CHATA Thammachart อยู่กับธรรมชาติ อย่างเป็นธรรมชาติ

CHATA Thammachart อยู่กับธรรมชาติ อย่างเป็นธรรมชาติ

CHATA Thammachart อยู่กับธรรมชาติ อย่างเป็นธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลีกตัวจากเมืองอันวุ่นวายไปสัมผัสร้านกาแฟบนผืนนาสวย ณ อำเภอสามพราน ภายใต้แนวคิดอยู่กับธรรมชาติ และการกินอยู่แบบไทย

การกินอยู่แบบไทยและวิถีชีวิตแห่งชุมชนอาจค่อยๆลบเลือนหายไปจากใจของใครบางคน แต่ทว่าในขณะเดียวกันปัจจุบันหลายคนต่างหันมาสนใจความเป็นอยู่และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมมากขึ้น วันนี้ forfur จะพาทุกท่านไปสัมผัสกับร้านกาแฟบนผืนนาแปลงสวย ที่เขยิบออกจากเขตเมืองอันเบียดเสียดไปด้วยตึกรามบ้านช่องไม่ไกล ก็จะได้พบกับอากาศแสนบริสุทธิ์ ลมโชยเอื่อยๆ ชวนให้นั่งนานๆสูดหายใจลึกๆจนกว่าจะชุ่มปอด อยากรู้แล้ว ตามเรามาเลยค่าาา CHATA Thammachart คือคาเฟ่น้องใหม่ล่าสุดมาพร้อมสถาปัตยกรรมอันน่าจับตามองในช่วงนี้ที่ผสมผสานความทันสมัยและรากเหง้าของความเป็นอยู่ท้องถิ่นไว้อย่างลงตัว โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก คุณป๊อก สุขสันติ์ เอื้ออารีชน เจ้าของและผู้ก่อตั้งแบรนด์ CHATA ได้มาเห็นและถูกใจผืนดินในเขตอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม บวกกับประสบความเร็จในการเปิดร้านกาแฟในย่านเยาวราช จึงเลือกให้เป็นคาเฟ่แห่งใหม่ CHATA Thammachart ที่กำลังจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 กันยายน 2562 นี้

เมื่อชาวบ้านส่วนใหญ่ยึดอาชีพเกษตรทำนาปลูกข้าวเป็นหลัก รอบๆร้านจึงรายล้อมไปด้วยทุ่งนาผืนใหญ่ ล้อมรอบด้วยทิวมะพร้าวและบ่อน้ำตามระบบนิเวศน์ โดยเจ้าของมีความตั้งใจอยากทำให้ร้านกาแฟแห่งนี้ เป็นสถาปัตยกรรมธรรมชาติที่เน้นภูมิปัญญาไทย และยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเรียนรู้ของชุมชน เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะสร้างศาลาไม้ไผ่ขึ้นที่นี่ คุณป๊อกได้มอบหมายให้คุณ ตั๊บ ธนพัฒน์ บุญสนาน สถาปนิกเจ้าของ ธ.ไก่ชน จำกัด ซึ่งเชี่ยวชาญงานไม้ไผ่ มาออกแบบในครั้งนี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "อยู่กับธรรมชาติ อย่างเป็นธรรมชาติ" โดยตัวอาคารพยายามออกแบบให้กลมกลืนกับบริบทโดยรอบ ด้วยการเปิดผนังโล่งเหมือนกับศาลาขนาดใหญ่ แต่มีไฮไลท์อยู่ตรงหลังคาซึ่งโดดเด่นด้วยหมวกทรงสูง คล้ายๆกับงอบ อีกทั้งวัสดุที่นำมาก่อสร้างยังหาพบได้ง่ายในท้องถิ่น แต่นำมาขัดเกลาถ่ายทอดผ่านงานสถาปัตยกรรมร่วมสมัยได้อย่างน่าสนใจ ตั้งแต่รายละเอียดของโครงสร้างมีแกนกลางขนาดใหญ่เพื่อรองรับหลังคาที่แผ่ขยายด้านบน รวมไปถึงชายคาที่ยื่นออกไปด้านข้างเพื่อให้เกิดร่มเงาลดความร้อนจากแสงแดด นอกจากนี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน ใช้แสงและความเย็นสบายจากธรรมชาติ

เคาน์เตอร์สั่งอาหารและเครื่องดื่มจะอยู่ภายในห้องกระจก ตกแต่งในบรรยากาศโทนสีขาวเรียบง่ายสบายตา จัดวางเฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะบาร์ตัวยาวพร้อมเก้าอี้ทรงสูงหันหน้ารับวิวแบบ 360 องศา แล้วก็มาถึงโซนไฮไลท์พยายามไม่ตกแต่งอะไรมาก เพียงวางโต๊ะเก้าอี้นั่งสบายพร้อมวิวทุ่งนาเป็นฉากหลัง เพียงเท่านี้ก็สามารถนั่งกินลมชมวิวในวันสบายๆได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังมีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวเป็นทางเดินไปตามทุ่งนาให้ได้ถ่ายรูปเล่นกันอีกด้วย

ในส่วนของอาหารและเครื่องดื่ม ทางร้านยังเน้นเลือกใช้วัตถุดิบที่มาจากเกษตรกรท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น ข้าว มะพร้าว อ้อย มากไปกว่านั้นพนักงานยังเป็นคนในพื้นที่ ถือเป็นการสนับสนุนให้คนท้องถิ่นมีรายได้ประจำ สถานที่แห่งนี้จึงไม่ใช่คาเฟ่ธรรมดา แต่กลับเป็นสถาปัตยกรรมที่ซุกซ่อน ธรรมชาติ และชุมชน เข้าไว้ด้วยกัน หากคุณรู้สึกว่าเมืองช่างวุ่นวาย กำลังหาอะไรสงบจิตสงบใจ แวะมาที่นี่สิคะ รับรองไม่ผิดหวัง ทางร้านกระซิบบอกเรามาว่าใครมาแล้วอย่าลืมมาปลูกข้าวที่แปลงนาสาธิต ครั้งหน้าหากกลับไปจะได้ทานข้าวที่เราปลูกฟรีๆด้วย เปิดบริการ Soft opening*  วันอังคาร - วันอาทิตย์  เวลา 9.00 – 18.00 น. หยุดทุกวันจันทร์  ซ. วัดไร่ขิง 26 อ. สามพราน จ. นครปฐม พิกัด  https://goo.gl/maps/HwYzWNfZf1cQ6Rn8A โทร 061-326-3624 หรือ https://www.facebook.com/ChataThammachart/ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก Chata Thammachart 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook