แนะ 2 วิธีลดฝุ่นละอองในอาคาร ทำเองได้ ลงทุนไม่มาก

แนะ 2 วิธีลดฝุ่นละอองในอาคาร ทำเองได้ ลงทุนไม่มาก

แนะ 2 วิธีลดฝุ่นละอองในอาคาร ทำเองได้ ลงทุนไม่มาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ แนะ 2 วิธีในการลดฝุ่นละอองขนาดเล็กภายในอาคาร บ้านเรือน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนะ ใช้แผ่น HEPA ในการลดฝุ่นละอองขนาดเล็กภายในอาคาร บ้านเรือน ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่ประชาชนสามารถนำไปปรับใช้ได้เอง

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนะนำการใช้แผ่น HEPA เพื่อกรองอากาศ และสามารถฟอกอากาศภายในห้องเล็ก ๆ ภายในบ้านได้ ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถนำไปทำเองได้โดยง่าย

>> DIY เครื่องฟอกอากาศจากพัดลม เพื่อสู้กับวิกฤตฝุ่น PM 2.5 ด้วยงบ 220 บาท

istockphotoistockphoto

วิธีแรก การทำพัดลม DIY อุปกรณ์สามารถหาได้ง่ายและมีราคาถูก ได้แก่ พัดลม แผ่นกรองอากาศ HEPA และเทปกาว โดยนำแผ่นกรองอากาศ HEPA (แผ่น HEPA จะต้องซื้อ ราคาอยู่ที่แผ่นละ 30 บาท) มาติดบริเวณด้านหลังของพัดลม เว้นรูตรงกลางเพื่อให้ระบายอากาศ จากการทดสอบใช้งานพัดลมที่ติดแผ่นกรองอากาศ จำนวน 1 ตัว ในห้องขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 4 เมตร พบว่า ก่อนการใช้งานในห้องมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ที่ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลังจากที่เปิดใช้งานแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง ตรวจวัดพบค่าฝุ่นละออง ขนาดเล็ก PM 2.5 ลดลงเหลือเพียง 20 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าช่วยกรองฝุ่นได้ประมาณร้อยละ หากห้องมีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่านี้ต้องใช้จำนวนพัดลมมากขึ้นไปตามสัดส่วน

>> 5 แนวทางจัดบ้าน ออกแบบบ้านให้ห่างไกลฝุ่น PM 2.5

และวิธีที่ 2 การทำเครื่องแอร์ DIY อุปกรณ์ มีเพียง 2 อย่างเท่านั้น คือ แผ่น HEPA และเทปกาวเพื่อยึดติด นำแผ่นกรองอากาศจากแอร์ออกมา ล้างทำความสะอาด และเช็ดให้แห้ง นำแผ่น HEPA ติดให้รอบแผ่นกรองและใส่ในเครื่องแอร์ที่เดิม (การติดแผ่นกรองถ้าเครื่องแอร์เรามีแผ่นกรอง 2 แผ่น ให้ติด HEPA แค่ 1 ตัว เพราะอีกตัวจะให้ระบายอากาศ )

istockphotoistockphoto

จากการทดสอบพบว่าหลังจากเปิดเครื่องปรับอากาศ 15 นาที ค่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 ลดลงร้อยละ 25-30 เปิดเครื่องปรับอากาศ 30 นาที ลดลงร้อย 40-50 เปิดเครื่องปรับอากาศ 45 นาที ลดลงร้อยละ 60 และเปิด 1 ชั่วโมง ลดลงร้อยละ 70 ซึ่งประชาชนสามารถนำไปใช้ภายในบ้านได้ เป็นการทำระบบการกรองอากาศอย่างง่ายและราคาถูก อย่างไรก็ตามการใช้งานเครื่องฟอกอากาศราคาประหยัดที่ทำเองนี้ให้ได้ผลดีที่สุด จะต้องใช้ในห้องที่ปิดประตูหน้าต่างและเปิดใช้งานเครื่องตลอด ส่วนอายุการใช้งานของแผ่นกรองอากาศ 1 แผ่นนั้น จากที่ทดสอบในช่วงที่ผ่านมาสามารถใช้งานได้ประมาณ 4 สัปดาห์ แล้วจึงเปลี่ยนแผ่นใหม่ แต่หากคุณภาพอากาศแย่มากจะมีอายุการใช้งานลดน้อยลงไป ซึ่งอาจจะเป็น 2 สัปดาห์

>> เทคนิคดูแลเสื้อผ้าเมื่อต้องสู้ฝุ่น PM 2.5 เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook