เลือกหินกรวดให้เหมาะกับการจัดสวน 5 สไตล์

เลือกหินกรวดให้เหมาะกับการจัดสวน 5 สไตล์

เลือกหินกรวดให้เหมาะกับการจัดสวน 5 สไตล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนสไตล์ไหน หินกรวดมักได้รับความนิยมและถูกนำมาใช้ตกแต่งสวนอยู่เสมอ ลองมาดูกันว่าสวนสไตล์ไหนควรเลือกใช้หินกรวดอย่างไร

หินกรวด เป็นก้อนหินขนาดเล็กที่นิยมนำมาใช้ตกแต่งสวน โดยมีหลายรูปแบบ หลากโทนสี ทั้งรูปทรงกลมมนขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ และชนิดเหลี่ยม มีให้เลือกทั้งสีขาว สีเทา และแบบคละสีตามธรรมชาติ โดยนิยมนำมาใช้ตกแต่งตามแนวทางเดินหรือปิดบนโซนตะแกรงรางน้ำ เพื่อป้องกันหน้าดินกระเด็นออกนอกสวน และช่วยกรองเศษใบไม้ตกลงไปในร่องน้ำที่อาจทำให้เกิดการอุดตัน ลองมาดูกันว่าสวนแบบไหนควรเลือกหินกรวดอย่างไรให้สวยงามเข้ากัน

บ้านบ้าน 34 Home cafe'บ้านบ้าน 34 Home cafe'

แบบสวนสไตล์ไทย สำหรับบ้านที่มีการจัดสวนเรียบง่ายสไตล์ไทย โดยการเลือกใช้พรรณไม้ในท้องถิ่นที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิอากาศตามฤดูกาล อาจมีการนำหินกรวดมาใช้ในการตกแต่งสวนสไตล์นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะนิยมเลือกใช้หินกรวดที่สามารถหาได้ง่ายทั่วไป อย่างหินที่ใช้ผสมดินทรายในการก่อสร้างบ้านและอาคาร โดยอาจนำมาโรยตกแต่งลงบนหน้าดิน เพื่อป้องกันดินกระเด็นออกนอกโซนสวน และช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้พื้นที่บริเวณมุมสวนของบ้านได้มากขึ้นกว่าเดิม

Alexander & JamesAlexander & James

แบบสวนสไตล์อังกฤษ การจัดสวนสไตล์อังกฤษเป็นรูปแบบสวนที่โดดเด่นด้วยสีสันสดใสจากดอกไม้หลากสีและต้นไม้ที่มีรูปฟอร์มสวยงาม ภาพรวมของการจัดสวนสไตล์นี้จึงมาพร้อมดีไซน์ความน่ารักที่อบอุ่น การเลือกใช้หินกรวดที่เหมาะสำหรับการจัดสวนสไตล์นี้จึงควรเป็นหินกรวดที่มีขนาดเล็ก รูปทรงกลมมน โดยมีโทนสีที่เป็นธรรมชาติอย่าง หินกรวดสีน้ำตาล หรือหินกรวดแม่น้ำแบบคละสี เพื่อเติมเต็มความสวยงามให้มุมสวนสไตล์อังกฤษดูอบอุ่น อ่อนโยน และเข้ากับพรรณไม้ในสวนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ความอ่อนหวานอย่างกลมกลืน

kenkoon kenkoon

แบบสวนสไตล์โมเดิร์น การจัดสวนสไตล์โมเดิร์นที่โดดเด่นด้วยความทันสมัย มีการใช้เส้นสายที่เรียบน้อย ไม่มีงานดีไซน์ที่ยุ่งยากและซับซ้อน ซึ่งจะนิยมใช้โทนสีที่เรียบง่ายอย่างขาวและดำ เหมาะกับการเลือกใช้หินกรวดตกแต่งสวนที่มีโทนสีเฉดเดียวกันอย่าง ขาว เทา และดำ เพื่อเติมเต็มความเรียบเท่ในสวนโมเดิร์นให้สวยทันสมัย หากโทนสีที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นเฉดสีเข้ม อาจรองพื้นด้วยหินกรวดที่มีเฉดสีสว่างขึ้น สามารถเลือกใช้หินกรวดขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ได้ตามพื้นที่สวนที่มีอยู่ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างความสมบูรณ์แบบให้สวนโมเดิร์นทันสมัยเข้ากับตัวบ้านทุกมุมมอง

The Park Adventure The Park Adventure

แบบสวนสไตล์ทรอปิคอล การจัดสวนสไตล์ทรอปิคอลเป็นรูปแบบสวนที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศในเขตร้อนชื้นของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากพรรณไม้ที่ใช้ในการจัดสวนส่วนใหญ่สามารถทนแดดและฝนได้ดี โดยรูปแบบการจัดสวนสไตล์นี้จะเน้นความเป็นธรรมชาติของพืชพรรณไม้ ส่วนมากจะเป็นไม้ประดับชนิดไร้ดอกเป็นหลัก หรือหากต้องการเพิ่มสีสันก็จะนิยมปลูกด้วยพรรณไม้ที่มีลวดลายและสีสันของใบไม้ที่สวยงาม สำหรับหินกรวดที่เหมาะกับการนำมาตกแต่งสวนสไตล์นี้จะเป็นหินกรวดแม่น้ำแบบคละสีหรือเป็นโทนสีน้ำตาลก็ได้เช่นกัน ส่วนขนาดของก้อนหินสามารถใช้ได้ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก ซึ่งจะนิยมตกแต่งร่วมกับการปูแผ่นพื้นหินทางเดินธรรมชาติ อย่างหินกาบ ก็สามารถเพิ่มความกลมกลืนให้มุมสวนงดงามเป็นธรรมชาติอย่างลงตัว 

แบบสวนสไตล์ญี่ปุ่น แนวคิดในการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นส่วนมากจะผสมผสานไปด้วยองค์ประกอบแห่งธรรมชาติ เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งชีวิตจากการหลอมรวมหลักปรัชญาทางศาสนา เพื่อสื่อถึงความสงบ ร่มเย็น และสะท้อนสัจธรรมตามหลักปรัชญาของการใช้ชีวิต แนวทางในการจัดสวนจะมาในรูปแบบที่สื่อถึงความสงบนิ่ง ตกแต่งด้วยไม้พุ่ม ไม้ดัด อาจมีก้อนหินขนาดใหญ่วางประดับไว้เพื่อสื่อความหมายทางจิตวิญญาณความเชื่อในแบบเซน รวมถึงการตกแต่งด้วยหินกรวดขนาดเล็กที่มีโทนสีเรียบง่ายอย่างขาวและเทาที่มีความเป็นเอกลักษณ์ 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เลือกหินกรวดให้เหมาะกับการจัดสวน 5 สไตล์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook