เคล็ดลับจัดสวนในบ้านให้ได้อารมณ์คาเฟ่ ครบทุกความชิลที่ cafehopping ยุคนี้ตามหา

เคล็ดลับจัดสวนในบ้านให้ได้อารมณ์คาเฟ่ ครบทุกความชิลที่ cafehopping ยุคนี้ตามหา

เคล็ดลับจัดสวนในบ้านให้ได้อารมณ์คาเฟ่ ครบทุกความชิลที่ cafehopping ยุคนี้ตามหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในสไตล์ของคาเฟ่ยอดฮิตยุคนี้มักมาพร้อมกับพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ รายล้อมด้วยสวนสวยที่ตกแต่งอย่างลงตัว มีพื้นที่ด้านนอกกว้างขวางให้ได้นั่งเล่นรับลมสบาย ด้วยความที่ไลฟ์สไตล์ปกติหลายคนใช้ชีวิตอยู่ติดกับเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวัน การได้เปลี่ยนมาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติจึงกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนโหยหาจนทำให้เทรนด์คาเฟ่กลางสวนติดอันดับเป็นแหล่งเช็คอินที่ #cafehopping ยุคนี้ตามหา

แต่จะดีกว่าไหม? ถ้าคุณสามารถเปลี่ยนสวนในบ้านให้สวยเหมือนคาเฟ่ และสามารถพักผ่อนหย่อนใจในอารมณ์คาเฟ่ได้แบบทันที และนี่คือเคล็ดลับเปลี่ยนพื้นที่ว่างในบ้านให้กลายเป็นคาเฟ่ที่ครบทุกความชิล

ไม่ว่าพื้นที่สวนในตัวบ้านของคุณจะเล็กหรือใหญ่แต่คุณก็สามารถครอบครองเป็นเจ้าของสวนสไตล์คาเฟ่ได้เหมือนกัน แนะนำให้เริ่มต้นที่การปักหมุดเลือกสไตล์สวนที่ชอบเพื่อจะได้จัดสรรปันพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมว่าจะแบ่งตรงไหนไว้ทำอะไร หรือวางต้นไม้ประเภทไหน

  • สวนแบบ Tropical Rainforest คือสไตล์ยอดฮิตสำหรับคาเฟ่ในยุคนี้ เป็นการจัดสวนเลียนแบบธรรมชาติในป่าเขตร้อน เน้นหนักที่ความชุ่มฉ่ำและสีเขียวสดของใบไม้ ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปสู่ในป่าจริงๆ
  • Modern Vintage เป็นอีกรูปแบบของการจัดสวนที่กำลังได้รับความนิยม จุดเด่นของสวนชนิดนี้คือการหยิบจับเอาไม้ดอกมาผสมผสานเข้ากับไม้ใบอย่างเป็นสัดส่วน โดยการใช้กำแพงกั้นดินหรือกระบะสำหรับปลูกต้นไม้ และประดับประดาด้วยประติมากรรมแบบตะวันตก เช่น ตุ๊กตาคิวปิด ตุ๊กตารูปสัตว์ หรืออ่างน้ำติดผนัง
  • Urban Chic Garden ก็เป็นอีกรูปแบบของการจัดสวนที่เหมาะกับคาเฟ่ที่มีพื้นที่จำกัด เพราะเน้นการใช้สอยทุกพื้นที่อย่างคุ้มค่า ต้นไม้ที่เลือกใช้จะเน้นประเภทที่ปลูกง่าย คงทน มีไม้ใหญ่อยู่เพียงไม่กี่ชนิดเพื่อเป็นจุดเด่นในการดึงสายตา ก่อนจะแซมด้วยไม้กระถางและไม้แขวนตามจุดต่างๆ

เมื่อได้แบบสวนที่ชอบก็ถึงเวลาลงมือเปลี่ยนฝันให้กลายเป็นจริง เพื่อให้พื้นที่ที่มีอยู่กว้างขึ้น แนะนำให้มีการสร้างมิติให้กับพื้นที่ ด้วยการเล่นระดับสูงต่ำผ่านการยกพื้น หรือการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนด้วยการใช้วัสดุปูพื้นที่ต่างกัน เช่น อิฐดินเผาส่วนหนึ่ง แผ่นศิลาแลงส่วนหนึ่ง หรือจะเปลี่ยนพื้นที่บางจุดให้เป็นไม้ระแนงยกสูงเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับนั่งเล่นก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ เนื่องจากจะทำให้คุณมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ส่วนของเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่ง แนะนำให้ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุทดแทนเพื่อการดูแลที่สะดวก เช่นหวายเทียม หรือไม้เทียม เพราะจะทนทานกว่าในสภาพที่ต้องเผชิญกับความร้อนชื้นตลอดเวลา ซึ่งในขั้นตอนของการเลือกซื้อแนะนำว่า ถ้ามีต้นไม้ใบสีเข้มโดยรอบ ให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สีอ่อนลงมาหน่อย เช่นสีไม้ธรรมชาติหรือสีขาว แต่ถ้าพื้นที่ที่จะนำไปจัดวางเป็นไม้สีอ่อน หรือเป็นไม้ดอกให้ใช้เฟอร์นิเจอร์สีเข้ม เช่นสีน้ำตาลหรือสีโอ๊ค

เมื่อเลือกเฟอร์นิเจอร์แล้ว การสร้างกำแพงบริเวณสวนเพื่อความร่มรื่นก็สามารถทำได้ด้วยการปลูกต้นไม้แทนการสร้างรั้วเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยบังสายตาได้เป็นอย่างดี

ลองแต่งสวนให้ได้อารมณ์ปิกนิกเพิ่มพื้นที่สำหรับนั่งพื้นเข้ามาแล้วปูพรมขนาดใหญ่ลงไปแทน ก่อนจะหยิบจับเอาโต๊ะสนามขนาดพอดีตัวมาตกแต่งบอกเลยว่าเหมาะมากสำหรับวันที่อยากจะนอนนิ่งๆ ปล่อยใจให้หลุดไปกับเสียงลม เสียงฟ้าแบบเพลินๆ

พยายามเปิดช่องให้มีแสงสว่างลอดลงมา ด้วยการทำหลังคาระแนง เพราะแสงจากธรรมชาติแบบนี้นี่ล่ะที่จะช่วยปลุกทุกความสดชื่นได้ดีที่สุด ซึ่งเป็นหนึ่งไอเดียที่เป็นที่นิยมนำไปใช้ แล้วเพิ่มสวนกระถางหรือสวนแขวนลงไป ก็ช่วยสร้างบรรยากาศสไตล์ Tropical ได้มากยิ่งขึ้น

อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆ คนคงได้ไอเดียในการจัดตกแต่งสวนให้กับพื้นที่ภายในบ้าน ให้กลายเป็น #cafehopping สำหรับมุมพักผ่อนของทุกคนในครอบครัวแบบง่ายๆ  โดยไม่ต้องออกจากบ้านกันบ้าง ด้วยสินค้าตกแต่งสวน และเฟอร์นิเจอร์ที่หาซื้อได้ที่โฮมโปรทุกสาขา หรือ www.homepro.co.th

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook