักงานใหญ่ก็เงียบ เราต้องโทรไปตามเองในแต่ละขั้นตอน ผิดกับอีกสองแบงก์ที่น้องพนักงานที่สาขาจะโทรมาอัพเดทเราในแต่ละขั้นตอนว่าถึงไหนแล้ว ยิ่งแบงก์สีเขียวนี่น้องพนักงานตามงานดีมากเราขอชม

ระบบของธนาคาร แบงก์สีแดงกับฟ้ายังคงเป็นแบบให้กรอกข้อมูลลงกระดาษ ส่วนแบงก์สีเขียวใช้ระบบกรอกลงแอพพลิเคชั่นแล้วส่งเรื่องเข้าสำนักงานใหญ่เลย แถมมีการปรินท์เอกสารแจ้งรายละเอียดเบื้องต้นว่า ราคาคอนโดเท่านี้ผู้กู้ควรมีรายได้ขั้นต่ำเท่าไรต่อเดือน ดอกเบี้ยที่เราเลือกอยู่ที่เรทเท่าไร จำนวนเงินผ่อนชำระ ต่อเดือนประมาณเท่าไร คือมีประโยชน์มาก

การตรวจสอบเอกสารของแต่ละธนาคาร เราว่าแบงก์สีฟ้าค่อนข้างละเอียดดี มีบางจุดที่เราเองก็คิดไม่ถึง และแบงก์อื่นก็ไม่สงสัย อันนี้เรามองว่าแล้วแต่เกณฑ์การพิจารณาของแต่ละแบงก์

โดยรวมเราเลือกแบงก์สีเขียวด้วยเรื่องของดอกเบี้ย และระบบของธนาคารที่ดี ทำให้การบริการมีความรวดเร็ว
แบงก์สีฟ้าก็ให้บริการดีค่ะ แต่ดอกสูงกว่า ก็เลยไม่เลือก

ส่วนแบงก์สีแดงเอาดอกเบี้ยต่ำมาดึงดูด แต่เราไม่ประทับใจการให้บริการ รวมถึงได้วงเงินน้อยด้วย เสียเวลาไปกับแบงก์นี้เกือบสองเดือนตั้งแต่ยื่น pre approve ถือว่าเป็นประสบการณ์แล้วกันค่ะ ไม่เคยก็สินเชื่อบ้านมาก่อน

ขอจบการรีวิวกู้เงินซื้อคอนโดมือสองครั้งแรกไว้ ณ ที่นี้ค่ะ หวังว่าจะเป็นข้อมูลให้กับคนที่ต้องการกู้สินเชื่อบ้านได้บ้างนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook