เลือกประตูกระจกบานเลื่อนให้เหมาะกับห้องแบบต่าง ๆ

เลือกประตูกระจกบานเลื่อนให้เหมาะกับห้องแบบต่าง ๆ

เลือกประตูกระจกบานเลื่อนให้เหมาะกับห้องแบบต่าง ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประตูกระจกบานเลื่อนถือเป็นสิ่งสำคัญของบ้านในยุคปัจจุบันและถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อประกอบเป็นประตูเข้าออกในจุดต่าง ๆ ของบ้านโดยทดแทนประตูเปิดปิดแบบเดิม ๆ

เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านและคอนโดดูโล่งโปร่งสบายตาแล้ว ประตูกระจกบานเลื่อนยังเป็นเหมือนกับของตกแต่งบ้านที่เพิ่มความสวยงามโดดเด่นขึ้นอีกด้วย เจ้าของบ้านจึงควรทราบข้อมูลเกี่ยวกับประตูกระจกบานเลื่อนก่อนตัดสินใจเลือกประตูให้เหมาะสมกับห้องและพื้นที่ของตนเอง

จุดเด่นของประตูกระจกบานเลื่อน

นอกจากความสวยงามและความโล่งโปร่งสบายตาแล้ว ประตูกระจกบานเลื่อนยังมีจุดเด่นในด้านการใช้พื้นที่น้อย ติดตั้งได้อย่างยืดหยุ่นทั้งแบบรางแขวนและแบบรางบนพื้น สามารถเก็บประตูได้ทั้งแบบเลื่อนตรงและแบบเลื่อนพับ แต่ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของประตูกระจกบานเลื่อนก็คือ ช่วยแบ่งโซนและปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้านได้สะดวก ง่ายดาย และประหยัดกว่าการก่อกำแพงแล้วติดประตูบานพับเป็นอย่างมาก

ประตูกระจกบานเลื่อนแบบกี่ประเภทประตูบานเลื่อน

ประตูบานเลื่อนเป็นประตูที่มีความแข็งแรงและเปิดปิดง่าย อีกทั้งเรายังสามารถออกแบบให้เข้ากับช่องประตูหรือพื้นที่ที่ต้องการปิดกั้นได้ทุกขนาด โดยประตูประเภทนี้จะเลื่อนเก็บในแนวตรง ซึ่งแบ่งได้ 2 แบบดังนี้

  • ประตูบานเลื่อนข้างเดียว ไม่ว่าจะเป็นประตูกระจกบานเลื่อน 1 บาน ซึ่งเหมาะกับการใช้ทดแทนประตูบานพับแบบเดิม หรือจะเป็นประตูกระจกบานเลื่อน 2 บานและประตูกระจกบานเลื่อน 3 บาน ซึ่งเหมาะกับห้องที่มีพื้นที่ทำช่องประตูไม่กว้างนัก
  • ประตูบานเลื่อนสองข้าง มีทั้งประตูกระจกบานเลื่อน 4 บาน ประตูกระจกบานเลื่อน 6 บาน หรือออกแบบให้มีจำนวนประตูมากกว่านั้น ซึ่งเหมาะกับการใช้เป็นประตูกระจกบานเลื่อนหน้าบ้าน หรือเป็นบ้านที่มีช่องประตูขนาดใหญ่

แม้ว่าประตูบานเลื่อนจะมีความกว้างเพียงใด แต่อย่างน้อยก็ต้องมีพื้นที่สำหรับเก็บบานประตูที่ใช้เปิดปิดด้วย

หากไม่ใช้พื้นที่ในระนาบเดียวกันที่กว้างพอสำหรับเก็บประตู ก็ต้องสูญเสียพื้นที่เท่ากับความกว้างของประตู 1-2 บานเพื่อใช้สำหรับซ้อนเก็บบานประตูที่ใช้เปิดปิดแทน

ประตูบานเฟี้ยม

ประตูเฟี้ยม เป็นประตูบานเลื่อนอีกแบบหนึ่งที่ใช้วิธีการพับเพื่อเก็บประตู มีจุดเด่นในด้านการเปิดกว้างได้จนสุดโดยไม่สูญเสียพื้นที่ทางเดิน ประตูกระจกบานเฟี้ยมจึงตอบโจทย์การรวมพื้นที่ที่ถูกแบ่งกั้นให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ดีกว่าประตูกระจกบานเลื่อน

โดยจำนวนบานพับของประตูบานเฟี้ยมจะขึ้นอยู่กับความกว้างของช่องประตู และขึ้นอยู่กับพื้นที่ว่างด้านข้างที่ต้องใช้เมื่อพับเก็บประตูด้วย

แต่ประตูบานเฟี้ยมก็มีข้อสังเกตในด้านความโล่งโปร่ง เนื่องจากต้องใช้บานประตูมากกว่าประตูบานเลื่อน ขอบของประตูแต่ละบานจึงดูคล้ายกับซี่กรงเมื่อปิดประตู ซึ่งอาจทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกไม่สบายตา รวมทั้งข้อพับที่มีมากชิ้นก็ทำให้ประตูบานเฟี้ยมแข็งแรงน้อยกว่าประตูบานเลื่อนอีกด้วย

การเลือกประตูกระจกบานเลื่อนให้เหมาะสมใช้กั้นภายในห้องนอน

หากต้องการใช้ประตูกระจกกั้นห้องนอน เจ้าของบ้านสามารถเลือกประตูได้ทั้ง 2 แบบ โดยใช้ประตูกระจกบานเลื่อนในกรณีที่ห้องแบบสตูดิโอที่ต้องการกั้นพื้นที่ห้องนั่งเล่นกับห้องนอนออกจากกันอย่างชัดเจนและเป็นส่วนตัว แต่ถ้าต้องการพื้นที่เปิดกว้างจนสุดก็ควรใช้ประตูกระจกบานเฟี้ยม

ใช้กั้นระหว่างห้องนั่งเล่น

เมื่อต้องการใช้ประตูกระจกกั้นระหว่างห้องนั่งเล่นกับพื้นที่รับประทานอาหารหรือพื้นที่อื่น ๆ ประตูกระจกบานเฟี้ยมคือคำตอบที่ดีที่สุดเมื่อเจ้าของบ้านต้องการใช้พื้นที่ห้องให้กว้างที่สุดหรือมักจะมีแขกหรือเพื่อนฝูงมาเยี่ยมเยือน ประตูบานเฟี้ยมก็จะช่วยรวมพื้นที่ห้องที่เคยแบ่งแยกให้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันได้โดยไม่มีอะไรมาขวางกั้นอีก

ใช้กั้นระหว่างบ้านกับสวน

ในกรณีนี้ประตูกระจกบานเฟี้ยมอาจเป็นตัวเลือกที่ดีในการเปิดรับลมและธรรมชาติอย่างเต็มตา แต่ทว่าประตูกระจกบานเลื่อนนั้นดีกว่าสำหรับบ้านที่อยู่อาศัย เพราะประตูบานเลื่อนสามารถใส่ประตูมุ้งลวดป้องกันแมลงเข้าสู่ตัวบ้านได้ แต่ประตูบานเฟี้ยมใส่มุ้งลวดไม่ได้ หรือถ้าจะใส่ก็ต้องทำรางเลื่อนอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งดูสิ้นเปลืองและไม่เข้ากันอย่างสิ้นเชิง

ใช้เป็นประตูหน้าบ้าน

เมื่อต้องการความสวยงามและโล่งโปร่งของประตูหน้าบ้าน ขอแนะนำให้ใช้ประตูกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ่ โดยจะใช้เป็นประตูกระจกบานเลื่อนซ้อน 3 บาน หรือประตูกระจกบานเลื่อนคู่ 4 บานก็ได้ ขึ้นอยู่ตามความกว้างของหน้าบ้าน เนื่องจากประตูหน้าบ้านต้องใช้เปิดปิดบ่อย ๆ จึงต้องมีกลไกน้อยชิ้นที่สุดเพื่อความแข็งแรง แต่ประตูกระจกบานเฟี้ยมก็ใช้งานได้หากต้องการทางเข้าออกที่กว้างขวางจริง ๆ

ข้อควรระวังในการใช้ประตูกระจกบานเลื่อน

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นกระจกแล้วก็ย่อมแตกเสียหายได้เป็นธรรมดา การใช้ประตูกระจกบานเลื่อนทุกแบบจึงต้องเปิดปิดอย่างระมัดระวังและเบามือ และคอยสังเกตรางประตูทั้งด้านบนและล่างด้วยว่ามีเศษวัสดุที่อาจไปขัดกับล้อเลื่อนหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้ประตูติดขัดหรือตกรางได้ หากมีความเสี่ยงว่าจะมีเศษหินใส่หล่นเข้าไปในรางบ่อย ๆ เจ้าของบ้านก็ควรใช้ประตูกระจกบานเลื่อนแบบแขวนจะปลอดภัยกว่า

ด้วยนวัตกรรมการออกแบบประตูที่ล้ำสมัยในยุคนี้ ประตูกระจกบานเลื่อนจึงถูกปรับแต่งให้เข้ากับลักษณะการใช้งานของแต่ละพื้นที่ได้มากมายหลายแบบ และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน

หากเจ้าของบ้านยังนึกไอเดียทำประตูไม่ออกก็สามารถให้บริษัทตกแต่งภายในช่วยออกแบบ หรือลองหาแรงบันดาลใจจากอินเทอร์เน็ตก่อนตัดสินใจเลือกประตูที่เหมาะสม เพื่อบ้านและคอนโดที่สวยงามและใช้งานประตูได้ตรงตามความต้องการอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook