รวมกฎหมายอสังหาฯ ควรรู้ก่อนซื้อ-ขาย-เช่า-ให้เช่า

รวมกฎหมายอสังหาฯ ควรรู้ก่อนซื้อ-ขาย-เช่า-ให้เช่า

รวมกฎหมายอสังหาฯ ควรรู้ก่อนซื้อ-ขาย-เช่า-ให้เช่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ยังมีข้อกฎหมายควรรู้อีกมากมาย ซึ่งผู้ที่ต้องการซื้อ ขาย เช่า หรือให้เช่า ควรรู้ก่อนที่จะลงมือทำสัญญา หรือตกลงปลงใจจะทำธุรกรรมใด ๆ รวมไปถึงหากมีการทำสัญญา หรือธุรกรรมต่าง ๆ แล้ว หากมีปัญหาควรทำอย่างไร ร้องเรียนได้ที่ไหน

มีกฎหมายอะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง เพื่อไม่ให้คุณเสียรู้ หรือเสียเปรียบ ลองมาดูคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย พร้อมกรณีตัวอย่างได้ที่นี่

ให้เช่าคอนโดรายวัน ผิดกฎหมาย?

ปัจจุบัน Sharing Economy เป็นกระแสที่กำลังเกิดขึ้นในทุกวงการ ที่โด่งดังและเป็นประเด็นร้อนในสังคมทุกวันนี้ก็คือ บริการห้องพัก ซึ่งการนำคอนโดมิเนียมออกให้เช่าในลักษณะรายวันผ่านตัวกลางอย่าง Airbnb หรือผู้ให้บริการรายใด ๆ ก็ตาม ในแง่มุมทางกฎหมายมองเรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้าง และคำถามสำคัญคือผิดกฎหมายหรือไม่

ทำอย่างไรเมื่อตรวจรับมอบบ้าน-คอนโด ไปแล้ว แต่ได้ไม่ตรงกับโฆษณา

อย่างที่เราทราบกันดี การตรวจรับมอบบ้านหรือคอนโดถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่ผู้ซื้อจะต้องใส่ใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะรับมอบบ้าน แต่ในบางครั้ง ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม ผู้ซื้ออาจยอมตรวจรับบ้านหรือคอนโดและชำระเงินไปแล้ว แต่กลับมาพบในภายในหลังว่าบ้านหรือคอนโดนั้นมีสภาพไม่ตรงกับโฆษณา ในทางกฎหมายสามารถทำอะไรได้บ้าง

กฎหมายทรัพย์ส่วนกลางของคอนโด สิทธิที่ผู้ซื้อควรรู้

หลาย ๆ ครั้งที่เรามักได้ยินปัญหาเรื่องทรัพย์ส่วนกลางที่ไม่เป็นไปตามที่โครงการโฆษณาไว้ ไม่ว่าจะเป็นก่อสร้างไม่ตรงตามที่โฆษณา หรือที่ร้ายกว่านั้นคือไม่ก่อสร้าง และนำพื้นที่ไปสร้างเป็นอย่างอื่นที่สามารถสร้างกำไรให้แก่ผู้พัฒนาโครงการได้มากกว่า ลองมาศึกษากฎหมายที่คุ้มครองผู้ซื้อในเรื่องทรัพย์ส่วนกลางกัน

กฎหมายเช่าฉบับใหม่...เรื่องที่ผู้เช่าควรรู้

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่นานนี้ มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ใกล้ตัวเราหลาย ๆ เรื่อง แต่หนึ่งในเรื่องที่น่าจะใกล้ตัวทุกคนมากก็คือ กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา ประกาศฉบับนี้จะมีผลอย่างไรต่อผู้เช่าบ้าง มาไล่เรียงดูกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook