เลือกชนิดของผ้าเพื่อม่านแต่งบ้านสวย

เลือกชนิดของผ้าเพื่อม่านแต่งบ้านสวย

เลือกชนิดของผ้าเพื่อม่านแต่งบ้านสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคราวก่อนเราได้นำเสนอไอเดียเกี่ยวกับการเลือกชนิดของผ้าม่านไปตกแต่งบ้านกันแล้วจากบทความ เคล็ดลับเลือกผ้าม่าน ได้บ้านสวยไม่เปลืองงบ มาถึงคราวนี้จะพาไปรู้จักกับผ้าที่นำมาทำผ้าม่านกันบ้าง เผื่อว่าใครสนใจอยากเลือกชนิดของผ้าด้วยตนเองก่อนนำไปทำเป็นผ้าม่าน

Arden PhatthanakanArden Phatthanakan

สิ่งที่จะช่วยให้ผ้าม่านมีคุณภาพนั้นก็คือ ต้องคำนึงถึงความแข็งแรงและทนทาน ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับชนิดของผ้าเป็นสำคัญ เราสามารถเลือกผ้าได้จากการดูความหนาแน่นและน้ำหนักผ้า ผ้าเนื้อยิ่งแน่น น้ำหนักจะยิ่งมาก ซึ่งแม้จะมีข้อดีในการป้องกันแสงแดดได้ดี และไม่ยุ่ยง่ายเมื่อนำมาตัดเป็นผ้าม่าน แต่มันจะเก็บกักฝุ่นและทำความสะอาดยาก คุณอาจลองทดสอบความหนาแน่นของเนื้อผ้าอย่างง่ายๆด้วยการยกมาส่องกับแสง ผ้าที่หนาแน่นมากจะแทบไม่มีแสงผ่านเลย นอกจากนี้ชนิดของสีที่นำมาย้อมหรือพิมพ์ผ้า ควรจะเป็นสีที่คงทนต่อแสง การซักรีด กรดด่างและฝุ่นละออง

CASA PAGODACASA PAGODA

แบบผ้าม่านเนื้อผ้าชนิดโปร่ง เนื้อผ้าชนิดโปร่งเป็นเนื้อผ้าชนิดเบาบาง ส่วนใหญ่จะผสมพอลิเอสเตอร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ป้องกันแสงแดดได้เพียงเล็กน้อยเหมาะกับการแต่งบ้านที่ต้องการความโปร่งสบาย ซึ่งข้อดีของผ้าชนิดนี้ก็คือ เมื่อมีแสงสว่างส่องเข้ามาภายในบ้านจะทำให้บรรยากาศของการตกแต่งภายในห้องดูนวลตา สบายตาขึ้น ประหยัดไฟในช่วงตอนเวลากลางวัน และมักจะใช้ควบคู่กับเนื้อผ้าชนิดทึบแสง

เอสบี ราชพฤกษ์เอสบี ราชพฤกษ์

แบบผ้าม่าน เนื้อผ้าชนิดทึบแสงในตัว เนื้อผ้าชนิดทึบแสงในตัวหรือผ้าแบล็กเอ๊าต์ เนื่องจากมีคุณสมบัติป้องกันความร้อนได้ดี จึงเหมาะกับบริเวณที่โดนแสงแดดโดยตรง หรือห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัว มืดสนิท เช่นห้องโฮมเธียเตอร์ ห้องนอน เป็นต้น เนื้อผ้าชนิดนี้ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติผสมกับใยสังเคราะห์ ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยม

อารียา โคโม่ บางนา-วงแหวนฯอารียา โคโม่ บางนา-วงแหวนฯ

แบบผ้าม่านเนื้อผ้าชนิดที่แสงผ่านได้บ้าง เนื้อผ้าชนิดที่แสงผ่านได้บ้าง เป็นชนิดที่มีเนื้อผ้าแบบมาตรฐานที่ใช้กันในปัจจุบัน มีคุณสมบัติกันแสงแดดได้ แต่ทั้งนี้ความสามารถในการกันแสงจะขึ้นอยู่กับสีของเนื้อผ้านั้นๆด้วย เหมาะกับการตกแต่งภายในห้องนอนที่ไม่ต้องการความทึบมากค่ะ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นห้องนอนของเด็กๆ

A'hostel BangkokA'hostel Bangkok

นอกจากอุปกรณ์หลักทั้งหมดของม่านแล้ว ยังมีของประดับตกแต่งผ้าม่านอีก คือ เชือกรัดหรือรวบม่าน ซึ่งจะช่วยเก็บชายผ้าม่านให้สวยงามเป็นระเบียบ เชือกม่านนี้ คุณอาจใช้ผ้าม่านตัดเป็นชิ้นยาว ๆ รัดม่านไว้ หรือใช้ผ้าสีตัดกันกับม่าน หรือถ้าอยากให้ม่านดูสวยหรูคู่กับการตกแต่งบ้านของคุณ อาจหาเชือกเกลียวควั่นสวยๆ สลับสีมาเป็นเชือกม่านแทนผ้าธรรมดา ๆ ก็ได้ และถ้าคุณชอบม่านที่แหวกเปิดเป็นช่องสวยอยู่ตัว ควรทำขอเกี่ยวเชือกม่านที่ผนังข้างหน้าต่าง จะช่วยให้ม่านเปิดเป็นช่องโค้งสวย ไม่ตกลงมาตรง ๆ ข้างหน้าต่างหรืออาจใช้ขอเกี่ยว เกี่ยวม่านไปเลยถ้าไม่อยากมีอุปกรณ์ยุ่งยาก รู้คร่าวๆแบบนี้แล้วหากใครจะลองเลือกผ้ามาทำเป็นผ้าม่านเองก็ลุยเลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook