ไวรัสโคโรนา เตรียมพร้อม “บ้าน” เพื่อ Work from Home ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ไวรัสโคโรนา เตรียมพร้อม “บ้าน” เพื่อ Work from Home ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ไวรัสโคโรนา  เตรียมพร้อม “บ้าน” เพื่อ Work from Home ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่เรากำลังพบกับการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019  หรือโควิด-19 (COVID-19) มีหลายๆ บริษัทออกนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือ "Work from Home" กันบ้างแล้ว จากปกติที่บ้าน หรือที่พักอาศัยของเราเป็นพื้นที่เพื่อการพักผ่อน ทำอาหาร ฯลฯ แต่เมื่อต้องเตรียมพื้นที่สำหรับการทำงานที่บ้าน เราจะต้องเตรียมตัว หรือพื้นที่อย่างไรบ้าง เพราะบางคนอาจไม่คุ้นเคยกับการทำงานจากที่บ้าน และนี่คือคำแนะนำ

1.ทำความคุ้นเคยกับเครื่องมือสื่อสาร ที่บริษัทของคุณกำหนดให้ใช้ระหว่างทำงานจากที่บ้าน

หากคุณยังไม่ได้ติดตั้งระบบเพื่อเอื้อต่อการทำงานที่บ้านไม่ว่าจะเป็นระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรน ระบบ VPN ต่างๆ อาจต้องให้ฝ่ายไอทีของบริษัทดูแลในเรื่องนี้ให้เพื่อคุณจะได้สามารถทำงานจากที่บ้านได้ หลังจากนั้นก็ทดสอบการใช้งานของระบบเหล่านั้นก่อนที่จะมีการใช้จริง และถ้าคุณมีแล็ปท็อปของบริษัทให้ติดตัวไปทุกวันเพื่อเตรียมความพร้อม

2.หาอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์ แม้คุณจะทำงานที่บ้านเป็นครั้งคราว

แม้อาจจะเป็นการทำงานจากที่บ้านในบางครั้งบางคราวแต่คุณควรหาอุปกรณ์ที่มีประโยชน์ในการช่วยคุณทำงานให้สะดวกสบายยิ่งขึ้นเช่น เว็บแคมดีๆ ที่ช่วยจัดแสง หูฟังตัดเสียงรบกวนไม่ว่าจะเป็นเสียงจากการจราจร เสียงสุนัขเห่า ที่ตั้งแล็ปท็อป Wi-Fi ฮอตสปอตที่ดี แม้บางคนจะใช้การแชร์ผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่นั่นทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่

3.สร้างพื้นที่ทำงานที่เหมาะสมในบ้านของคุณ

แม้การทำงานที่บ้านคุณจะทำงานได้ไม่ว่าจะเป็นบนเตียงนอน โซฟา ฯลฯ แต่มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นคุณอาจต้องหาพื้นที่ๆ เหมาะสมสำหรับเตรียมไว้เป็นมุมการทำงานของคุณ เช่นห้องนั้นควรมีประตูกั้นเสียงรบกวนต่างๆ หรือหากมีข้อจำกัดจริงๆ อาจใช้ห้องนอนของคุณเป็นพื้นที่ทำงานชั่วคราว โดยอาจมีม่านกั้นส่วนของการทำงานกับเตียงนอนไว้สักเล็กน้อย รวมไปถึงการเลือกโต๊ะทำงาน คุณอาจลองหาโต๊ะทำงานที่คุ้นเคยเหมือนกับที่สำนักงานเป็นรูปแบบเดียวกัน ขนาดใกล้เคียงกัน ฯลฯ รวมไปถึงการวางอุปกรณ์ต่างๆ ให้คล้ายกันด้วย

4.ทำตัวเหมือนกำลังทำงาน แต่ปรับสมดุลกับชีวิตในบ้านของคุณ

ที่บ้านมีสิ่งล่อใจมากมายทั้งตู้เย็นที่เดินไปไม่กี่ก้าว เกมใหม่ที่ยังไม่ได้เล่น แต่คุณต้องเอาชนะสิ่งเหล่านี้ โดยตอนเช้าให้คุณอาบน้ำแต่งตัวทำกิจวัตรเหมือนจะไปทำงาน แล้วกำหนดระยะเวลาทำงานว่าจะทำงานตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง กำหนดเวลาอาหาร เวลาพักผ่อนเล็กน้อย ซึ่งคุณจะตั้งเวลาไว้สำหรับกิจกรรมเหล่านี้ในมือถือของคุณเพื่อแจ้งเตือนคุณ รวมไปถึงส่งให้เพื่อนร่วมทีมของคุณได้รับทราบด้วยก็ได้ และถ้าคุณมีเด็กเล็ก สัตว์เลี้ยงให้วางแผนเรื่องการหาคนช่วยดูแลในส่วนนี้ และอย่าลืมว่าเมื่อถึงกำหนดที่คุณต้องเลิกงาน ก็ควรเลิกงานจริงๆ เพราะการทำงานที่บ้านมีโอกาสมากที่คุณจะทำงานเกินเวลา

อย่างไรก็ตามการทำงานจากที่บ้านอาจทำให้คุณรู้สึกโดดเดี่ยว ดังนั้นตอนพักเบรก อาจลองหาเวลาเดินออกไปพูดคุยกับเพื่อนบ้าน หรือคนรู้จัก การทำงานที่บ้านจะสะดวกสบายขึ้นหากคุณวางแผนล่วงหน้าไว้เล็กน้อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook