5 ประโยชน์กาแฟดำ และเคล็ดลับวิธีชงกาแฟดำให้เหมือนบาริสต้า

5 ประโยชน์กาแฟดำ และเคล็ดลับวิธีชงกาแฟดำให้เหมือนบาริสต้า

5 ประโยชน์กาแฟดำ และเคล็ดลับวิธีชงกาแฟดำให้เหมือนบาริสต้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ขาดกาแฟไม่ได้ และเริ่มรู้สึกว่าการจิบคาปูชิโน ลาเต้ หรือมอคค่าในทุกเช้า-บ่าย เริ่มทำให้หน้าท้องชักจะย้วยๆ กองๆ ชอบกล เพราะปริมาณนมและน้ำตาลที่ผสมอยู่ในกาแฟเป็นเหตุ ถ้าอย่างนั้นลองเปลี่ยนมาดื่มกาแฟดำกันดีกว่า เพราะนอกจากจะได้อิ่มเอมกับกลิ่นหอมของกาแฟเหมือนกันแล้ว ประโยชน์ของกาแฟดำยังดีต่อร่างกายจนคุณคาดไม่ถึง แถมชงเองก็ได้ ง่ายจัง โดยเฉพาะถ้าคุณมีเครื่องชงกาแฟ Nespresso Essenza Mini ติดบ้านหรือติดออฟฟิศอยู่แล้ว รับรองว่าจะต้องติดใจการดื่มกาแฟดำแน่นอน

ประโยชน์ของกาแฟดำนอกเหนือไปจากช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีแล้ว ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกเพียบ มาเช็คไปทีละข้อเลยว่า แค่ดื่มกาแฟดำวันละ 1 แก้ว แล้วจะดีต่อใจต่อกายอย่างไรบ้าง

Nespresso Capsule และประโยชน์กาแฟดำที่ทุกคนควรรู้Nespresso Capsule และประโยชน์กาแฟดำที่ทุกคนควรรู้Nespresso Capsule และประโยชน์กาแฟดำที่ทุกคนควรรู้

ประโยชน์ของกาแฟดำ

  1. ช่วยลดความอ้วน แน่นอนว่านอกจากดื่มกาแฟดำแล้วไม่อ้วน เพราะไม่ได้เติมน้ำตาล ครีมเทียม หรือนมเข้าไปผสมในกาแฟแล้ว ด้วยตัวของกาแฟดำเองก็มีส่วนช่วยในการละลายไขมันได้ดี และสามารถให้พลังงานทดแทนได้ ยิ่งดื่มหลังมื้ออาหาร ยิ่งดี เพราะกาแฟจะเข้าไปช่วยให้ไขมันที่เพิ่งกินเข้าไปแตกตัวและสลายไปได้อย่างง่ายดาย
  2. บรรเทาอาการปวดศีรษะ คาเฟอีนมีส่วนช่วยในการขยายหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น จึงช่วยระงับอาการปวดศีรษะได้ดี
  3. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ในกาแฟดำมีวิตามินบีรวมชื่อนิโคติน ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว และลดความเสี่ยงภาวะไขมันในเลือดสูงได้อีกด้วย ดื่มบ่อยๆ จึงลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ดี แต่สำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว ไม่ควรดื่มกาแฟเด็ดขาด
  4. ป้องกันโรคมะเร็ง ในกาแฟดำมีกรดอะซิติกที่จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของก้อนเนื้อร้าย และช่วยทำลายเซลล์ผิดปกติที่มีโอกาสกลายเป็นมะเร็งในอนาคตได้ แต่ต้องไม่ลืมว่าดื่มกาแฟดำช่วยป้องกันมะเร็งในขั้นต้นได้เท่านั้น ไม่สามารถใช้รักษามะเร็งได้แต่อย่างใด
  5. ช่วยชะลอวัย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าอีกหนึ่งประโยชน์กาแฟดำคือหากดื่มกาแฟดำเป็นประจำจะทำให้แก่ช้าลง เพราะกาแฟดำจะทำให้ออกไซด์แตกตัว ลดการสะสมของออกซิเจนที่มีมากเกินไป อันเป็นสาเหตุให้แก่เร็ว ทั้งยังช่วยทำให้ผิวพรรณกระชับ เต่งตึง ป้องกันการเกิดริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่นของผิวได้อย่างดีเยี่ยม ไม่เชื่อต้องลองพิสูจน์ด้วยตัวเอง

สูตรชงกาแฟร้อนง่ายๆด้วย Nespresso Capsuleสูตรชงกาแฟร้อนง่ายๆด้วย Nespresso Capsuleสูตรชงกาแฟร้อนง่ายๆด้วย Nespresso Capsule

หลังจากรู้กันแล้วว่าประโยชน์ของกาแฟดำมีอะไรบ้าง ก็มาถึงขั้นตอนของการชงกาแฟดำอย่างไรให้อร่อยถูกใจ และไม่ยุ่งยาก แค่มีเครื่องชงกาแฟ Nespresso Essenza Mini เครื่องชงกาแฟขนาดกะทัดรัด ที่ทั้งง่ายต่อการใช้งาน แล้วตัวเครื่องยังสวยเท่ในสไตล์มินิมอล วางตรงมุมไหนในบ้านหรือที่ทำงานก็ดูดีไปหมดทุกมุม ดูดีไม่ว่า เห็นแล้วยังน่าเดินไปชงกาแฟดื่มวันละหลายๆ หน

ว่าแล้วก็ตามมาดูวิธีชงกาแฟดำ และสูตรชงกาแฟร้อนด้วย Nespresso Capsule กันเลย

Nespresso Capsule แคปซูลกาแฟคุณภาพสูงNespresso Capsule แคปซูลกาแฟคุณภาพสูงNespresso Capsule แคปซูลกาแฟคุณภาพสูง

ประเภทของกาแฟดำ

ก่อนจะชงกาแฟดำก็ควรจะรู้จักประเภทของกาแฟดำให้ดีเสียก่อน เพราะนอกจากกาแฟนมจะมีหลายชื่อเรียกที่แตกต่างไปตามแต่ละสูตรการชงแล้ว กาแฟดำเองก็มีความแตกต่างในรายละเอียดการชงเช่นกัน

กาแฟดำ (Black Coffee) เป็นกาแฟคั่วบดละเอียดที่ชงผ่านความร้อนด้วยวิธีหยดน้ำ ทั้งแบบให้น้ำซึมหรือแบบเฟรนช์เพรส เสิร์ฟโดยไม่ใส่นม อาจเติมน้ำตาลหรือน้ำผึ้งเพิ่มรสหวานละมุนได้เล็กน้อย

สูตรชงกาแฟร้อนกาแฟเอสเพรสโซ่ด้วย Nespresso Capsuleสูตรชงกาแฟร้อนกาแฟเอสเพรสโซ่ด้วย Nespresso Capsuleสูตรชงกาแฟร้อนกาแฟเอสเพรสโซ่ด้วย Nespresso Capsule

เอสเพรสโซ่ (Espresso) เป็นกาแฟที่มีรสแก่และเข้ม มีวิธีการชงโดยใช้แรงอัดไอน้ำหรือน้ำร้อนผ่านเมล็ดกาแฟคั่วบดดละเอียด มักเสิร์ฟเป็นช็อต นิยมดื่มให้หมดในอึกเดียว ส่วนจะชงแบบซิงเกิ้ลหรือดับเบิ้ลช็อตก็ได้ แล้วแต่ความต้องการปริมาณคาเฟอีนของร่างกาย

สูตรชงกาแฟร้อนกาแฟลุงโก้ด้วย Nespresso Capsule สูตรชงกาแฟร้อนกาแฟลุงโก้ด้วย Nespresso Capsule สูตรชงกาแฟร้อนกาแฟลุงโก้ด้วย Nespresso Capsule

ลุงโก้ (Lungo) ใช้ปริมาณกาแฟเท่ากับเอสเพรสโซ่ช็อต แต่ใช้ระยะเวลาที่ยาวนานกว่า และปริมาณน้ำร้อนต่อหนึ่งช็อตมากกว่าเอสเพรสโซ่ช็อตปกติถึง 2 เท่า ส่งผลให้มีบอดี้ที่เข้มข้นน้อยกว่า แต่มีรสชาติที่ขมเข้มกว่าเอสเพรสโซ่ช็อต เพราะมีปริมาณคาเฟอีนมากกว่านั่นเอง

สูตรชงกาแฟร้อนกาแฟอเมริกาโนด้วย Nespresso Capsuleสูตรชงกาแฟร้อนกาแฟอเมริกาโนด้วย Nespresso Capsuleสูตรชงกาแฟร้อนกาแฟอเมริกาโนด้วย Nespresso Capsule

อเมริกาโน (Americano) เอสเพรสโซ่ 1 ช็อต ที่เติมน้ำร้อนลงไปผสม จึงมีความแก่พอๆ กับกาแฟดำ แต่ได้กลิ่นและรสชาติที่เข้มข้นเหมือนเอสเพรสโซ่

การชงกาแฟดำด้วยเครื่อง Nespresso Essenza Mini

เครื่องชงกาแฟ Nespresso Capsule ใช้งานง่ายเหมือนบาริสต้าส่วนตัวเครื่องชงกาแฟ Nespresso Capsule ใช้งานง่ายเหมือนบาริสต้าส่วนตัวเครื่องชงกาแฟ Nespresso Capsule ใช้งานง่ายเหมือนบาริสต้าส่วนตัว

1. เสียบปลั๊กเครื่อง Nespresso Essenza Mini แล้วเติมน้ำดื่มสะอาดลงในแทงก์ด้านหลัง จากนั้นกดปุ่มเปิดเครื่อง รอจนสัญลักษณ์ไฟหยุดนิ่ง แสดงว่าเครื่องชงกาแฟพร้อมสำหรับการใช้งาน

ประโยชน์กาแฟดำอัดแน่นอยู่ใน Nespresso Capsuleประโยชน์กาแฟดำอัดแน่นอยู่ใน Nespresso Capsuleประโยชน์กาแฟดำอัดแน่นอยู่ใน Nespresso Capsule

2. เปิดฝาด้านบนขึ้น แล้วใส่ Nespresso Capsule ลงไป พร้อมกับวางแก้วกาแฟลงบนตำแหน่งที่กำหนด สำหรับเอสเปรสโซแนะนำแก้วขนาด 40 มล. และ 110 มล. สำหรับลุงโก้

เครื่องชง Nespresso ใช้งานง่ายเพียงใส่ Nespresso Capsuleเครื่องชง Nespresso ใช้งานง่ายเพียงใส่ Nespresso Capsuleเครื่องชง Nespresso ใช้งานง่ายเพียงใส่ Nespresso Capsule

3. กดปุ่มให้เครื่องทำงาน เท่านี้ก็ได้ดื่มด่ำกับกาแฟดำในระดับความเข้มข้นที่คุณเลือกเองได้

สูตรชงกาแฟร้อนด้วย Nespresso Capsule ดัดแปลงเป็นสูตรกาแฟเย็นได้ง่ายๆสูตรชงกาแฟร้อนด้วย Nespresso Capsule ดัดแปลงเป็นสูตรกาแฟเย็นได้ง่ายๆสูตรชงกาแฟร้อนด้วย Nespresso Capsule ดัดแปลงเป็นสูตรกาแฟเย็นได้ง่ายๆ

ส่วนใครที่ชอบดื่มกาแฟเย็นมากกว่า ก็สามารถดัดแปลงสูตรการชงกาแฟดำแบบเพิ่มความเย็นสดชื่นได้ง่ายๆ เช่น กาแฟเย็นอเมริกาโน เลือก Nespresso Capsule Kazaar หรือ Dharkan ใส่ลงไปในเครื่อง Nespresso Essenza Mini เมื่อกาแฟรินใส่ลงมาในแก้วเรียบร้อยแล้ว ให้เติมน้ำเย็นลงผสมเล็กน้อย ก่อนรินลงในแก้วทรงสูงที่ใส่น้ำแข็งก้อนเตรียมไว้แล้ว เท่านี้ก็ได้สดชื่นฉ่ำคาเฟอีนไปกับกาแฟดำดื่มง่าย หอมชื่นใจ

ทั้งหมดนี้คือความสะดวกสบายที่ Nespresso Essenza Mini พร้อมเสิร์ฟให้ทุกแก้วกาแฟอร่อยเหมือนกับมีบาริสต้ามาชงให้ถึงที่ส่งผลให้กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นของคนยุคนี้ที่ต้องใส่ #ของมันต้องมี ติดไว้ให้ เพราะทั้งสบาย อร่อย และใช้งานง่าย เรียกว่าเครื่องเดียวครบทุกความต้องการ

เพลิดเพลินไปกับสูตรชงกาแฟร้อนและวิธีชงกาแฟดำด้วย Nespresso Capsuleเพลิดเพลินไปกับสูตรชงกาแฟร้อนและวิธีชงกาแฟดำด้วย Nespresso Capsuleเพลิดเพลินไปกับสูตรชงกาแฟร้อนและวิธีชงกาแฟดำด้วย Nespresso Capsule

อ่านมาถึงตรงนี้ คุณเองคงมีกาแฟดำสูตรลับเฉพาะในใจเตรียมไว้ชงดื่มสำหรับเช้าวันพรุ่งนี้แล้วสิ ยิ่งถ้าชวนคนใกล้ตัวมาจิบกาแฟดำไปด้วยกัน ยิ่งถือเป็นการส่งต่อความสุขและความปรารถนาดีแบบง่ายๆ เพราะประโยชน์ของกาแฟดำมีตั้งหลายประการขนาดนี้ จะห้ามไม่ให้ดื่มได้ไง

สำหรับใครที่สนใจ เครื่องชงกาแฟ Essenza Mini หรือ รุ่นอื่นๆ ของ Nespresso ตอนนี้มี โปรโมชั่นสิ้นปี ลดสูงสุด ถึง 3,500 บาท สามารถสั่งซื้อออนไลน์ง่ายๆ ได้ที่ https://www.nespresso.com/th/th/YEP-2019  แถมส่งฟรีทั่วประเทศ คุ้มสุดๆ ไปเลย

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook