9 ไอเทมสร้างบรรยากาศห้องน้ำให้น่าใช้งาน

9 ไอเทมสร้างบรรยากาศห้องน้ำให้น่าใช้งาน

9 ไอเทมสร้างบรรยากาศห้องน้ำให้น่าใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อการตกแต่งห้องน้ำไม่ได้เป็นเพียงเพื่อการใช้งาน แต่ยังเน้นการตกแต่งเพื่อความสวยงามให้บรรยากาศแห่งการใช้งานพร้อมสำหรับการผ่อนคลายทุกวัน

การเลือกสรรไอเท็มแต่ละชนิดสำหรับการตกแต่งภายในห้องน้ำให้น่าใช้งาน จึงควรมาพร้อมความพิถีพิถันในการเลือกสรรวัสดุตกแต่งภายในห้องน้ำที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน และสามารถสร้างสรรค์บรรยากาศภายในห้องน้ำให้พร้อมสำหรับการผ่อนคลายได้อย่างแท้จริง ลองมาดูกันว่ามีไอเท็มอะไรบ้างที่จะสามารถเนรมิตห้องน้ำให้สวยงามและน่าใช้งานทุกเวลา 

Centro ชัยพฤกษ์ - แจ้งวัฒนะ 2Centro ชัยพฤกษ์ - แจ้งวัฒนะ 2

กระเบื้องปูพื้น  การเลือกกระเบื้องปูพื้นที่เหมาะสำหรับการตกแต่งภายในห้องน้ำ ควรเริ่มต้นที่การใช้งานเป็นหลัก โดยควรเลือกชนิดกระเบื้องที่มีผิวสัมผัสหยาบหรือไม่ลื่น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มภายในห้องน้ำในขณะใช้งานพื้นที่เปียก จากนั้นค่อยหันมาเลือกรูปแบบกระเบื้องที่มีโทนสีสวยงาม อย่างโทนสีกลางแบบธรรมชาติ เช่น สีเอิร์ธโทน สีพาสเทล หรือโทนสีเทาอ่อนๆ เพื่อสร้างบรรยากาศภายในห้องน้ำให้ชวนผ่อนคลายและพร้อมสำหรับช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

Centro ราชพฤกษ์ - แจ้งวัฒนะCentro ราชพฤกษ์ - แจ้งวัฒนะ

ช่องแสง บรรยากาศภายในห้องน้ำที่ดีไม่ควรอบอ้าวหรือออกแบบให้เป็นพื้นที่ปิดมิดชิดจนเกินไป เพราะอาจทำให้ไม่มีการถ่ายเทอากาศ ส่งผลให้พื้นที่ใช้งานในห้องน้ำร้อนอบอ้าว หายใจไม่สะดวก และยังทำให้ห้องน้ำเกิดความอับชื้นและกลิ่นอับได้ง่าย อย่างน้อยจึงควรมีการออกแบบช่องแสงสำหรับเปิดรับแสงสว่างจากภายนอกและเปิดรับลมเพื่อถ่ายเทอากาศระหว่างวัน โดยอาจเป็นเพียงช่องแสงแบบบานกระทุ้งขนาดเล็กๆ ที่สามารถเปิด-ปิดระบายอากาศได้ตามต้องการ หรือหากเป็นช่วงเวลาที่ต้องการปิดบานช่องแสงไว้ ก็ยังสามารถเปิดรับแสงสว่างธรรมชาติให้ส่องผ่านบานกระจกเข้ามายังพื้นที่ภายในห้องน้ำได้มากยิ่งขึ้น

The City ราขพฤกษ์-สวนผักThe City ราขพฤกษ์-สวนผัก

อ่างล้างหน้า การออกแบบอ่างล้างหน้าที่เหมาะสมควรเริ่มต้นจากการใช้งานเป็นหลัก โดยควรพิจารณาที่สเปซใช้งานในห้องน้ำว่ามีขนาดเท่าไหร่ เพื่อให้สามารถเลือกอ่างล้างหน้าที่ลงตัวกับขนาดของพื้นที่ในการจัดวางได้อย่างเหมาะสม โดยควรจัดวางมุมอ่างล้างหน้าให้เหมาะสำหรับจำนวนคนที่ใช้งานภายในห้อง เช่น หากเป็นห้องน้ำที่มีสเปซกว้างขวางและมีการใช้งานในบริเวณอ่างล้างหน้ามากกว่า 1 คนในเวลาเดียวกัน แนะนำให้ออกแบบห้องน้ำให้มาพร้อมอ่างล้างหน้าขนาด 2 อ่าง ในส่วนงานดีไซน์ที่ช่วยทำให้ห้องน้ำสวยงามและน่าใช้งาน ควรเริ่มจากการออกแบบสเปซใช้สอยบริเวณมุมอ่าวล้างหน้าให้มีพื้นที่กว้างขวางและดูสะอาดตา โดยการติดตั้งเคาน์เตอร์อ่าวล้างหน้าแบบแขวน เพื่อให้เกิดพื้นที่โล่งว่างบริเวณใต้อ่าง อาจตกแต่งพื้นที่จัดเก็บใต้อ่างด้วยโทนสีเข้มที่ตัดกับอ่างล้างหน้าสีสว่าง ก็จะช่วยทำให้พื้นที่ในห้องน้ำโดดเด่นและมีมิติขึ้นกว่าเดิม

Altitude Symphony เจริญกรุง-สาทรAltitude Symphony เจริญกรุง-สาทร

กระจกเงา ห้องน้ำที่ดีแม้ไม่มีพื้นที่กว้างขวาง ก็ควรมาพร้อมกระจกเงาขนาดมาตรฐานที่สามารถใช้งานได้อย่างครบครัน โดยควรเลือกใช้กระจกเงาที่ผิวปรอทด้านหลังของกระจกไม่ลอกร่อน และผิวหน้าของกระจกมีความเรียบเสมอกันได้ระดับ ในการติดตั้งควรอยู่ในระดับความสูงที่เหมาะสม ไม่ต่ำหรือสูงจนเกินไป อาจเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานมากขึ้นโดยการใช้กระจกเงาที่ติดมาพร้อมกับชั้นวางเก็บของแบบซ่อนฟังก์ชั่น ก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้งานในห้องน้ำได้มากขึ้น และยังพร้อมเปลี่ยนมุมห้องน้ำเดิมๆ ให้สวยทันสมัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ

AMA HostelAMA Hostel

ไฟส่องหน้ากระจก ไม่เพียงการเลือกกระจกเงาสำหรับใช้งานในห้องน้ำเท่านั้นที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้ลงตัวทั้งความสวยและประโยชน์ใช้สอย แต่การออกแบบไฟส่องสว่างบริเวณหน้ากระจกให้มีความสว่างในระดับที่เพียงพอต่อการใช้งานด้วยโทนแสงที่ลงตัว ก็พร้อมเติมเต็มความผ่อนคลายให้พื้นที่นี้พร้อมสำหรับการพักผ่อนทุกเวลา ซึ่งสามารถออกแบบไฟส่องสว่างได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นไฟซ่อนหลังกระจก ไฟซ่อนหลังตู้แขวนจัดเก็บ หรืออาจเป็นไฟกริ่งติดผนังบริเวณด้านข้างของกระจกเงาในกรณีที่แสงสว่างจากเพดานในห้องน้ำไม่เพียงพอ ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศอันแสนพิเศษให้พื้นที่แห่งนี้เป็นมากกว่าการผ่อนคลายในแบบเดิม

AMA HostelAMA Hostel

ก๊อกน้ำ ไอเท็มที่ดูธรรมดาอย่างก๊อกน้ำอาจเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามว่าไม่สามารถสร้างบรรยากาศภายในห้องน้ำให้สวยงามได้มากนัก แต่ในปัจจุบันมีก๊อกน้ำมากมายหลายรูปแบบที่ได้รับการรังสรรค์ให้มีดีไซน์สวยงาม และฟังก์ชั่นใช้สอยที่หลากหลาย ซึ่งพร้อมตอบโจทย์การผ่อนคลายภายในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นก๊อกน้ำที่มีดีไซน์เก๋และชวนสะดุดตาด้วยการออกแบบและวัสดุที่ใช้ในการผลิต ไปจนถึงการผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างการใส่เสียงเพลง ผสานลูกเล่นแสงไฟให้สามารถปรับเปลี่ยนแสงสีได้ตาม mood&tone ของเพลงต่างๆ เป็นต้น 

The City ราขพฤกษ์-สวนผักThe City ราขพฤกษ์-สวนผัก

ช่องเก็บของ เพราะห้องน้ำเป็นห้องที่มีขนาดใช้สอยจำกัดมากกว่าพื้นที่อื่นๆ ในบ้าน การจัดวางตู้สำหรับเก็บของใช้ภายในห้องน้ำ อาจทำให้พื้นที่ใช้สอยดูคับแคบและชวนอึดอัดมากยิ่งขึ้น การดีไซน์พื้นที่จัดเก็บของให้มาในรูปแบบบิลท์อินกลืนไปกับผนังภายในห้องน้ำ โดยการเจาะช่องผนังในบริเวณพื้นที่ส่วนเปียกที่ต้องวางเครื่องใช้ประเภทยาสระผม สบู่ และยาสีฟัน พร้อมตกแต่งให้สวยงามกลมกลืนไปกับผนังด้วยการปูกระเบื้องโทนสีอบอุ่นชวนผ่อนคลาย เพียงเท่านี้ก็พร้อมสร้างบรรยากาศภายในห้องน้ำให้น่าใช้งานอย่างลงตัว

Centro ราชพฤกษ์ - แจ้งวัฒนะCentro ราชพฤกษ์ - แจ้งวัฒนะ

ต้นไม้ประดับ ธรรมชาติมีส่วนช่วยให้ห้องน้ำดูผ่อนคลายและรื่นรมย์มากยิ่งขึ้น เพียงเพิ่มบรรยากาศแห่งความสุนทรีย์ด้วยการนำกระถางต้นไม้ขนาดเล็กๆ หรือนำไม้ดอกและไม้ประดับใบสวยมาจัดใส่แจกันใบน้อยให้สวยงาม โดยควรเลือกพรรณไม้ที่มีลักษณะเข้ากับสไตล์การตกแต่งห้องน้ำ พร้อมนำไปตั้งวางไว้ในบริเวณที่ไม่รบกวนพื้นที่ใช้งาน ก็สามารถสร้างบรรยากาศแห่งชีวิตชีวาให้มุมห้องน้ำดูผ่อนคลายอย่างรื่นรมย์

The City ราขพฤกษ์-สวนผักThe City ราขพฤกษ์-สวนผัก

ของตกแต่ง สำหรับของตกแต่งที่จะนำมาใช้เพิ่มความสวยงามให้พื้นที่ภายในห้องน้ำ ควรเป็นของประดับที่มีดีไซน์กลมกลืนไปกับสไตล์การตกแต่ง และพยามยามหลีกเลี่ยงการตกแต่งด้วยวัสดุประเภทงานไม้หรือโลหะ เพราะอาจได้รับผลกระทบจากความชื้นของน้ำจนทำให้เกิดความเสียหายและไม่สวยงามเช่นเดิม โดยควรจัดวางไว้ในตำแหน่งที่ไม่เกะกะการใช้งาน เช่น ประดับกรอบรูปบนผนังในบริเวณที่มีสเปซโล่งกว้างและไม่ถูกน้ำ หรือตกแต่งด้วยของที่มีความทนทานและไม่หล่นแตกหักง่าย เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook