ปรับปรุงตึกแถวให้มีบรรยากาศน่าอยู่

ปรับปรุงตึกแถวให้มีบรรยากาศน่าอยู่

ปรับปรุงตึกแถวให้มีบรรยากาศน่าอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อหลายปีก่อนตรงไหนที่อาคารตึกแถวเกิดขึ้นมากมาย จะแสดงให้เห็นถึงความเจริญว่าเป็นย่านธุรกิจ ตลาด ร้านค้า ทำมาหากินได้ และมีจำนวนไม่น้อยที่ใช้ตึกแถวประกอบกิจการ ร้านค้า ร้านอาหาร และพักอาศัยอยู่บริเวณชั้นบน ปัจจุบันผ่านมาหลายปีตึกแถวเหล่านี้มีสภาพเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา และไม่ตอบโจทย์การใช้งาน อันเนื่องมาจากส่วนใหญ่ตึกแถวหรืออาคารพาณิชย์เก่าสมัยก่อนจะถูกออกแบบให้แคบและยาว อาจด้วยเพราะเหตุผลที่ดินติดถนนมีไม่มาก ต้องเว้นระยะห่างจากทางเท้าสาธารณะ แต่เมื่อเราเลือกตึกแถวทำการค้าแล้ว การจะทำให้กลายเป็นบ้านด้วยนั้น จะมีเทคนิคอย่างไรเพื่อใช้พื้นที่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลองมาดูกัน 

HOLM HUMBLEHOLM HUMBLE

เท่มีสไตล์ตามวิถีแห่งลอฟท์ เน้นโชว์พื้นผิวให้เห็นถึงเนื้อแท้ของวัสดุ ทั้ง พื้น ผนัง และเพดาน นอกจากจะเท่ตามแบบสไตล์ลอฟท์แล้ว ยังช่วยลดความอึดอัด เพราะจะปรับเปลี่ยนให้เพดานดูสูงขึ้นเมื่อไร้ฝ้า หากกลัวว่าจะดูดิบจนเกินไป ให้ดึงความเป็นธรรมชาติของต้นไม้เข้ามาช่วย อาจจัดสวนในบางมุม ไม่ว่าจะเป็นสวนแขวน หรือแม้แต่สวนกระถาง นอกจากนี้ ประตูด้านหน้าที่เคยเป็นบานเหล็กยืด ให้เป็นประตูกระจกบานเลื่อน เพื่อให้รับแสงธรรมชาติได้มากกว่าเดิมและมองเห็นสภาพแวดล้อมด้านนอก

โรงแรมนันทาโรงแรมนันทา

ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใต้บันได บริเวณใต้บันไดที่เคยอับชื้น อาจเคยใช้เป็นห้องน้ำหรือห้องเก็บของมาก่อน แนะนำควรรื้อบริเวณนั้นให้โปร่ง และใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด กำหนดพื้นที่ใช้สอยภายในใหม่ อาจเปลี่ยนเป็นมุมดูทีวีเก๋ๆ เริ่มจากทาสีผนังห้องใหม่ให้สดชื่น วางชั้นวางทีวี ใกล้กันอาจเป็นมุมห้องครัวมินิ เติมความสดชื่นด้วยกระถางต้นไม้เล็กๆ เป็นการดึงธรรมชาติเข้าสู่ภายในบ้าน เพียงเท่านี้มุมที่เคยอับทึบก็น่าใช้งาน

โรงแรมนันทาโรงแรมนันทา

ปรับปรุงห้องน้ำใหม่ เมื่อบ้านมีอายุหลายปี สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม นั่นก็คือห้องน้ำ ถือว่าเป็นห้องสำคัญของบ้านจะปล่อยให้มีสภาพทรุดโทรมไม่ได้ เริ่มจากกำหนดรูปแบบคร่าวๆ เพื่อบอกช่างให้เข้าใจความต้องการ จากั้นเลือกกระเบื้อง สุขภัณฑ์ต่างๆ  อย่างไอเดียนี้เลือกกระเบื้องลายไม้ ตัดกับกระเบื้องสีเทาแบบปูนเปลือย เติมสีสันด้วยกระเบื้องโบราณคละลายช่วยให้ห้องน้ำมีชีวิตชีวา ส่วนเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าทำแบบลอยตัว ประหยัดพื้นที่ไปได้มากทีเดียว

ปรับปรุงดาดฟ้าของอาคาร ปรับปรุงดาดฟ้าของอาคารตึกแถวเก่าให้กลายเป็นสวนแสนร่มรื่น และเพิ่มอาคารพักผ่อนบนดาดฟ้า เป็นห้องโปร่งสบาย รายล้อมด้วยผนังกระจก เพื่อความเย็นสบายอย่าลืมติดตั้งฉนวนกันความร้อน ส่วนรอบๆ เรียงรายด้วยต้นไม้กระถางนานาชนิด วางโต๊ะเก้าอี้เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook