วิธีล้างภาชนะ เตรียมความพร้อมต้อนรับ “เทศกาลกินเจ”

วิธีล้างภาชนะ เตรียมความพร้อมต้อนรับ “เทศกาลกินเจ”

วิธีล้างภาชนะ เตรียมความพร้อมต้อนรับ “เทศกาลกินเจ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลกินเจปีนี้อยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 28 กันยายน -7 ตุลาคม 2562 สำหรับผู้ที่ต้องการกินเจนั้นจะมีหลักให้ยึดปฏิบัติ 3 ข้อนั่นคือการล้างทั้งหมด 3 ล้างได้แก่ล้างท้อง คือการทานอาหารเจล่วงหน้าก่อน 1 วันเพื่อเตรียมร่างกายให้บริสุทธิ์ก่อนเข้าสู่วันที่เริ่มกินเจจริงๆ

สำหรับล้างที่สองคือล้างใจ นั่นก็คือการทำจิตใจให้บริสุทธิ์ สำรวม กาย วาจา ใจก่อนจะเข้าสู่เทศกาลกินเจ ส่วนล้างสุดท้ายคือล้างภาชนะสำหรับใส่อาหารเจให้สะอาด เพื่อภาชนะนั้นจะได้ใช้ใส่เฉพาะอาหารเจไปตลอดช่วงการกินเจ ซึ่ง Sanook ! Home มีหลักการล้างภาชนะเตรียมความพร้อมต้อนรับเทศกาลกินเจมาฝากทุกคน

  1. คัดแยก จัดเก็บขยะที่เกิดจากการเตรียม การปรุง การรับประทานตามประเภท
  2. จัดหมวดหมู่ภาชนะที่จะล้างตามประเภทประเภทแก้วน้ำ และภาชนะที่ปนเปื้อนน้อย และปนเปื้อนมาก
  3. ขั้นตอนการล้าง

ขั้นตอนที่ 1   ล้างด้วยน้ำผสมสารทำความสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อล้างคราบไขมัน เศษอาหารและสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่โดยใช้ฟองน้ำ ผ้าสะอาด หรือแผ่นใยสังเคราะห์ช่วยในการทำความสะอาด

ขั้นตอนที่ 2   ล้างด้วยน้ำสะอาดอีก 2 ครั้ง เพื่อล้างสารทำความสะอาด  และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ยังค้างอยู่ออกให้หมด

ขั้นตอนที่ 3   การฆ่าเชื้อ(ในกรณีที่เกิดโรคระบาด)ล้างด้วยน้ำ ร้อนที่อุณหภูมิ 82 -100องศาเซลเซียส เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 วินาทีหรือแช่ในน้ำผสมน้ำ ปูนคลอรีน ที่มีความเข้มข้น 50 ppm. (ไม่เกิน 200 ppm) อุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 นาทีหรือแช่ในสารเคมีที่ใช้สำ หรับฆ่าเชื้อภาชนะอุปกรณ์อื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าในการฆ่าเชื้อ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 นาที

สำหรับเทคนิคการล้างคราบมันจากภาชนะใส่อาหาร โดยเฉพาะหากใครใช้ภาชนะพลาสติกนั้นเวลาใส่อาหารเจซึ่งมักจะมีความมันสูง คราบมันอาจจะติดที่ภาชนะ สิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้เป็นอย่างดีคือคลอรีนสำหรับทำความสะอาดคราบมัน วิธีการคือให้ผสมคลอรีนเหลวกับน้ำอุ่นเทใส่ในภาชนะที่มีคราบมันติดฝังแน่นทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก่อนจะนำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจานกับฟองน้ำ

นอกจากนี้มะนาวยังเป็นตัวช่วยชั้นเลิศในการขจัดคราบมัน โดยผ่ามะนาวออกมาครึ่งลูกแล้วนำผลมะนาวไปถูทำความสะอาดให้ทั่วกล่องพลาสติก หรือภาชนะที่มีคราบมัน ก่อนจะนำภาชนะเหล่านั้นไปผึ่งลมให้แห้ง แล้วล้างภาชนะนั้นตามปกติ เพียงเท่านี้คราบมันก็จะหายไปจากภาชนะเหล่านั้น

ภาชนะอุปกรณ์ที่ล้างทำความสะอาดแล้วต้องนำมาคว่ำไว้บนตะแกรงหรือตะกร้า ซึ่งวางสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร แล้วปล่อยให้แห้งเอง และต้องมีการป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อนซ้ำ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook