7 เทคนิคทำความสะอาดแบบญี่ปุ่น เพื่อบ้านสมบูรณ์ไร้ที่ติ

7 เทคนิคทำความสะอาดแบบญี่ปุ่น เพื่อบ้านสมบูรณ์ไร้ที่ติ

7 เทคนิคทำความสะอาดแบบญี่ปุ่น เพื่อบ้านสมบูรณ์ไร้ที่ติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องหนึ่งที่ทำให้ทุกคนรู้สึกเหน็ดเหนื่อย เมื่อทุกคนกลับถึงบ้านแล้วเห็นบ้านไม่เป็นระเบียบ ยังคงรก ไม่สะอาด และนี่คือเทคนิคการทำความสะอาดตามแบบฉบับ Marie Kondo  ที่ปรึกษาเรื่องการจัดบ้านสาวชาวญี่ปุ่นซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก

1.ตัดสิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุข

พวกเราส่วนใหญ่อยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยข้าวของต่างๆ จำนวนมาก รวมถึงสิ่งที่เราไม่ได้ใช้ ดังนั้นถึงเวลาเลือก ละทิ้ง จัดหมวดหมู่สิ่งที่จำเป็นกับตัวเองอย่างแท้จริง

2.เลือกไว้แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น

จะเก็บสิ่งที่ทำให้ตัวเองรู้สึกไม่ดี หม่นหมอง หรือรู้สึกเศร้าไว้ทำไม ดังนั้นวัตถุประสงค์ในการเลือก คัดของที่จะเก็บไว้คือสิ่งของเหล่านั้นต้องทำให้เรารู้ตื่นเต้น มีกำลังใจ มีแรงผลักดัน

3.จัดของเป็นหมวดหมู่

แทนที่จะจัดบ้านโดยการเห็นที่ว่าง ช่องว่างต่างๆ แล้วจัดวาง แต่ให้นำของหมวดหมู่ต่างๆ ทั้งบ้านออกมากองรวมกันก่อนที่จะจัด เช่นนำหนังสือ เสื้อผ้า ของสะสม ของใช้ในห้องครัว ไม่ใช่จัดของทีละห้องๆ อย่างที่เคยทำ การจัดของแบบนี้จะทำให้เราจัดของได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

4.อย่าปล่อยให้การจัดบ้านเป็นเรื่องครึ่งๆ กลางๆ

การจัดบ้านแบบแบ่งทีละห้องๆ ในแต่ละวันๆ  มันทำให้การทำความสะอาดหรือจัดบ้านของเราไร้ประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรใช้เวลา 1 วันเต็มทำให้เสร็จไปเลย ไม่ใช้ทำทีละเล็กทีละน้อย

5.เลือกทำในสิ่งที่ง่ายกว่าก่อน

การเริ่มต้นจากสิ่งที่ยาก ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยและขาดแรงกระตุ้น ดังนั้นให้เริ่มจากสิ่งที่ทำได้ง่ายก่อน แล้วค่อยตามด้วยเสื้อผ้า หนังสือ เอกสารเบ็ดเตล็ด สุดท้ายค่อยเป็นสิ่งที่อยู่ในความทรงจำ

6.จัดเสื้อผ้าตามประเภท

ซึ่งควรแบ่งเสื้อผ้าเป็นประเภทที่ใช้สำหรับส่วนบน เสื้อผ้าสำหรับส่วนล่าง เสื้อผ้าแขวน กระเป๋า เครื่องประดับ เสื้อผ้าตามฤดูกาล

7.เก็บของเป็นแนวตั้ง

นอกจากจะเก็บเสื้อผ้าด้วยวิธีการแขวนแล้ว การเก็บเสื้อผ้าในแนวตั้งก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และยังสามารถนำออกมาใช้ได้สะดวกอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook