คนดังกับแนวคิดลดใช้พลาสติกแบบ Single Use

คนดังกับแนวคิดลดใช้พลาสติกแบบ Single Use

คนดังกับแนวคิดลดใช้พลาสติกแบบ Single Use
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความตื่นตัวของคนทั่วโลกเกี่ยวกับปัญหาขยะพลาสติกยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง หรือ Single-use plastic นั้นกลายเป็นปัญหาสำคัญของขยะพลาสติกที่เกินความสามารถในการจัดการ เนื่องจากในปีๆ หนึ่งขยะพลาสติกจำพวกนี้หลุดรอดออกสู่ทะเลประมาณปีละ 8-12 ล้านตัน

PlaceLL Shop เซ็นทรัล เวิลด์ชั้น 5PlaceLL Shop เซ็นทรัล เวิลด์ชั้น 5

ซึ่งจากข่าวพะยูนกำพร้ามาเรียมเสียชีวิตเพราะลำไส้อุดตัน นั่นก็เป็นเพราะกินถุงพลาสติกเข้าไปจนอุดตันลำไส้ ดังนั้นขยะจำพวกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งไม่ว่าจะเป็นถุงก๊อบแก๊บ ขวดน้ำพลาสติก หลอดพลาสติก แก้วพลาสติก ช้อนส้อมพลาสติก ก้านสำลีพลาสติก ฯลฯ ล้วนเป็นพลาสติกที่มีอายุการใช้งานสั้น ใช้เสร็จแล้วทิ้งทันที จากกระแสความตื่นตัวทำให้หลายๆ คนหันมาใส่ใจต่อปัญหานี้รวมไปถึงคนดังที่มาร่วมงานแกรนด์ โอเพนนิ่ง PlaceLL Shop คอนเซ็ปต์สโตร์ภายใต้แบรนด์ล็อก แอนด์ ล็อก (ประเทศไทย) จำกัด หรือแบรนด์ภาชนะถนอมอาหารและเครื่องใช้ในบ้านจากเกาหลีใต้

IG : 2popetornIG : 2popetorn

โดยคนดังที่มาร่วมงานยังร่วมแชร์ไลฟ์สไตล์การลดปัญหาขยะพลาสติกตามสไตล์ของตัวเอง เริ่มต้นจากครอบครัวนักร้องเสียงนุ่มตู่-ภพธร สุนทรญานกิจ “เห็นจากเคสมาเรียมก็ทำให้เห็นว่าเราควรฝึกการลดใช้พลาสติกให้เป็นนิสัย ลดการใช้หลอด ถุงพลาสติก นำกล่องอาหารไปตามร้านอาหาร ถ้าทานเหลือก็ใส่กล่องกลับบ้านแทนการใส่กล่องโฟมแบบเดิม

ซึ่งผมอยากให้เราเริ่มต้นทีละเล็กทีละน้อย ไม่ต้องกดดันตัวเอง โดยที่บ้านจะมีกฎเล่นๆ กันว่าถ้าไปซื้อของแล้วไม่พกถุงผ้าไปจะมีการปรับในครั้งนั้นๆ มันก็เท่ากับเป็นการเตือนตัวเอง เริ่มจากสิ่งใกล้ๆ ตัวก่อนจะได้ง่าย

IG: noodi_vanessaIG: noodi_vanessa

มาต่อกันที่หนูดี วนิษา เรซ “ปกติเป็นคนชอบทำอาหาร ช่วงแรกๆ อาจยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เท่าไร แต่ก็พยายามคิดและเปลี่ยนทีละนิดๆ อย่างวันที่ออกไปนอกบ้าน เราก็จะพกกล่องใส่อาหารไปด้วย โดยส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านพวกรีวิว และซื้อกล่องต่างๆ เยอะมากเพราะเห็นว่าสวย น่ารัก แต่กล่องเหล่านี้เป็นกล่องที่สามารถนำกลับมาใช้ได้เรื่อยๆ แต่ตนเองก็มีวิธีการเลือก โดยจะเลือกกล่องที่มีซีลที่ฝาปิดแน่นหนา เนื่องจากเหมาะสำหรับใส่อาหารที่มีกลิ่น และมีน้ำแกง สำหรับใครที่คิดอยากจะปรับเปลี่ยน และช่วยกันลดใช้พลาสติกก็ให้คิดถึงไลฟ์สไตล์ของตัวเอง แล้วเลือกให้เหมาะ”

FB : Pear everydayFB : Pear everyday

สุดท้ายคุณแพร-เนตรชนก พิทักษ์ไตรรงษ์ ดารานักแสดง ที่เริ่มลดการใช้พลาสติกด้วยการใช้ถุงผ้า “ปกติแพรเป็นคนใช้ถุงผ้าอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นคนชอบช้อปปิ้ง แต่ก็จะมีหลักการเลือกซื้อถุงผ้า โดยจะเลือกถุงผ้าสวยๆ เพราะจะได้รู้สึกอยากใช้ นอกจากนั้นยังจะถ่ายภาพลงในโซเชียลของตัวเอง เพื่อเป็นกระบอกเสียงเรื่องการรณรงค์เกี่ยวกับการลดปัญหาขยะพลาสติก”

ปัญหาขยะพลาสติกใกล้ตัวกว่าที่เราคิด หากเริ่มช่วยกันลดการใช้พลาสติกโดยเฉพาะพลาสติกอายุสั้นลงได้ จะทำให้ขยะพลาสติกลดลง แม้จะยังไม่ส่งผลในรุ่นเรา แต่รับรองว่ารุ่นลูก รุ่นหลานของเราต้องมีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook