คัมภีร์ประหยัดค่าไฟ อย่าให้ต้องเศร้าใจ เพราะค่าไฟพุ่งกระฉูด

คัมภีร์ประหยัดค่าไฟ อย่าให้ต้องเศร้าใจ เพราะค่าไฟพุ่งกระฉูด

คัมภีร์ประหยัดค่าไฟ อย่าให้ต้องเศร้าใจ เพราะค่าไฟพุ่งกระฉูด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นค่าไฟรอบบิลที่ผ่านมาแล้วตาลุกวาว แม้ภาครัฐจะออกมาตรการลดค่าไฟลง 3 % หรือให้ลงทะเบียนรับค่าประกันไฟฟ้ากลับคืนมาได้ นั่นเป็นเพราะส่วนหนึ่งเราใช้เวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น ยิ่งใครก็ตามที่ Work from Home นั้นคงไม่อยากจะเห็นค่าไฟอย่างแน่นอน เอาล่ะ มาหาวิธีประหยัดค่าไฟ เพราะเราจะต้องใช้ชีวิตกันแบบนี้ไปอีกยาวนาน

1.ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ

เข้าใจว่าอากาศร้อนมากจนแทบทนไม่ไหว สำหรับบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ อยากให้เลือกเปิดเครื่องปรับอากาศในวันที่อากาศร้อนจริงๆ และควรเปิดแอร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสมนั่นคือ 25 องศา พร้อมกันนี้แนะนำให้เปิดพัดลมคู่กันไปด้วยแบ่งเบาภาระการทำงานของเครื่องปรับอากาศ สำหรับใครที่ต้องนอนเปิดแอร์ สามารถเปิดแอร์ก่อนนอนได้ประมาณ 1-2   ชั่วโมง จากนั้นตั้งเวลาปิด พร้อมกันนี้ให้ปิดหน้าต่าง ประตู หากมีช่องที่ความเย็นจะระบายออกได้ให้ปิดให้สนิท

2.เว้นระยะการใช้งานเครื่องดูดฝุ่น

เครื่องดูดฝุ่นเป็นอีกเครื่องใช้ไฟฟ้าหนึ่งที่กินไฟพอสมควร หากปกติบ้านของคุณฝุ่นไม่เยอะ หรือไม่มีสัตว์เลี้ยงที่มักจะมีขน ไรขนหลุดร่วง ระยะห่างของการดูดฝุ่นอาจจะห่างออกไป จากปกติดูดฝุ่นอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็ให้ดูดฝุ่นเดือนละ 2 หรือ 3   ครั้งแทน

3.ใช้พัดลมเป็นตัวช่วย

ในช่วงที่อากาศไม่ร้อนมาก ลมธรรมชาตินั้นดีที่สุด นอกจากนั้นให้เปิดพัดลมช่วยทำให้อากาศเย็นขึ้น และยังไม่สิ้นเปลืองเท่ากับการเปิดแอร์

4.เลือกใช้หลอดฟลูออเรสเซนส์

แม้จะเป็นหลอดไฟที่มีราคาสูงกว่าหลอดไฟชนิดอื่น แต่เป็นหลอดไฟที่ช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดไฟชนิดอื่นถึง 75 %  นอกจากนี้ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า ทนทานกว่า

5.ถอดปลั๊กไฟทุกครั้งหลังการใช้งาน

บางคนอาจรู้สึกว่าแค่ปิดสวิตซ์ไฟก็ช่วยประหยัดไฟได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่ เพราะการปิดสวิตซ์ไฟไม่ได้ตัดกระแสไฟฟ้า เท่ากับการดึงปลั๊กออกจากเต้ารับ โดยเฉพาะการเสียบปลั๊กคาไว้กับโน้ตบุ๊กที่มีการพักหน้าจอ โดยไม่ดึงปลั๊กออกนั่นก็กินค่าไฟไปมากมายแล้ว

6.ใช้เตาแก๊สต้มน้ำแทนการใช้ไมโครเวฟ

เราอาจเคยชินกับความสะดวกของไมโครเวฟ แต่กับการต้มน้ำ หรืออะไรก็ตามที่เราต้องทำทุกๆ วันอย่างอุ่นอาหาร อาจเลือกใช้เตาแก๊สแทนการใช้ไมโครเวฟ หรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้า เตาไฟฟ้า เนื่องจากมีการสิ้นเปลืองกว่า

7.ซักรีดเสื้อผ้าพร้อมกันในคราวเดียว

การวางแผนเรื่องการซักผ้า รีดผ้าพร้อมกันในคราวเดียวถือเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟได้เป็นอย่างมาก หรือบางคนอาจจะรู้สึกขี้เกียจรีดผ้าสัปดาห์ละ   2   ครั้งก็ได้ แต่อย่าคิดที่จะรีดทุกวันก่อนไปทำงาน

8.ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ลดลง

ลองสำรวจว่าที่บ้านของคุณมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อะไรบ้าง เพราะทั้งเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ไมโครเวฟ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า เครื่องทำแซนวิช ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทฟุ่มเฟือยและกินไฟอยู่พอสมควร ดังนั้นลองลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ลง

9.อาบน้ำเย็นปกติ

บางคนอาจจะมีคำถามว่าอากาศร้อนแบบนี้ยังจะอาบน้ำอุ่นอยู่อีกหรือ สำหรับบางคนเป็นความเคยชินที่จะต้องอาบน้ำอุ่นก่อนเข้านอน โดยเฉพาะยิ่งถ้าเปิดแอร์เย็นฉ่ำแล้วอาบน้ำอุ่นออกมานอนห่มผ้านั้นช่างมีความสุข แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคิดอยากจะประหยัดไฟ ลดการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น แล้วอาบน้ำเย็นตามปกติจะเหมาะสมกว่า

10.อย่าเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ทิ้งไว้ หากไม่ได้ใช้งาน

ไม่ว่าจะเป็นทีวี โน้ตบุ๊ก ไฟ หลอดไฟ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ หากเราไม่ได้ใช้งานควรปิด ดับ ถอดปลั๊กทุกครั้ง เพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง

11.จัดระเบียบตู้เย็นช่วยประหยัดไฟ

ตู้เย็นยิ่งมีของเยอะ ของรก ยิ่งทำให้กินไฟ ลองหาเวลาจัดระเบียบตู้เย็นเสียใหม่ ของที่เน่าเสีย หมดอายุควรทิ้งไป ของบางอย่างที่ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็นก็เอาออกมาไว้ภายนอก หรือในที่เหมาะสมกับมันแทน

12.ใช้ไฟฟ้าอย่างชาญฉลาด

ในเวลากลางวันที่เราสามารถใช้แสงธรรมชาติได้ เราก็ไม่ควรเปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น และนอกจากแสงสว่างจากธรรมชาติจะช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ยังช่วยเรื่องของการฆ่าเชื้อโรค เพิ่มความปลอดโปร่งให้กับบ้านอีกด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook