การออกแบบสถาปัตยกรรมที่ให้ธรรมชาติเป็นส่วนสำคัญ

การออกแบบสถาปัตยกรรมที่ให้ธรรมชาติเป็นส่วนสำคัญ

การออกแบบสถาปัตยกรรมที่ให้ธรรมชาติเป็นส่วนสำคัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะธรรมชาติคือส่วนสำคัญของการอยู่อาศัย การออกแบบสถาปัตยกรรมให้ไม่รบกวนธรรมชาติเดิมที่มีอยู่ อย่างคาเฟ่และร้านอาหารทั้ง 7 แห่งนี้ ซึ่งสามารถสะท้อนแนวคิดแห่งการออกแบบสถาปัตยกรรมได้อย่างกลมกลืนและเป็นมิตรกับธรรมชาติอย่างลงตัว

การออกแบบสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ทันสมัย อาจไร้ความหมาย หากธรรมชาติเดิมที่มีอยู่ต้องถูกทำลายไปอย่างไร้คุณค่า ซึ่งโดยส่วนมากแล้วธรรมชาติมักจะมาในรูปแบบของต้นไม้และใบหญ้าที่ติดอยู่บนพื้นดินเดิม แต่อาจถูกรื้อถอนออกจนหมดเพื่อความสะดวกในการก่อสร้างอาคารและบ้านเรือน แต่กลับไม่ใช่ร้านอาหารและคาเฟ่ทั้ง 7 สถานที่นี้ ซึ่งมาพร้อมแนวคิดที่แตกต่าง ผ่านการถ่ายทอดงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่เปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณแห่งธรรมชาติที่สอดคล้องเข้ากันอย่างกลมกลืน

din din thai cuisinedin din thai cuisine

อาคารคอนกรีตชั้นเดียวที่โดดเด่นด้วยการออกแบบสถาปัตยกรรมกลิ่นอายชิโนโปรตุกีสแห่งนี้ คือที่ตั้งของ Din Din Thai Cuisine ร้านอาหารไทยกลิ่นอายใต้ในย่านแจ้งวัฒนะ ซึ่งได้รับการรังสรรค์ขึ้นอย่างมีสไตล์ในเอกลักษณ์เฉพาะตัวผ่านแนวคิดที่สอดคล้องกับธรรมชาติ ด้วยการจัดวางผังอาคารให้โอบล้อมรอบต้นไม้ขนาดใหญ่ต้นเดิมที่มีอยู่ จึงสามารถผสมผสานสถาปัตยกรรมเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่มีความเป็นธรรมชาติอันงดงามได้อย่างลงตัว โดยไม่แปลกแยกจากกัน

GLEAM lifestyle Cafe'GLEAM lifestyle Cafe'

ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งปลูกสร้างและต้นไม้อาจกลายเป็นอุปสรรคสำหรับการออกแบบ แต่สำหรับ GLEAM lifestyle Cafe' ที่เปี่ยมไปด้วยการผสมผสานระหว่างสุนทรียภาพแห่งความงามตามกาลเวลา กลับมาพร้อมสถาปัตยกรรมการออกแบบภายใต้แนวคิดที่ลงตัวกับสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่มีอยู่เดิมอย่าง ต้นมะพร้าว โดยเน้นการออกแบบอาคารต่าง ๆ ให้วางตัวเรียงรายอยู่รอบมุมสวนที่จัดวางไว้บริเวณส่วนกลางของพื้นที่อย่างลงตัว 

SanctuaryPaknamSanctuaryPaknam

บนพื้นที่ดินเดิมของบ้านเก่าอายุเกือบร้อยปีในย่านปากน้ำที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่อันร่มรื่น เมื่อถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นร้านอาหารสุดคลาสสิก ภายใต้ชื่อ SanctuaryPaknam ที่หมายถึง พี่พักร้อนและความร่มรื่น ซึ่งสามารถสะท้อนบรรยากาศของพื้นที่โดยรอบที่เต็มไปด้วยสีเขียวธรรมชาติจากต้นไม้ใหญ่ได้ดี เมื่อได้รับการต่อเติมใหม่ให้มาพร้อมสถาปัตยกรรมสุดทันสมัยในแบบ Glass House ซึ่งโดดเด่นด้วยดีไซน์เรือนกระจกใสหลังคาจั่วที่มีความกลมกลืนกับธรรมชาติอย่างรื่นรมย์ ด้วยการออกแบบสถาปัตยกรรมจากรูปทรงอันเรียบง่าย ใช้โทนสีเข้มที่กลมกลืนกับธรรมชาติ และสามารถเชื่อมต่อบรรยากาศระหว่างสถาปัตยกรรมและธรรมชาติให้ผสานเข้ากันได้ทั้งพื้นที่ภายนอกและภายใน

Jann BistroJann Bistro

Jann Bistro เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่นบนพื้นที่ในย่านถนนจันทน์เก่า ซึ่งเป็นทำเลที่ผสมผสานไปด้วยเสน่ห์แห่งความเก่าและใหม่อย่างลงตัว การออกแบบสถาปัตยกรรมบนตัวอาคารของร้านอาหารแห่งนี้จึงมาพร้อมรูปลักษณ์ดีไซน์ร่วมสมัยที่คงกลิ่นอายแห่งความคลาสสิกของย่านถนนจันทน์เก่าไว้อย่างเต็มเปี่ยม อีกทั้งยังคำนึงถึงบริบทของพื้นที่ดั้งเดิมที่แวดล้อมไปด้วยอาคารและบ้านเรือนที่มีความร่มรื่นท่ามกลางธรรมชาติ การออกแบบพื้นที่โดยรอบร้านจึงโอบล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ที่ให้ความรื่นรมย์ได้อย่างกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเดิม

Mitta cafe'Mitta cafe'

บนพื้นที่นั่งเล่นแบบ Open Air ที่ได้รับการต่อเติมเป็นโครงหลังคาแบบเรียบง่ายสำหรับเป็นโซนนั่งพักผ่อน คือพื้นที่ของร้าน Mitta cafe' ที่ซุกซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางความเงียบสงบของธรรมชาติกลางสวนในย่านพระราม 2 ซึ่งนอกจากจะร่มรื่นไปด้วยพื้นที่สีเขียวธรรมชาติที่ผสานเข้ากับการออกแบบคาเฟ่อย่างลงตัวแล้ว ยังโดดเด่นด้วยการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับการปกป้องต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่เดิมไว้อย่างครบถ้วน ด้วยการออกแบบหลังคาบริเวณโซนนั่งเล่นในสวนให้มีช่องว่างสำหรับแนวต้นไม้ โดยไม่จำเป็นต้องตัดต้นไม้เดิมทิ้งอีกต่อไป

The OqpositeThe Oqposite

เมื่อพื้นที่เดิมของโรงจอดรถเก่าในบ้านต้องกลายเป็นคาเฟ่ดีไซน์แปลกตาอย่าง The Oqposite ที่สะท้อนความดิบเท่ของอาคารเก่า แต่กลับให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวาไปด้วยความร่มรื่นจากธรรมชาติที่ผสานเข้ากับการออกแบบสถาปัตยกรรมสุดล้ำที่พร้อมเปลี่ยนอาคารที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ให้ดูไม่สมบูรณ์แบบเหมือนอาคารเก่าที่ยังสร้างไม่เสร็จดี โดยเน้นการตกแต่งภายในให้ร่มรื่นไปด้วยพื้นที่สีเขียวธรรมชาติ ส่วนโซนระเบียงนั่งเล่นชั้นบนได้รับการตกแต่งให้สามารถน้อมเข้าหาธรรมชาติได้อย่างสอดคล้องลงตัวกับพื้นที่เดิมของร้าน ซึ่งตั้งอยู่ในซอยหลังตึกใกล้วัดโสมนัสในย่านนางเลิ้งที่เป็นชุมชนอันเก่าแก่ โดยมาพร้อมการออกแบบตกแต่งระเบียงไม้ที่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติและต้นไม้ที่มีอยู่เดิมทุกต้น ด้วยการดีไซน์ระเบียงไม้ล้อมรอบต้นไม้เดิมโดยไม่ตัดทิ้ง ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับพื้นที่ระเบียงนั่งเล่นได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นไอเดียรักษ์โลกที่พร้อมปกป้องธรรมชาติให้คงอยู่ต่อไป

The OqpositeThe Oqposite

บนพื้นที่ชั้นบนของคาเฟ่ The Oqposite ซึ่งโดดเด่นด้วยการออกแบบสถาปัตยกรรมที่พร้อมเชื่อมต่อความเป็นธรรมชาติอันรื่นรมย์ โดยการดีไซน์พื้นที่ระหว่างชั้นบนและชั้นล่างให้โล่งกว้าง เพื่อให้พื้นที่นั่งเล่นระหว่างชั้นสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างใกล้ชิด บริเวณชั้นล่างจัดวางเป็นโซนนั่งเล่นท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งมาพร้อมการจัดสวนปลูกต้นไม้ภายในร้าน และด้วยพื้นที่ว่างที่เปิดโล่งต่อเนื่องกัน จึงทำให้สเปซระหว่างชั้นสามารถเชื่อมโยงเข้ากันได้อย่างเป็นหนึ่งเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook