“PAPERSPACE” เผยเทรนด์ 10 ปีข้างหน้า “โต๊ะทำงานประจำจะหายไป”

“PAPERSPACE” เผยเทรนด์ 10 ปีข้างหน้า “โต๊ะทำงานประจำจะหายไป”

“PAPERSPACE” เผยเทรนด์ 10 ปีข้างหน้า “โต๊ะทำงานประจำจะหายไป”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปเปอร์สเปซ (PAPERSPACE) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบพื้นที่สำนักงานที่ฝากผลงานให้กับออฟฟิศดังๆ หลายแห่งทั้งกูเกิล เฟซบุ๊ค แอร์บีเอ็นบี ฯลฯ ล่าสุดกับการออกแบบออฟฟิศให้กับมายด์แชร์ ประเทศไทย เอเยนซี่ชื่อดัง นอกจากจะปรับโฉมหน้าตามายด์แชร์ฯ จนไฉไลแล้ว ยังเผยถึงเทรนด์ที่ทำงานปี 2030 ไว้เป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ อีกด้วย

โดยคุณสมบัติ งามเฉลิมศักดิ์ ตัวแทนและผู้ร่วมก่อตั้งเปเปอร์สเปซเปิดเผยว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้าการเป็นประชากรของโลกหรือ Global Citizen จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ได้ง่ายขึ้นจากทุกมุมโลก กำแพงความแตกต่างของภาษาจะพังทลายลง ไม่เพียงแต่ไลฟ์สไตล์เท่านั้นที่เปลี่ยนไป แต่เทรนด์ของพื้นที่สำนักงาน (Workplace) ก็จะเปลี่ยนไปด้วย

-พื้นที่ใช้สอยของสำนักงานจะมีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด และกระจายตัวไปตามสถานที่ต่างๆ ทำให้ไม่เสียเวลาเดินทางวันละหลายชั่วโมง

-จะมีการใช้อุปกรณ์สวมใส่แบบไฮเทค (Wearable device) ผสมผสานกับจอฉายภาพที่ทำให้ติดต่อสื่อสารกับผู้ร่วมงาน

-ขณะที่ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Ai (Artificial Intelligence) จะเป็นตัวกำหนดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เหมาะสม รวมไปถึงสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานของพื้นที่ได้  

istockphotoistockphoto

ดังนั้น การออกแบบสำนักงานเพื่อให้เหมาะกับการทำงานในอนาคต ต้องคำนึงถึงไลฟ์สไตล์การทำงานที่จะเปลี่ยนไปอย่างมากเหล่านี้ด้วย ซึ่งหนึ่งในหลักการที่นักออกแบบพื้นที่สำนักงาน ในหลายประเทศทั่วโลกได้นำมาใช้ในขณะนี้เรียกว่า Activity-Based Workplace (ABW) หรือพื้นที่สำนักงานที่คำนึงถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริงเป็นหลัก

istockphotoistockphoto

“แม้จะมีกระแสการทำงานที่บ้าน ทำงานนอกสถานที่ แต่ไม่ว่าอย่างไรโลกอนาคตก็จะยังคงต้องมีสำนักงานอยู่ต่อไป เพียงแค่เป็นการปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับยุคของ Paperless และการใช้ข้อมูล (Data) ขนาดของสำนักงานที่เล็กลงแต่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น บางบริษัทไม่จำเป็นต้องมีสถานที่ทำงานเป็นของตัวเอง แต่ยังต้องมีโค-เวิร์คกิ้งสเปซ (Co-working space) เพื่อให้พนักงานในองค์กรได้มาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อพัฒนาสิ่งต่างๆ เพราะพื้นที่ทำงานที่ส่งเสริมการทำงานของพนักงาน ย่อมส่งผลให้ประสิทธิภาพงานทำงานดีขึ้น ธุรกิจก็จะเติบโตไปด้วยเช่นเดียวกัน”

 

           

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook