การนำ “แลคติกแอซิดแบคทีเรียจากน้ำซาวข้าว” มาใช้ประโยชน์สูงสุดแบบคนญี่ปุ่น

การนำ “แลคติกแอซิดแบคทีเรียจากน้ำซาวข้าว” มาใช้ประโยชน์สูงสุดแบบคนญี่ปุ่น

การนำ “แลคติกแอซิดแบคทีเรียจากน้ำซาวข้าว” มาใช้ประโยชน์สูงสุดแบบคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำซาวข้าวอุดมไปด้วยวิตามิน B1, C , E แร่ธาตุต่าง ๆ และแลคติกแอซิดแบคทีเรีย ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมนำมาใช้ประโยชน์หลากหลาย วันนี้จะมาเล่าถึงวิธีการเพิ่มจำนวนแลคติกแอซิดแบคทีเรีย ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่มีประโยชน์จากน้ำซาวข้าว และวิธีการนำมาใช้ประโยชน์แบบคนญี่ปุ่นนะคะ

วิธีการเพิ่มจำนวนแลคติกแอซิดแบคทีเรียจากน้ำซาวข้าว

วัตถุดิบ

  1. น้ำซาวข้าว 500 มิลลิตร สามารถใช้น้ำซาวข้าวจากข้าวขาวหรือข้าวกล้องก็ได้
  2. เกลือ 1 ช้อนชา
  3. น้ำตาล 2-4 ช้อนชา
  4. ขวดพลาสติก PET ล้างสะอาด

วิธีทำ

1.นำข้าวสารมาล้างเอาฝุ่นและสิ่งสกปรกออกก่อน 1 ครั้ง แล้วเติมน้ำลงไป ใช้มือนวดและขัดข้าว จากนั้นจึงแยกเอาน้ำซาวข้าวออกมา

2. รินน้ำซาวข้าวใส่ในขวดพลาสติก PET ล้างสะอาด เติมน้ำตาลและเกลือลงไป จากนั้นปิดฝาขวดและเขย่าขวดเพื่อผสมให้ส่วนผสมเข้ากัน

3. นำขวดส่วนผสมน้ำซาวข้าววางไว้ที่อุณหภูมิห้อง 3-7 วัน เปิดฝาขาดเพื่อไล่แก๊สวันละ 1 ครั้ง และเขย่าให้ส่วนผสมเข้ากัน

4. แลคติกแอซิดแบคทีเรียที่ได้จากการหมักจะมีกลิ่มหอมปนเปรี้ยว หากมีกลิ่นเหม็นก็ให้ทิ้งเสีย เพราะกลิ่นเหม็นที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากการปนเปื้อนด้วยแบคทีเรียชนิดอื่น

 

วิธีการนำน้ำหมักแลคติกอิดแบคทีเรียจากน้ำซาวข้าวมาใช้ประโยชน์

ใช้ล้างทำความสะอาดหน้า

แลคติกแบคทีเรียในน้ำซาวข้าวหมักจะช่วยบำรุงให้ผิวพรรณชุ่มชื้นและขาวกระจ่างขึ้น ช่วยลดกระและฝ้า ลดการอักเสบของผิวหนัง ช่วยเร่งการสร้างเซลล์ผิวขึ้นมาใหม่ และช่วยลดการเจริญของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว เป็นต้น

ใช้ทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์

แลคติกแอซิดแบคทีเรียในน้ำซาวข้าวหมักมีคุณสมบัติในการขจัดรอยเปื้อนของน้ำมันที่ติดตามฝาผนังและเครื่องครัวได้ดี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติเป็นแว็กซ์ธรรมชาติที่สามารถใช้ทำความสะอาดพื้นไม้และเฟอร์นิเจอร์จากไม้ให้คงความเงางาม

ใช้กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ปลอดภัยต่อเด็กเล็กสัตว์เลี้ยง

แลคติดแบคทีเรียในน้ำซาวข้าวหมักสามารถต้านการเจิญของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ เพียงฉีดพ่นไปบนพรมหรือโซฟาที่ซักล้างไม่ได้ กลิ่นไม่พึงประสงค์ก็จะจางหายไปโดยมีปลอดภัยต่อเด็กและสัตว์เลี้ยงมากกว่าสเปรย์ฉีดพ่นทางการค้า นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฉีดพ่นถังขยะทิ้งผ้าอ้อมสำเร็จรูปเพื่อลดกลิ่นเหม็นของถังทิ้งผ้าอ้อมสำเร็จรูปได้ดี

ใช้รดน้ำต้นไม้

แลคติกแอซิดแบคทีเรียในน้ำซาวข้าวหมักมีประโยชน์ต่อการเจริญของพืช ช่วยลดการเจริญเติบโตของเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคพืช ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำแล้วก็ยังช่วยประหยัดปุ๋ยได้ด้วย

แลคติกแอซิดแบคทีเรียจากน้ำซาวข้าวหมักมีประโยชน์มากมายและมีวิธีการทำที่ไม่ยาก ลองทำดูนะคะ ได้ผลอย่างไรก็เอาประสบการณ์มาแชร์ให้ฟังกันได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook